Cuộc sống số

Bức xúc vì liên tục nhận tin nhắn quảng cáo từ nhà mạng

Ảnh minh họa. Nguồn internet.

Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Việc nhà mạng gửi các tin nhắn quảng cáo liên tục đang gây ra không ít khó chịu và bức xúc cho nhiều chủ thuê bao. Dù khách hàng đã dùng mọi cách để chặn các tin nhắn quảng cáo này nhưng trên thực tế đâu vẫn vào đấy.

Anh Phan Hoàng Quân, nhân viên một công ty du lịch cho biết một ngày anh nhận ít nhất là 2 tin nhắn quảng cáo từ nhà mạng. Có ngày anh nhận đến 4 tin nhắn với chỉ duy nhất một nội dung mà các tin nhắn trước đã gửi. Các tin nhắn này đều được gửi cố định và đều đặn vào các khung giờ mà anh cho là “hot” như 8 giờ, 14 giờ, 19 giờ, 22 giờ…

“Công việc của tôi rất bận nên một ngày mà cứ nhận từng này tin nhắn cũng làm tôi thêm điên đầu. Không mở máy thì không được, mà mở rồi toàn thấy tin nhắn quảng cáo từ nhà mạng. Nhiều lúc đã nửa đêm, tôi vừa chợp mắt được một chút thì có tin nhắn. Nghĩ là giờ này đã trễ nên chỉ có những ai quan trọng mới nhắn vào giờ này, tôi vội vàng bật dậy xem lại là tin nhắn từ nhà mạng. Bực quá tôi ném luôn điện thoại để được ngủ yên. May mà lúc đó ném xuống… nệm” – anh Quân cười, chia sẻ.

Không riêng gì anh Quân, nhiều người dùng điện thoại di động cũng đang bức xúc với trường hợp bị quấy rối tương tự.

Trao đổi với phóng viên, nhiều người dùng cho rằng Vinaphone là nhà mạng chuộng nhắn tin quảng cáo nhất trong 3 nhà mạng lớn hiện nay. Trung bình một ngày, Vinaphone gửi 2 tin nhắn quảng cáo cho khách hàng qua số 18001091. Những ngày đặc biệt, nhà mạng này có thể gửi 3-4 tin nhắn.
Nhưng thực tế mạng nào cũng như nhau, dù là Mobifone hay Viettel. Thời buổi cạnh tranh lành mạnh mà!
Nội dung của tin nhắn quảng cáo thường xoay quanh các chương trình khuyến mại về cước gọi nội mạng, khuyến mại cưới 3G, khuyến mại mua điện thoại iPhone, Galaxy tại cửa hàng của nhà mạng với giá hấp dẫn, có khi là tin nhắn thông báo bão, tin nhắn cảnh báo dịch bệnh…
Đặc biệt, vào 2 ngày khuyến mại cưới cho thuê bao trả trước, nhà mạng như Vinaphone có thể gửi liên tục nhiều tin nhắn với chỉ một nội dung là nạp thẻ.

Nghị định 77/2012/NĐ-CP ghi rõ: “Chỉ được phép gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo đến người nhận khi có sự đồng ý một cách rõ ràng trước đó của người nhận. Phải chấm dứt việc gửi đến người nhận các thư điện tử quảng cáo hay tin nhắn quảng cáo ngay sau khi nhận được yêu cầu từ chối của người nhận”.

“Sáng sớm thì thông báo từ ngày này tới ngày kia là có tặng 50% thẻ nạp. Chiều cũng nội dung đó, thêm dòng chữ to tướng “nhanh tay nạp thẻ” để nhận ngay ưu đãi. Đến ngày cuối hạn nạp thẻ lại nhận thêm tin nhắn đó nhưng dòng chữ đầu được thay bằng “cơ hội cuối cùng”. Mà chưa kể trong ngày Vinaphone cũng có gửi các nội dung quảng cáo khác nữa. Đúng là chưa nạp thẻ thì chưa thể sống yên với Vinaphone” – N. Mai Hoa, sinh viên trường Cao đẳng Công Thương (TP.HCM) cho biết.

Để hạn chế việc bị làm phiền, nhiều khách hàng đã gửi tin nhắn từ chối nhận tin quảng cáo như hướng dẫn của nhà mạng nhưng rồi cũng như không.
Chị Thanh Hoa (Q. Phú Nhuận, TP.HCM) đang dùng mạng di động Viettel kể: “Ngày nào Viettel cũng gửi cả đống tin nhắn quảng cáo, nhiều lúc đang tập trung làm thấy tin nhắn phải dừng lại ngó cái điện thoại, tôi bực quá nhắn 199 báo hủy. Tin nhắn tôi nhận lại là đã báo hủy thành công nhưng chỉ có hiệu lực trong 180 ngày. Muốn biết chi tiết thì liên hệ 19008198 với cước gọi 200 đồng/phút. Kiểu này là ép người ta chứ tốt đẹp gì!”.
Còn chị Phạm Thị Kim Cương (Q.2, TP.HCM) nói: “Tôi thì chỉ được 3 ngày lại có tin nhắn quảng cáo của nhà mạng gửi đến. Tôi gọi điện thoại lên tổng đài hỏi thì nhân viên kêu tôi hủy lại. Hủy thì hủy chứ nhận vẫn nhận. Riết rồi tôi kệ luôn, không thèm bận tâm nữa”.
Nghị định 77/2012/NĐ-CP ghi rõ: “Chỉ được phép gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo đến người nhận khi có sự đồng ý một cách rõ ràng trước đó của người nhận. Phải chấm dứt việc gửi đến người nhận các thư điện tử quảng cáo hay tin nhắn quảng cáo ngay sau khi nhận được yêu cầu từ chối của người nhận”.
Tuy nhiên, thực tế trên cho thấy các nhà mạng đang làm ngơ trước quy định này và làm phiền khách hàng của họ một cách không thương tiếc, bất kể thời gian.
Hôm qua (7.10.2014), một nữ nhân viên văn phòng đã than vãn trên Facebook cá nhân nghe đến tội rằng: “Từ 7 giờ sáng đến 14 giờ 30 chiều nhận được gần 15 cái tin nhắn. Trong đó toàn tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo, mời chào. Không có lấy 1 cái tin nhắn yêu thương. Mỏi tay xóa! Bực thế cơ chứ!”.
Phan Diệu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP