Hà Tĩnh Bình Yên

BP Hà Tĩnh: Tấm huân chương lớn nhất là sự ghi nhận của nhân dân

Cơn bão số 10 có thể coi là cơn bão lịch sử tàn phá miền Trung nặng nề trong mấy năm gần đây. Tại tỉnh Hà Tĩnh, do làm tốt công tác chuẩn bị phòng chống bão nên đã giảm được nhiều thiệt hại, không có người thiệt mạng.

Trong đó, BĐBP tỉnh Hà Tĩnh là một trong những lực lượng nòng cốt, đi đầu tiên phong giúp dân phòng chống bão. Phóng viên Báo Quân đội nhân dân Online đã có cuộc phỏng vấn nhanh Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Tĩnh về những bài học kinh nghiệm rút ra từ cơn bão số 10…


PV: Khi nhận tin bão số 10 vào miền Trung, trên cương vị là chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh, đồng chí đã có nhận định và xử lý những vấn đề gì để giúp bộ đội và nhân dân phòng chống bão?



Thượng tá Võ Trọng Hải: Đầu tiên là nắm và xử lý thông tin. Tôi thường cập nhật tin tức qua báo chí, dự báo, theo dõi hướng đi của cơn bão từ khi nó chưa vào đến đất liền, xem ở nước ngoài thì nó tàn phá ra sao, cách bờ bao nhiêu km thì nó đi theo hướng nào. Với bão số 10, được biết đây là cơn bão rất mạnh, có thể coi là mạnh nhất trong số 10 cơn bão năm nay nên chúng tôi xác định phải bước vào cuộc “chiến đấu” với tinh thần quyết chiến cao nhất, thậm chí phải xác định chấp nhận hi sinh vì nhiệm vụ.


Từ đó, khi bão chưa vào chúng tôi đã quyết liệt làm công tác chuẩn bị thật tốt. Cũng như trong chiến đấu, công tác chuẩn bị chiến đấu giữ vai trò quyết định tạo nên chiến thắng.


PV: Cụ thể công tác chuẩn bị đã được chú trọng những vấn đề gì thưa đồng chí?


Thượng tá Võ Trọng Hải: Khi bão chưa vào cách hai ngày, chúng tôi đã chỉ đạo đưa ngay 300 cán bộ, chiến xuống dọc tuyến biển, cũng là tuyến sẽ dễ xảy ra nhiều thiệt hại nhất khi bão vào. Ngày 30-9, tiếp tục đưa gần 600 cán bộ chiến sĩ đến những nơi xung yếu ở Nghi Xuân, Cẩm Xuyên và Kỳ Anh. Hai ngày trước khi bão vào tôi đã có mặt ở Kỳ Anh, toàn bộ Bộ chỉ huy và lãnh đạo các phòng chuyên môn đều vào trong đó, có mặt trên các tuyến biến chỉ huy bộ đội. Có chỗ, chúng tôi tiến hành sơ tán dân trước khi tỉnh chỉ đạo. Tàu thuyền, phương tiện đã kêu gọi tất cả vào bờ, vào trước hai ngày. Biết đây là công việc mất thời gian nên BĐBP khẩn trương giúp dân neo đậu xong mới đem toàn bộ dân đi sơ tán, còn lại dân quân tự vệ và BĐBP bảo vệ tàu thuyền cho dân. Do đó an toàn tuyệt đối về người và tàu thuyền của dân, chỉ có một thuyền nan nhỏ bị lật trước khi bão vào 3 ngày.


Sơ tán dân rồi phải có phương án lo cho bà con ăn uống bảo đảm chứ không chỉ sơ tán xong là xong. Mình phải lo cho dân trọn vẹn, lúc thiên tai càng cần trọn vẹn, một miếng khi đói bằng một gói khi no.


PV: Chiều tối và đêm 30-9, việc BĐBP tỉnh Hà Tĩnh đã dũng cảm, mưu trí cứu sống được 48 người dân mắc kẹt hoảng loạn kêu cứu trong bão dữ đã gây xúc động trong nhân dân. Trong tình huống này, vai trò của lực lượng biên phòng nói chung, người chỉ huy nói riêng được thể hiện như thế nào?


Thượng tá Võ Trọng Hải: Lúc đó tình huống vô cùng khẩn cấp nhưng cũng vô cùng khó khăn. Bão gió mịt mùng, nước biển dâng lên ào ạt, đêm tối cực kỳ khó cơ động để đến chỗ có người bị nạn. Khi chúng tôi vào tới nơi, có lúc chỉ cách 10 công nhân bị kẹt 700 mét mà không sao vào được ngay. Vào bằng cách nào, ai vào, vào bằng phương tiện gì là những phương án cần quyết đoán, cần lựa chọn người dũng cảm. Lúc này, thực sự có nhiều lực lượng nhưng dũng cảm nhất, kiên quyết nhất và có đủ bản lĩnh cũng như kinh nghiệm, phương tiện nhất không ai hơn bộ đội biên phòng. Nhưng cũng không dễ dàng vì nếu anh lao ra dòng nước xiết đang bủa vây đồng nghĩa anh đánh cược tính mạng với thiên tai, có thể hy sinh trong gang tấc. Lúc này, chúng tôi chỉ biết đề cao tinh thần người đảng viên, người chiến sĩ biên phòng trước nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Tôi luôn giáo dục anh em và trước hết tự bản thân mình gương mẫu, không chờ ai hết, chính chúng ta cần phải xông pha, có lúc phải “liều mình như chẳng có” để cứu dân. Lúc bình thường, biên phòng là phên dậu của Tổ quốc, trong nguy nan, bộ đội biên phòng càng phải là điểm tựa, là chỗ dựa của dân. Ở đây, vai trò người chỉ huy phải đứng mũi chịu sào, như người thuyền trưởng không được bỏ con tàu, anh nao núng là thất bại, là tổn thất xảy ra ngay!

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đèo Ngang giúp dân sơ tán đến nơi tránh bão.



PV: Vai trò người chỉ huy thể hiện ở lúc ra mệnh lệnh chưa đủ, còn ở chỗ biết động viên, khích lệ anh em kịp thời?


Thượng tá Võ Trọng Hải: Đúng vậy! Quân lệnh như sơn nhưng cũng phải biết biểu dương, khen thưởng anh em đúng lúc bởi một tấm gương sống có giá trị hơn hàng vạn bài diễn văn-đúng như lời Bác Hồ đã dạy. Chúng tôi rất phấn khởi vì điều này cũng được lãnh đạo tỉnh rất quan tâm. Chiều 1-10, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa đi dự họp Hội nghị Trung ương 8 về đã đi thị sát vào Kỳ Anh và biểu dương, khen ngợi tinh thần xả thân cứu dân của Bộ đội Biên phòng. Bí thư Tỉnh ủy rất tin tưởng và nói “cảm ơn BĐBP Hà Tĩnh không chỉ dũng cảm mà còn luôn chủ động, sáng tạo trong chống bão. Có thể nói các đồng chí đã có một bề dày kinh nghiệm, một “công nghệ” phòng chống bão bài bản.


PV: Có điều gì đó anh cảm thấy chưa hài lòng qua những lần chỉ huy bộ đội chống bão như thế này không?


Thượng tá Võ Trọng Hải: Có lẽ là không, chỉ không hài lòng khi không kịp cứu dân, để dân thiệt hại. Và có thêm một điều hơi chạnh lòng nữa thôi. Trực tiếp chỉ huy và chứng kiến anh em hết mình giúp dân, chúng tôi càng thêm tin yêu bộ đội và hiểu thêm trọng trách của mình. Thực tế là các nhà to cao, mái ngói bốc hết. Những đồn của chúng tôi mái cũng bị bốc nhưng phải tập trung cứu dân. Hay như hôm qua, cả đêm bộ đội dầm mưa cứu người. Có cán bộ địa phương hỏi tôi sao không cho quay phim, chụp ảnh. Tôi nói, cứu dân là trên hết, khẩn cấp thế này rồi lo mà cứu dân đi, đừng nghĩ nhiều đến quay phim, chụp ảnh. Quả nhiên, khi tôi cùng lãnh đạo tỉnh đi kiểm tra thì người dân lại có ý kiến việc này. Nhiều cụ già thắc mắc với lãnh đạo tỉnh: Các chú bộ đội giúp chúng tôi sơ tán, lo ăn ở, chằng buộc nhà cửa cho chúng tôi, xông pha cứu người kẹt trong mưa bão thế mà xem ti-vi chả thấy các chú… đâu. Tôi cười nói với các đồng chí lãnh đạo và với anh em: Lên ti vi hay không với chúng tôi cũng không sao, quan trọng nhất là trong lòng của nhân dân đã có bộ đội. Đó là ghi nhận cao nhất, là tấm huân chương lớn nhất!


PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Sáng 2-10, trao đổi với Phóng viên Báo Quân đội nhân dân Online, lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau khi báo đưa tin về việc các cán bộ, chiến sĩ 3 đồn biên phòng tại tuyến biển Kỳ Anh (Hà Tĩnh) dũng cảm, mưu trí cứu sống 48 người dân kêu cứu trong bão dữ chiều và đêm 30-9, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã thống nhất khen thưởng và đề nghị cấp trên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vũng Áng đi kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú bão và giúp dân neo đậu tàu thuyền.

Trong những ngày mưa bão, 100% quân số của Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh trực sẵn sàng ứng cứu giúp dân trong mọi tình huống nên đã để lại nhiều hình ảnh đẹp với cán bộ và người dân.


NGUYÊN MINH – QUANG THÁI thực hiện

QĐND

  Từ khóa: Lớn nhất , Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP