Trong nước

BOT Cai Lậy thu phí lại sau Tết Nguyên đán

Dự kiến, sau Tết Nguyên đán, BOT Cai Lậy sẽ tổ chức thu phí lại sau hơn 1 năm tạm dừng. Lần này tiền phí đã được giảm mức thấp nhất nhưng thời gian thu phí sẽ kéo dài thêm.

Sáng 16-1, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang, doanh nghiệp dự án triển khai và vận hành trạm BOT Cai Lậy, cho biết đã có kế hoạch thu phí lại BOT Cai Lậy. Dự kiến, thời gian thu phí lại là qua Tết Nguyên đán. Ông Hiệp thông tin: "Nhân sự, phương án thu phí lại đã chuẩn bị xong. Tuy nhiên, kế hoạch cụ thể và tuyên truyền cho đợt thu phí này sẽ được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và tỉnh Tiền Giang họp thống nhất, sau đó BOT sẽ có buổi họp báo trước khi thu phí lại".

BOT Cai Lậy đã chuẩn bị phương án thu phí lại

BOT Cai Lậy đã chuẩn bị phương án thu phí lại

Phương án thu phí lại là giữ nguyên vị trí trạm hiện tại, tiếp tục giảm giá chung (giảm khoảng 30%) cho tất cả các phương tiện qua trạm so với ban đầu.

Cụ thể, phương tiện nhóm 1 (xe 4 chỗ) sẽ giảm từ 25.000 đồng/xe/lượt xuống còn 15.000 đồng/xe/lượt. Đây là mức thu thấp nhất trong tất cả dự án BOT trên Quốc lộ 1 hiện nay.

Đồng thời mở rộng phạm vi miễn, giảm giá cho các phương tiện vùng lân cận. Chẳng hạn, đối với thị xã Cai Lậy sẽ áp dụng miễn, giảm thêm xã Long Khánh và phường 2. Đối với huyện Cái Bè giảm thêm xã An Cư, xã Mỹ Hội...

Theo tính toán, với phương án này, thời gian hoàn vốn đầu tư dự án khoảng 13 năm (trước đây dự kiến hơn 7 năm).

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, nói: "Đến thời điểm này tỉnh chưa họp với Bộ GTVT và thời gian thu phí lại cũng chưa nắm được. Tuy nhiên, trước khi thu phí lại sẽ có họp báo để công bố thông tin và phương án".

Dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 có tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng. Trong đó, phần sửa chữa Quốc lộ 1 dài 26,5 km với vốn đầu tư trên 300 tỉ đồng, phần tuyến tránh dài 12 km. Các cơ quan chức năng đã cho phép chủ đầu tư đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 1 để thu phí cho cả hai tuyến đường.

BOT Cai Lậy đi vào hoạt động từ 1-8-2017 nhưng liên tục bị nhiều tài xế phản ứng bằng nhiều cách vì cho rằng BOT đặt sai vị trí thu phí, yêu cầu di dời về tuyến tránh. Từ ngày 14-12-2017, Thủ tướng quyết định dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy chờ Bộ GTVT trình phương án xử lý.

Tác giả: M. SƠN

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP