Kinh tế

BOT Bến Thuỷ là “con gà đẻ trứng vàng” cho Cienco 4?

Doanh thu thu phí của BOT ngày càng tăng mạnh nhờ trạm thu phí BOT Nam Bến Thủy Hà Tĩnh tăng giá vé theo lộ trình của Bộ Tài chính...

BOT Bến Thuỷ là “con gà đẻ trứng vàng” cho Cienco 4?

Nhiều người dân phản đối thu phí tại BOT Bến Thuỷ.

Lợi nhuận tăng gần gấp đôi

Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 - Cienco 4 vừa công bố tài liệu họp đại hội cổ đông thường niên năm 2017. Trong tài liệu trình đại hội cổ đông của hội đồng quản trị cho thấy có sự tăng trưởng mạnh mẽ ở các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh.

Cụ thể, doanh thu năm 2016 của Cienco 4 đạt 5.652 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 170 tỷ đồng, giảm 3% so với kế hoạch đề ra là 175 tỷ đồng song vẫn tăng gần gấp đôi so với năm 2015.

Trước đó, năm 2015, Cienco 4 ghi nhận lãi 90 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu 19,2%, đạt 107% so với kế hoạch đề ra.

Mặc dù không đề cập cơ cấu doanh thu, song nhìn chung có sự dịch chuyển khi mảng thu phí đang ngày càng đóng góp tỷ trọng lớn hơn vào doanh thu Cienco 4.

Báo cáo thường niên 2015 của doanh nghiệp cho thấy, nếu như năm 2014, mảng thu phí đóng góp lần lượt 1,8% và 2,39% vào cơ cấu doanh thu Cienco 4 trước và sau cổ phần hóa, thì trong năm 2015, tỷ trọng mảng thu phí được nâng lên 3,44%, đạt 212,9 tỷ đồng doanh thu.

"Doanh thu thu phí tăng mạnh là do từ ngày 8/6/2014, trạm thu phí BOT Nam Bến Thủy Hà Tĩnh tăng giá vé theo lộ trình tăng vé của Bộ Tài chính", báo cáo của Cienco 4 cho hay.

Đến tháng 1/2016, Cienco 4 tiếp tục tăng giá vé qua trạm BOT Bến Thuỷ bất chấp yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải lùi thời hạn đến giữa năm, tức 1/6/2016.

Như vậy, việc thực hiện đúng lộ trình tăng phí đã góp phần mang về cho Cienco 4 doanh thu và lợi nhuận lớn trong năm 2016.

Chưa kể, riêng với dự án BOT tuyến tránh thành phố Vinh, Cienco 4 còn được hưởng nhiều ưu đãi về thuế. Cụ thể, theo hướng dẫn tại nghị định 218/2013/NĐ-CP, Cienco 4 được miễn thuế 4 năm đầu từ năm 2006, giảm 50% thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo tính từ năm 2010, áp dụng thuế suất 10% toàn thời giạn dự án.

“Các dự án theo hình thức BOT như Dự án cầu Yên Lệnh, dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thuỷ- tuyến tránh Hà Tĩnh… đã mang lại những thành tựu vượt trội trong hoạt động kinh doanh của Cienco 4”, báo cáo nêu rõ.

Lo mất “trứng vàng”, Cienco 4 đòi điều chỉnh hợp đồng BOT?

Sau khi Cienco 4 tăng phí, tháng 1/2016, UBND tỉnh Nghệ Anh và UBND tỉnh Hà Tĩnh lần lượt đã có văn bản gửi các các cơ quan, ban ngành đề nghị xem xét giảm giá vé cho các phương tiện và nhân dân trong vùng thường xuyên đi qua 2 trạm thu cầu Bến Thuỷ 1 và 2.

Cienco 4 đồng ý giảm thông qua hình thức vé tháng và quý song vài tháng sau thì dừng hỗ trợ.

Điều này khiến nhiều người dân bức xúc, căng băng rôn, dàn xe phản đối việc thu phí tại BOT Bến Thuỷ suốt nhiều tháng qua. Cuối cùng, Bộ Giao thông Vận tải đã họp với hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và nhà đầu tư Cineco 4, đi đến quyết định miễn phí 100% cho người dân hai bên cầu.

Ngay sau khi miễn phí cho người dân hai bên cầu, Cienco 4 muốn các cơ quan chức năng sớm thống nhất điều chỉnh hợp đồng BOT.

Theo đó, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Cienco 4 (nhà đầu tư), để hỗ trợ cho người dân địa phương sinh sống gần trạm thu phí Bến Thủy, ngay từ năm 2016, Cienco 4 đã phải tự bỏ tiền hỗ trợ giảm giá vé cho các hộ dân sinh sống gần trạm thu phí cầu Bến Thủy.

Năm 2016, số tiền nhà đầu tư phải tự bỏ ra lên tới 3,95 tỷ đồng. Riêng từ đầu năm 2017 đến nay, bình quân mỗi tháng nhà đầu tư phải bỏ ra khoảng 400 triệu đồng. Tuy nhiên, do chưa được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận nên nhà đầu tư không thể đưa được vào phương án tài chính của dự án, bởi nếu đưa vào sẽ vi phạm luật.

“Đến nay, các cơ quan có thẩm quyền đã chấp thuận giảm giá tối đa 100% cho các hộ dân có phương tiện loại 1 và loại 2 thuộc 4 huyện, thị quanh trạm thu phí Bến Thủy, tuy nhiên, chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng sẽ sớm bàn bạc để thống nhất điều chỉnh hợp đồng BOT nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích cho nhà đầu tư và ngân hàng tài trợ vốn tín dụng”, ông Huỳnh chia sẻ.

Trong khi đó, dù đã được thông báo miễn phí qua cầu Bến Thủy (đối với chủ phương tiện tại thành phố Vinh, Hưng Nguyên, Nghi Xuân, Hồng Lĩnh) song người dân vẫn chưa hết vất vả, bức xúc khi làm thẻ miễn phí qua trạm.

Cụ thể, theo khảo sát của phóng viên, người dân phải nộp 4 loại giấy tờ, gồm: Xác nhận chủ sở hữu phương tiện; hộ khẩu thường trú; đăng ký ôtô; hộ khẩu. Tuy nhiên, “thẻ bài” được cấp lại có tên “Thẻ xác nhận giảm giá vé tại trạm Bến Thủy I”, có thời hạn 6 tháng (từ tháng 4 - 10/2017).

Nhiều người dân băn khoăn vì từ “giảm giá vé” là không chính xác, vì theo tinh thần kết luận của Bộ Giao thông Vận tải là miễn phí 100%.

Lý giải về việc này, đại diện Cienco 4 cho hay, thẻ miễn phí chỉ được áp dụng với các đối tượng được ghi rõ trong Thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ của Bộ Tài chính.

“Đối với người dân, không phải thuộc đối tượng miễn phí trên, Cienco 4 cấp thẻ miễn giảm 100% và thời hạn 6 tháng một lần để dễ quản lý”, vị này khẳng định.
Tác giả: Kiều Linh
Nguồn: Vneconomy.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP