Quốc Tế

Bóng đá Malaysia rúng động vì hàng loạt cầu thủ bán độ

Bóng ma tiêu cực với vấn nạn dàn xếp tỉ số và bán độ đang có dấu hiệu lan rộng đối với bóng đá Malaysia khi vào ngày 7.4, một vụ bán độ có quy mô đã bị phát giác.

Ảnh: Getty

Tờ Daily Express cho hay, có 3 cầu thủ đã bị bắt giữ bởi Ủy ban phòng chống tham nhũng Malaysia (MAC). 3 cầu thủ trên hiện đang thuộc biên chế CLB Mifa, hiện đang đá ở giải hạng Nhất của Malaysia.

Một nguồn tin liên quan từ MAAC cho hay, 3 cầu thủ trên có độ tuổi vào khoảng 26-27 tuổi đã nhận số tiền từ 10.000 – 30.000 Ringgit để tham gia vào các đường dây dàn xếp tỉ số cũng như thực hiện các hành vi phi thể thao khác.

Trả lời trước công chúng, Phó giám đốc của MAAC – ông Datuk Azam Baki cho hay: “Một cuộc điều tra quy mô lớn đã được thực hiện và kết quả hết sức bất ngờ, nhóm cầu thủ này đã tham gia bán độ trong vòng nhiều năm và nhận hàng chục ngàn Ringgit tiền hối lộ”.

Sau lời phát biểu của ông Azam Baki, đến lượt Chủ tịch của CLB Mifa cũng cung cấp cho giới truyền thông những lời phát ngôn mới nhất đến từ người đại diện của CLB:

“Mifa đã biết được tình trạng có một vài cầu thủ tham gia bán độ. Chúng tôi đã bắt đầu nghi ngờ về điều này kể từ sau những kết quả khó tin ở một vài trận đấu. Mifa không chấp nhận bất cứ hành động nào về việc đi trái lại các nguyên tắc minh bạch và liêm chính”.

CLB Mifa. Ảnh: Getty.

Ba cầu thủ bị bắt gồm 1 hậu vệ, 1 thủ môn và 1 tiền vệ. Họ bị các cơ quan chức năng “sờ gáy” kể từ sau những thất bại “có mùi” với các tỉ số thua 1-7 hay 3-6.

Đây không phải lần đầu tiên bóng đá Malaysia rúng động vì các nghi án bán độ. Năm 1994, đã có 21 cầu thủ và HLV bị bắt, khởi tố cùng với đó là 58 người khác có liên quan. Năm 1999, có 4 người đã bị bỏ tù 3 năm sau khi có ý định làm độ trận Charlton và Liverpool.

Năm 2012, Hiệp hội bóng đá Malaysia (FAM) đã cấm vĩnh viễn 18 cầu thủ trẻ và 1 HLV sau các hoạt động dàn xếp tỉ số.

Bóng đá Malaysia đã nhiều lần tuyên chiến với têu cực và thậm chí đầu những năm 90 còn quyết tâm “xóa đi làm lại”. Tuy nhiên, bóng ma tiêu cực vẫn không buông nền bóng đá này. Scandal của bóng đá Malaysia một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn nạn tiêu cực và đây cũng có thể xem là bài học cảnh giác với bóng đá Việt Nam.

Việt Hùng / Theo báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP