Thế giới

Bốn người Triều Tiên sống gần bãi thử hạt nhân có dấu hiệu nhiễm phóng xạ

Một số người từng sống ở khu vực gần bãi thử hạt nhân của Triều Tiên trước khi đào tẩu bị phát hiện có dấu hiệu nhiễm phóng xạ trong các đợt kiểm tra sức khỏe do Hàn Quốc tiến hành.

Một binh sĩ Triều Tiên được Hàn Quốc cấp cứu sau khi tìm cách đào tẩu qua khu vực biên giới và bị trúng đạn hồi tháng 11 (Ảnh: Yonhap)

Theo Yonhap, bắt đầu từ tháng 10, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã tiến hành kiểm tra các dấu hiệu của rò rỉ hạt nhân và sức khỏe của 30 người đào tẩu từng sống ở huyện Kilju, gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. Phía Hàn Quốc đã lựa chọn 30 người có mong muốn kiểm tra sức khỏe trong số 114 trường hợp rời khỏi huyện Kilju sau vụ thử hạt nhân đầu tiên của Triều Tiên năm 2006.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, kết quả kiểm tra nhiễm sắc thể cho thấy 4 người đào tẩu Triều Tiên có dấu hiệu nhiễm phóng xạ. Tuy nhiên, cơ quan này cũng không loại trừ khả năng các nhân tố khác như tuổi tác hay thói quen hút thuốc có thể ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc thừa nhận các kết quả xét nghiệm mới nhất gặp hạn chế do số mẫu xét nghiệm ít và thiếu thông tin. Hơn nữa, khoảng thời gian tính từ khi những người Triều Tiên bắt đầu bị nhiễm phóng xạ cho tới nay cũng khá dài. Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ khuyến khích người đào tẩu Triều Tiên kiểm tra sức khỏe định kỳ hơn và nước này cũng sẽ tiến hành thêm các cuộc xét nghiệm phóng xạ cho người đào tẩu.

Punggye-ri là bãi thử hạt nhân chính nằm ở phía đông bắc Triều Tiên. Đây là nơi Bình Nhưỡng tiến hành 6 vụ thử hạt nhân từ năm 2006 đến nay, bao gồm vụ thử mới nhất và mạnh nhất hồi tháng 9. Các chuyên gia từng lo ngại rằng việc thử hạt nhân liên tiếp có thể khiến phóng xạ rò rỉ ra khu vực xung quanh bãi thử, đồng thời gây nguy hại cho sức khỏe của người dân do nhiễm phóng xạ có thể dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh bạch cầu hoặc ung thư.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP