Pháp luật

Bồi thường người mang án oan hơn 12 tỷ đồng

Ngày 24/7, lãnh đạo TAND tỉnh Ðiện Biên cho biết đã làm việc với gia đình bà Ðặng Thị Nga (SN 1938, ở Tuần Giáo, Ðiện Biên) về việc bồi thường oan sai.

Bà Ðặng Thị Nga và con trai Trịnh Huy Dương. Ảnh :Xuân Ân.

Qua các buổi làm việc, hai bên thống nhất TAND tỉnh Ðiện Biên sẽ bồi thường hơn 12 tỷ đồng cho mẹ con bà Nga. “Tuy nhiên, đây chỉ là thỏa thuận bước đầu của đại diện của Tòa với gia đình. Việc bồi thường cần sự phê duyệt của cơ quan chức năng” - lãnh đạo TAND tỉnh Ðiện Biên nói.

Trước đó, TAND tỉnh Ðiện Biên đã công khai xin lỗi bà Nga cùng các con trai Trịnh Công Hiến (SN 1963, đã mất), Trịnh Huy Dương (SN 1970) do bị bắt, kết án oan về hành vi giết người. Hiện tại, gia đình bà Nga và tòa án đã đạt thống nhất về bồi thường cho thiệt hại tinh thần cho cả gia đình; tiền thuốc; chi phí khai quật, mai táng, thuê luật sư; các khoản bồi thường thiệt hại cho ông Trịnh Công Hiến và Trịnh Huy Dương… Ngoài ra, còn một số khoản bồi thường khác chưa được thống nhất gồm chi phí đi kêu oan trong 28 năm; thiệt hại về danh dự và nhân phẩm bị mất…

Diễn biến vụ việc cho thấy, ngày 18/9/1989, bà Nga phát hiện thi thể chồng là ông Trịnh Huy Tùng trong giếng nước của gia đình. Công an huyện Tuần Giáo (Lai Châu cũ, nay tách thành Ðiện Biên và Lai Châu) đã khởi tố, bắt giam 3 mẹ con bà Nga để điều tra về tội giết người. Năm 1990, TAND tỉnh Lai Châu cũ xử sơ thẩm, phạt bà Nga 36 tháng tù treo về tội “Che giấu tội phạm”; các ông Hiến và Dương bị tuyên lần lượt 18 năm tù và 12 năm tù về tội giết người. Bà Nga kêu oan và được tòa phúc thẩm tuyên hủy án để điều tra lại.

Tháng 1/1992, VKSND tỉnh Lai Châu cũ ra quyết định hủy bỏ việc tạm giam với anh Hiến và anh Dương. Sau đó, vụ án bị “treo” gần 30 năm, không được giải quyết. Trong thời gian này, ông Trịnh Công Hiến đã mất do bệnh tật. Năm 2017, cơ quan chức năng mới ra quyết định đình chỉ bị can, tuyên bố 3 mẹ con bà Nga vô tội đồng thời tổ chức xin lỗi công khai.

Tác giả: XUÂN ÂN

Nguồn tin: Báo Tiền phong

  Từ khóa: bồi thường , án oan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP