Kinh tế

Bốc hơi 500 triệu USD, đại gia Nguyễn Bá Dương chạm đáy lịch sử

Doanh nghiệp xây dựng số 1 Việt Nam của ông Nguyễn Bá Dương tiếp tục gặp khó và chứng kiến vốn hóa bốc hơi 11 ngàn tỷ đồng cho dù thành công với dự án có 1 không 2 tại Việt Nam: Landmark 81.

CTCP Xây dựng Coteccons (CTD) của ông Nguyễn Bá Dương vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2019 với lãi ròng giảm mạnh 71% so cùng kỳ năm trước xuống chỉ còn 124 tỷ đồng.

Đây là mức lãi theo quý thấp nhất là Coteccons ghi nhận trong suốt 5 năm qua.

Tính lũy kế trong 6 tháng đầu năm, Coteccons ghi nhận lợi nhuận giảm 56% xuống còn 313 tỷ đồng.

Trong khi đó, doanh thu cũng giảm mạnh. Doanh thu quý 2 giảm 30% xuống dưới 5,8 ngàn tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng, doanh thu giảm 20% về mốc 10 ngàn tỷ đồng.

Đầu giờ sáng phiên giao dịch ngày 18/7, cổ phiếu CTD của CTCP Xây dựng Coteccons do ông Nguyễn Bá Dương giảm sàn 7.800 đồng xuống còn 104.700 đồng/cp không còn dư mua, trong khi số lượng bán còn rất nhiều.

Đây là mức giá sát đáy kỷ lục ghi nhận hồi đầu tháng 7, với 104.300 đồng/cp.

Ông Nguyễn Bá Dương.

So với đỉnh cao 230.000 đồng/cp (đã điều chinrh0 ghi nhận hồi cuối 2017, cổ phiếu CTD đã giảm tổng cộng 55%, khiến vốn hóa của Coteccons bốc hơi hơn 11 ngàn tỷ đồng (500 triệu USD).

Hoạt động kinh doanh của Coteccons đi xuống trong thời gian gần đây trong bối cảnh có nhiều trục trặc trong nội bộ doanh nghiệp.

ĐHĐCĐ 2019 của Coteccons đã không thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu ưu đãi ESOP và cũng bỏ qua tờ trình sáp nhập Ricons sau khi cổ đông lớn nhất Kusto phản đối sáp nhập Ricons vào Coteccons ngay trước khi ĐHĐCĐ diễn ra.

Theo Coteccons, việc sở hữu Ricons sẽ giúp Coteccons tạo lợi thế cạnh tranh về quy mô, tăng năng lực triển khai các dự án lớn và đặc biệt lớn, sau khi đã sở hữu 100% tại Cty TNHH Đầu tư Xây dựng Unicons - doanh nghiệp xây dựng được xếp thứ 3 Việt Nam.

Tuy nhiên, ngay trước thềm ĐHCĐ, cổ đông lớn Kustocem - thành viên của Kusto Group - đã không ủng hộ việc phát hành cổ phiếu để sáp nhập Ricons vì không thấy được tính hợp lý và chiến lược rõ ràng.

Coteccons được biết đến là doanh nghiệp xây dưng số 1 Việt Nam nhưng gần đây gặp nhiều khó khăn trong nội bộ. Trong năm 2018, Coteccons cũng đã chứng kiến lợi nhuận giảm sau nhiều năm liền tăng trưởng mạnh mẽ.

Landmark 81.

Cú bốc hơi 11 ngàn tỷ đồng trong một thời gian ngắn khiến giới đầu tư nghi ngờ về triển vọng của doanh nghiệp này, bất chấp Coteccons hoàn thành tòa nhà cao nhất Đông Nam Á cho Tập đoàn Vingroup.

Coteccons là doanh nghiệp thắng thầu Lotte để trở thành công ty Việt Nam đầu tiên xây dựng một dự án quy mô lớn: Landmark 81 - là tòa nhà cao nhất Việt Nam và cũng cao nhất ĐNA

Nhiều NĐT lo ngại Coteccons có thể gặp cạnh trạnh mạnh từ đối thủ là doanh nghiệp thành lập bởi “người cũ” của Coteccons. Cựu Phó Tổng giám đốc thành lập CTCP Xây dựng Central - Central Cons và trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm.

Gần đây, Central Cons trúng thầu rất nhiều công trình giá trị lên tới hàng ngàn tỷ đồng từ nhiều chủ đầu tư lớn như Vingroup, Phát Đạt...

Ông Nguyễn Bá Dương sinh năm Kỷ Hợi 1959, tốt nghiệp Đại học Ngoại Ngữ Hà Nội năm 1977 và tốt nghiệp đại học xây dựng Kiev (Ukaine) chuyên ngành kiến trúc vào năm 1984. Dưới sự dẫn dắt của ông Dương, Coteccons có một thời gian dài liên tục tăng trưởng mạnh với doanh thu từ mức 4,5 ngàn tỷ đồng năm 2012 lên mức 27 ngàn tỷ đồng vào 2017. Lợi nhuận tăng manh từ mức 300 tỷ đồng lên 2,1 ngàn tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), giao dịch ảm đạm. Nhiều cổ phiếu trụ cột giảm sâu đã ảnh hưởng tới thị trường như: Masan, Bảo Việt, VietJet, GAS. Ở chiều ngược lại, một số cổ phiếu tăng mạnh như Vietcombank, BIDV…

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Theo KBSV, về mặt kỹ thuật, động lực của xu hướng tăng giá ngắn hạn hiện hành thể hiện qua chỉ báo ADX đã suy giảm trở. Rủi ro giảm mạnh bất ngờ vẫn hiện hữu.

Các nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục tận dụng các nhịp tăng giá trong phiên để bán giảm vị thế ngắn hạn; đồng thời xem xét phương án giảm vị thế trung hạn trong trường hợp thị trường chung biến động nhanh và tiêu cực, phá vỡ vùng hỗ trợ nêu trên.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/7, VN-Index giảm 6,52 điểm xuống 976,05 điểm; HNX-Index tăng 0,16 điểm lên 106,74 điểm và Upcom-Index tăng 0,37 điểm lên 57,42 điểm. Thanh khoản đạt 170 triệu đơn vị, trị giá 4,2 ngàn tỷ đồng.

Tác giả: V. Minh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP