Pháp luật

Bóc gỡ đường dây chuyên bán giấy khám sức khỏe giả cho người dân

Các đối tượng đã đặt mua giấy khám sức khỏe từ các tỉnh thành khác để giả làm giấy khám sức khỏe của bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh rồi tổ chức rao bán công khai trên mạng xã hội. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của đường dây này đã bị công an tỉnh phát hiện và bóc gỡ.

Các đối tượng tại cơ quan công an

Công khai rao bán giấy khám sức khỏe giả trên mạng

Công an tỉnh Quảng Ninh hôm nay (22/6) cho biết, đơn vị đang điều tra mở rộng vụ Đào Văn Đức (SN 1991, ở phường Việt Hưng) cùng Nguyễn Thành Chung (SN1994, ở phường Giếng Đáy) cùng TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tổ chức bán giấy khám sức khỏe giả cho người dân.

Theo hồ sơ tại cơ quan công an, do nắm bắt được nhu cầu của người dân trong việc sử dụng giấy khám sức khỏe để nộp hoàn thiện hồ sơ lao động, học tập, cấp bằng lái xe,... ngày càng tăng nên thời gian gần đây, một số đối tượng đã lập một đường dây chuyên làm giả giấy khám sức khỏe của cơ sở y tế được cấp phép sau đó rao bán công khai trên các trang mạng xã hội với giá từ 150.000 đến 200.000 đồng/ tờ.

Ngay lập tức, công an tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc, điều tra, xác minh làm rõ. Qua thông tin từ cơ sở cùng tài liệu, chứng cứ thu thập được, lực lượng công an xác định Đào Văn Đức là một mắt xích quan trọng trong đường dây này. Kế hoạch theo sát mọi di biến động của Đức cũng được công an triển khai. Ngày 14/6, Phòng An ninh chính trị nội bộ đã phối hợp cùng Công an TP. Hạ Long đã phát hiện, bắt giữ Đức khi đối tượng đang vận chuyển 10 tờ giấy khám sức khỏe giả đi bán.

Tại cơ quan công an, qua đấu tranh, khai thác, Đức khai nhận số giấy khám sức khỏe trên là đặt mua của một người ở Hà Nội thông qua mạng xã hội với giá 50.000/tờ và được vận chuyển về Quảng Ninh theo xe khách.

Cùng ngày, lực lượng công an bắt quả tang một đối tượng đang vận chuyển thuê 50 tờ giấy khám sức khỏe giả là Bùi Mạnh Hiệp (SN 1996, ở phường Cao thắng, TP. Hạ Long). Tại cơ quan công an, Hiệp khai nhận toàn bộ số giấy khám sức khỏe giả trên được được Nguyễn Thành Chung thuê chuyển cho khách. Tiến hành khám xét nơi ở của Chung, cơ quan công an phát hiện và thu giữ thêm 35 tờ giấy khám sức khỏe giả như trên.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Chung đã buộc phải thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Thủ đoạn tinh vi

Tiến hành đối chiếu số giấy khám sức khỏe được các đối tượng rao bán trên mạng của 2 vụ việc trên với giấy khám sức khỏe do Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh cấp ra cho thấy, các chữ ký của các bác sỹ trong giấy khám sức khỏe của các đối tượng không đúng với chữ ký thật, con dấu sử dụng là giả mạo không đúng con dấu mà Bệnh viện đa khoa tỉnh quản lý, độ đậm của mầu mực trong các mẫu dấu chức danh cũng khác nhau…

Tang vật vụ án cơ quan công an thu giữ

Theo cơ quan công an, phương thức thủ đoạn của đường dây này cũng rất tinh vi, chúng cấu kết nhau thành lập đường dây, đặt mua giấy khám sức khỏe từ tỉnh thành khác giả giấy khám sức khỏe của Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh rồi tổ chức tiêu thụ. Để tránh việc bị cơ quan chức năng phát hiện cũng như lợi dụng tính năng của mạng xã hội, các đối tượng lập nhiều tài khoản facebook ảo để công khai rao bán giấy khám sức khỏe giả tại các trang mua bán, rao vặt, tuyển dụng việc làm…với giá từ 150.000 đến 200.000 đồng/tờ. Khi có khách hàng “sập bẫy” các đối tượng sẽ hướng dẫn giao dịch qua tin nhắn facebook hoặc số điện thoại được ghi sẵn trong bài. Các đối tượng cũng không trực tiếp giao dịch với khách mà thuê người vận chuyển.

Cũng theo công an Quảng Ninh, vụ việc trên không chỉ có dấu hiệu của việc làm giả giấy tờ, con dấu để bán giấy khám sức khỏe cho người dân nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành Y tế.

Công an tỉnh cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục và tăng cường hơn công tác đấu tranh, xử lý các đối tượng đăng tải thông tin rao bán giấy khám sức khỏe, văn bằng, chứng chỉ giả trên địa bàn tỉnh. Đồng thời phối hợp với Sở Y tế tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa loại tội phạm này.

Tác giả: An Nhiên

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Bóc gỡ , đường dây

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP