Chuyện khó tin

Bộ Y tế vào cuộc vụ ‘thánh cô’ chữa ung thư

Ngày 15/9, Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên phải khẩn trương vào cuộc, xác minh việc hành nghề của bà Phạm Thị Phú để trả lời dư luận.

Theo Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền, những ngày qua, mạng xã hội, báo chí cũng như tại nhiều diễn đàn chia sẻ ảnh hàng trăm người nằm xếp hàng để được bà Phạm Thị Phú (trú tại xã Vĩnh Sơn, TP.Sông Công, Thái Nguyên) giẫm lên người để chữa bệnh. Người này tự nhận có thể chữa đủ thứ bệnh kể cả ung thư, tâm thần, lở loét…

Phạm Thị Phú, ung thư, giẫm đạp, thánh cô, Sông Công, tẩm quất
 Hình ảnh hàng trăm người lột quần áo nằm chờ bà Phú “chữa bệnh” được chia sẻ trên mạng.

Để làm rõ thông tin, Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền yêu cầu Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên khẩn trương kiểm tra, xác minh việc hành nghề của bà Phú để trả trả lời cho dư luận và xử lý theo quy định hiện hành, báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 30/9.

Bà Nguyễn Thị Bích Hải, PGĐ Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cho biết, Sở đã yêu cầu các ngành chức năng ngừng hoạt động khám chữa bệnh của người phụ nữ này.

Trên thực tế, bà Phú từng mắc bệnh tâm thần. Sau khi đi chữa bệnh về, từ 2005, bà Phú bắt đầu đăng ký kinh doanh dịch vụ tẩm quất kèm ăn uống và đã được Phòng Tài chính Kế hoạch TP. Sông Công cấp giấy phép.

Dù không có chức năng khám, chữa bệnh, hàng ngày cơ sở của bà Phú vẫn có hàng trăm người từ khắp nơi đến chờ bà chữa đủ loại bệnh. Sở Y tế Thái Nguyên đã nhiều lần ra quyết định đình chỉ hoạt động, tuy nhiên việc xử lý vi phạm rất khó khăn, do người dân tự đến, bà Phú cũng không bán thuốc, không thu tiền.

Theo các bác sĩ ngành ung bướu, cách giẫm đạp của bà Phú chỉ là liệu pháp giúp người bệnh giải toả tâm lý. Tuy nhiên nguy hiểm ở chỗ, nhiều người lầm tưởng mình khoẻ lên, không đi khám và điều trị, đến khi quay lại bệnh viện, bệnh đã ở giai đoạn muộn, khó cứu chữa.

T.Hạnh/ VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP