Tin

Bộ Y tế vào cuộc vụ dầu cá Omega 3 Trung Quốc ‘ăn’ thủng xốp

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã yêu cầu Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Ngãi xác minh thông tin dầu cá omega-3 Trung Quốc làm thủng xốp.

hatinh24h1

Hình ảnh viên dầu cá ăn mòn xốp.

Chiều tối 6//1, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) cho biết ngay sau khi nhận được thông tin thực phẩm chức năng xuất xứ từ Trung Quốc gây bào mòn xốp, ông đã gọi điện cho Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra thông tin, báo cáo chi tiết vụ việc.

Trước đó, ngày 5/1, một người tiêu dùng mang sản phẩm này đến Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm vì thấy hiện tượng lạ từ thực phẩm chức năng Omega-3 mình mua về sử dụng.

Sau khi làm thử nghiệm ngay tại Chi cục trước sự chứng kiến của người tiêu dùng và các cơ quan ban ngành, chỉ trong vòng 10 phút từ lúc đặt viên dầu cá lên mặt xốp thì mặt xốp bắt đầu bào mòn cho đến khi xuyên thủng.

“Chi cục ATVSTP cũng làm thử nghiệm tương tự với một loại thực phẩm chức năng khác thì không xảy ra hiện tượng này”, ông Nguyễn Văn Oai, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Quảng Ngãi nói.

Dựa trên bao bì sản phẩm này, Chi cục ATVSTP Quảng Ngãi xác định sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, do công ty Cổ phần đầu tư và phát triển thương mại Ngôi Sao Việt (đóng tại Hà Nội) nhập khẩu và phân phối.

Tuy nhiên, số đăng ký trên 2 hộp Omega – 3 mà người dân cung cấp không khớp với số đăng ký của công ty Ngôi Sao Việt.

Ông Nguyễn Thanh Phong cho biết Cục đã yêu cầu Chi cục ATVSTP Quảng Ngãi làm việc với người mua, xem mua ở đâu. Nếu cửa hàng ngay tại Quảng Ngãi phải đến kiểm tra ngay. Nếu là hàng xách tay, hàng trôi nổi hoặc mua ở nơi khác phải báo cáo về Cục ATTP để kiểm tra ngay nơi bán.

“Trong ngày mai, nếu nhận được mẫu từ Quảng Ngãi gửi ra, trước hết chúng tôi sẽ kiểm tra sản phẩm xem có được phép lưu hành không, nếu không được cấp phép sẽ xử lý theo quy định hàng giả. Nếu hàng được cấp phép, sẽ tìm hiểu ngọn ngành xem nguyên nhân từ đâu, vì về nguyên tắc, từng lô hàng đều phải đạt yêu cầu thực phẩm nhập khẩu mới được phép lưu hành thị trường”, ông Phong thông tin.

Theo ông Phong, đây là thông tin dễ gây hoang mang dư luận, do đó khi phải kiểm tra thận trọng trước khi thông tin vì yêu cầu số một là để bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, thứ hai thông tin phải đảm bảo chính xác, khách quan để đảm bảo quyền lợi doanh nghiệp chứ không thể đưa ra thông tin chung chung mà chưa có kiểm chứng.

“Theo đánh giá chủ quan của tôi, nếu đã là hàng giả sẽ giống thật 100%, chỉ khác là không có công dụng. Còn trường hợp hàng giả chưa dùng đã phát hiện ăn mòn xốp thế này thì khó có thể kịp bán. Nên cái này rất khó”, ông Phong đánh giá.

Ph. Thúy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP