Dự án đầu tư

Bộ Xây dựng trả lời Formosa Hà Tĩnh về dự án nhà ở KKT Vũng Áng

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời với 6 nội dung liên quan đến đề xuất của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) về Dự án ký túc xá để bán cho hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam và người nước ngoài làm việc tại Khu kinh tế Vũng Áng thuộc Khu đô thị Kỳ Long – Kỳ Liên – Kỳ Phương.


Một góc dự án nhà ở của Formosa Hà Tĩnh (Ảnh: internet)

Liên quan đến đề xuất xin đầu tư xây dựng Dự án ký túc xá để bán cho hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam và người nước ngoài tại lô NV07 (nhà vườn) và CT06 (chung cư) thuộc Khu đô thị Kỳ Long – Kỳ Liên – Kỳ Phương, đồng thời đề nghị nhân viên người Việt Nam mua ký túc xá gia đình có thể nhận quyền sử dụng đất lâu dài. Ngày 9/6 tại Hà Tĩnh, đoàn công tác Bộ Xây dựng đã đi khảo sát thực địa Khu kinh tế Vũng Áng, làm việc với lãnh đạo UBND Tỉnh, Sở Xây dựng, Ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng, Công ty FHS và đưa ra một số ý kiến bằng văn bản. Theo đó:

Thứ nhất, Bộ Xây dựng ủng hộ và hoan nghênh đề xuất của công ty về chủ trương xây dựng Dự án theo quy hoạch do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Qua kiểm tra quy hoạch đô thị thì khu đô thị này là đất ở, do vậy, chủ trương của công ty là phù hợp.

Thứ hai, đối với trình tự thủ tục lập và triển khai thực hiện dự án: Theo quy định của pháp luật về nhà ở thì việc giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân trên địa bàn thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh. Vì vậy, khi thực hiện triển khai dự án, Công ty FHS phải làm việc với các cơ quan chức năng thuộc UBND Tỉnh để được hướng dẫn giải quyết.

Thứ ba, về thuê đất, giao đất khi thực hiện dự án: Theo quy định của pháp luật về đất đai, tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư nhà ở để cho thuê thì được thuê đất (khoản d, Điều 56 Luật Đất đai); trường hợp đầu tư nhà ở để bán, hoặc để bán kết hợp cho thuê thì được giao đất có tiền sử dụng đất (khoản 3, Điều 55 Luật Đất đai).

Thứ tư, đối với tiêu chuẩn thiết kế nhà ở xã hội: Áp dụng theo quy định tại khoản b, Điều 7 Nghị định số 188/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ về phát triển và quản lý NOXH. Trường hợp bán cho các đối tượng là công nhân, người lao động nhưng có thu nhập phải chịu thuế thu nhập cá nhân thì nhà đầu tư sẽ không được hưởng ưu đãi thuộc điều khoản quy định trên.

Thứ năm, ưu đãi khi thực hiện dự án nhà ở: Theo quy định của pháp luật về nhà ở khi bán, cho thuê, thuê mua đối với các đối tượng là công nhân, người lao động có đủ điều kiện mua, thuê mua (không phải nộp thuế thu nhập cá nhân, có khó khăn về nhà ở) thì chủ đầu tư dự án được hưởng ưu đãi theo Nghị định 188/2013/NĐ-CP của Chính phủ như được miễn tiền thuê đất, được vay vốn ưu đãi…

Thứ sáu, đối với việc cấp giấy chứng nhần QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở: Theo quy định của pháp luật về nhà ở, luật đất đai thì tổ chức cá nhân, người nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở để bán sau khi hoàn thành việc xây dựng. Trường hợp bán cho người Việt Nam, người Việt Nam định cư tại nước ngoài thuộc đối tượng sở hữu nhà ở thì được cơ quan có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất lâu dài. Trường hợp bán cho người nước ngoài thuộc đối tượng sở hữu nhà ở (căn hộ chung cư) thì được cơ quan có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất không quá 50 năm, kể từ khi cấp GCN.

Trường hợp bán cho hộ gia đình (có vợ hoặc chồng là người nước ngoài) thuộc đối tượng sở hữu nhà ở thì các cơ quan có thẩm quyền cấp GCN QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, và ghi trong giấy chứng nhận đối với người Việt Nam là lâu dài, đối với người nước ngoài là 50 năm.

Kể từ khi đến Việt Nam đầu tư, Công ty FHS (Đài Loan) có rất nhiều văn bản kiến nghị, đề xuất và luôn được Chính phủ hỗ trợ ưu đãi ở mức cao.

Kim Thoa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP