Tin Hà Tĩnh

Bộ Xây dựng chỉ ra loạt vấn đề tại dự án 262ha của Crystal Bay ở Hà Tĩnh

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho ý kiến thẩm định Dự án công viên trung tâm và Khu đô thị Lam Hồng, Hà Tĩnh do Công ty cổ phần Crystal Bay đề xuất.

Theo đó, tại văn bản này, Bộ Xây dựng đã đưa ra một loạt lưu ý về căn cứ pháp lý, điều kiện chọn nhà đầu tư, hình thức kinh doanh sản phẩm, sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch đô thị… đối với dự án lớn này.

Cụ thể, về căn cứ pháp lý, điều kiện lựa chọn nhà đầu tư, Bộ Xây dựng dẫn quy định tại Nghị định số 31, lưu ý nhà đầu tư cần bổ sung hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Một phần diện tích quy hoạch Công viên trung tâm và Khu đô thị Lam Hồng Garden Park City nằm trong địa giới hành chính phường Đại Nài.


Về hình thức kinh doanh sản phẩm của dự án, theo hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư, nhà đầu tư đề xuất đối với đất ở chia lô (là nhà liền kề và nhà biệt thự) chủ yếu được đầu tư kinh doanh theo hình thức phân lô, bán nền sau khi đã đầu tư hạ tầng.

Còn đối với nhà chung cư, nhà ở xã hội và nhà ở tái định cư, Bộ Xây dựng cho biết chưa thể hiện rõ phương án kinh doanh để bán, cho thuê hay cho thuê mua. Do đó, Bộ đề nghị nhà đầu tư bổ sung, làm rõ các nội dung nêu trên trong hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, đảm bảo thực hiện tuân thủ theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Về sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch đô thị, theo hồ sơ đề xuất dự án công viên trung tâm và Khu đô thị Lam Hồng Garden Park City có quy mô khoảng 262 ha thuộc các phường Nam Hà, Văn Yên, Đại Nài, thành phố Hà Tĩnh đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 2738 ngày 30/7/2021.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho biết, một số chức năng sử dụng đất ở, xây dựng chung cư, thương mại và định hướng phát triển không gian, hệ thống hạ tầng xã hội, cây xanh… trong khu vực đề xuất dự án đầu tư chưa phù hợp với Quy hoạch chung thành phố Hà Tĩnh.

Ngoài ra, theo Chương trình phát triển đô thị thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030 đã được phê duyệt (Quyết định số 1959/QĐ-UBND ngày 29/6/2018), có đề cập đến dự án "Công viên trung tâm thành phố Hà Tĩnh" thuộc danh mục công trình văn hóa, thể thao, du lịch, công viên, cây xanh ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2018-2020; không đề cập việc tổ chức triển khai Dự án Công viên trung tâm và Khu đô thị Lam Hồng Garden Park City (theo đề xuất của nhà đầu tư là triển khai trong giai đoạn 2021-2027).

Do đó, Bộ Xây dựng cho rằng đề xuất dự án đầu tư của nhà đầu tư với mục tiêu đầu tư là công viên trung tâm và khu đô thị là chưa phù hợp với Chương trình phát triển đô thị thành phố Hà Tĩnh.

Bộ cũng đề nghị cần bổ sung đầy đủ số liệu về quy mô dân số, đảm bảo sự phù hợp quy mô dân số của dự án với khu vực, đồng thời cần đánh giá nhu cầu nhà ở và quỹ đất phát triển đô thị, xác định phương án bố trí dân cư, lao động để đảm bảo đời sống người dân và sự phù hợp với yêu cầu phát triển đô thị trong tương lai.

Bên cạnh đó là cần bổ sung thuyết minh và thiết kế sơ bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật như giao thông, san nền, cấp điện, cấp nước, thoát nước mưa, thoát nước thải đáp ứng yêu cầu vận hành và phù hợp với khả năng đáp ứng của hạ tầng kỹ thuật khu vực, phù hợp với quy hoạch xây dựng và quy hoạch chuyên ngành khác…

Được biết, dự án trên do Công ty Cổ phần Crystal Bay đề xuất. Quy mô khoảng 262ha thuộc thành phố Hà Tĩnh, trong đó, diện tích thuộc phường Văn Yên khoảng 93,52ha, phường Nam Hà khoảng 18,77ha và phường Đại Nài khoảng 149,75ha.

Tác giả: PV

Nguồn tin: taichinhdoanhnghiep.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP