Trong nước

Bộ Văn hóa: 'Cải tạo sân Hàng Đẫy thành tổ hợp thể thao là cần thiết'

Đại diện Bộ Văn hóa nói việc cải tạo sân Hàng Đẫy để chuẩn bị cho SEA Games 31 giúp tận dụng cơ sở thể thao sẵn có.

Chiều 16/10, ông Nguyễn Thái Bình - Chánh văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trả lời câu hỏi của báo chí về việc Hà Nội vừa báo cáo Thủ tướng, đề xuất xây dựng tổ hợp thể thao Hàng Đẫy (sân vận động, nhà thi đấu đa năng, tòa nhà văn phòng) để chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ SEA Games 31 (tháng 10/2021) và các hoạt động văn hóa, thể thao đỉnh cao tại thủ đô.

Theo đó, ông Bình nói trước đây Chính phủ định giao cho địa phương khác tổ chức SEA Games 31, song để tận dụng các cơ sở đã có tại thủ đô nên Thủ tướng giao cho Hà Nội tổ chức. Đây là phương án tối ưu để giảm đầu tư công, tận dụng các công trình sẵn có và các công trình này sẽ được cải tạo, xây mới.

Đồ họa bên ngoài sân vận động Hàng Đẫy dự kiến xây dựng. Ảnh: Lâm Thỏa

"Việc cải tạo sân Hàng Đẫy trở thành điểm phục vụ thể thao là cần thiết. Khi xây dựng quy hoạch thì Hà Nội sẽ tính toán điều kiện giao thông xung quanh sân vận động để không làm ách tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu của người dân", ông Bình nói.

Ông Nguyễn Thái Bình cũng cho biết, việc xem xét cho doanh nghiệp xây dựng sân Hàng Đẫy theo hình thức xã hội hóa "thuộc thẩm quyền của Chính phủ", do vậy Bộ Văn hóa không có quan điểm về việc "Hà Nội chỉ định thầu hay không".

Sân Hàng Đẫy hiện nay. Ảnh: Ngọc Thành

Đề cập chủ trương xây dựng nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch hơn 1.500 tỷ đồng ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP HCM), ông Nguyễn Thái Bình nói, "khi có thêm một công trình văn hóa là điều đáng mừng cho ngành văn hóa nói chung". Tuy nhiên, vốn đầu tư, quy mô và hình thức như thế nào thuộc thẩm quyền của TP HCM, Bộ không thể yêu cầu địa phương báo cáo các nội dung này nên chưa có thông tin.

"Chúng tôi đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn trao đổi kỹ hơn với Sở Văn hóa Thể thao TP HCM về dự án trên và sẽ thông tin lại với báo chí sau", ông Bình cho hay.

UBND TP Hà Nội đề xuất xây dựng tổ hợp thể thao Hàng Đẫy gồm sân vận động, nhà thi đấu đa năng, tòa nhà văn phòng; tổng vốn dự kiến hơn 6.300 tỷ đồng, nguồn vốn xã hội hóa 100% từ Công ty cổ phần Tập đoàn T&T. Đổi lại, T&T được khai thác, vận hành sân vận động 50 năm. Hà Nội đề nghị cho nhà đầu tư được hưởng chính sách đặc thù "không phải đấu giá quyền sử dụng đất".

Tác giả: Đoàn Loan

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP