Xã hội

Bộ Tư pháp trả lời kiến nghị về Ban quản trị chung cư cao cấp Hapulico

Dù có sự hướng dẫn bằng văn bản từ Bộ Xây dựng nhưng Ban quản trị khu chung cư cao cấp Hapulico (Hà Nội) đã được “dựng lên” chưa đúng quy định của pháp luật. Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho rằng, việc tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu, bãi miễn thành viên Ban Quản trị nhà chung cư là yêu cầu bắt buộc.

Chung cư cao cấp Hapulico Complex, quận Thanh Xuân, Hà Nội (Ảnh: Dân Việt).

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) vừa có văn bản trả lời đơn của công dân đang sinh sống tại chung cư cao cấp Hapulico Complex (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) về việc thành lập Ban quản trị khu chung này theo hình thức “lấy phiếu ý kiến chủ sở hữu căn hộ”.

Theo cơ quan này, việc thành lập Ban Quản trị thông qua lấy ý kiến bằng văn bản, thay vì tổ chức cuộc họp theo quy định của Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn là chưa đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 2, điều 102, Luật Nhà ở quy định, hội nghị nhà chung cư được tổ chức họp để quyết định đề cử, bầu, bãi miễn các thành viên Ban Quản trị nhà chung cư; thông qua, bổ sung, sửa đổi Bản Nội quy quản lý sử dụng nhà chung cư… khi có đủ điều kiện theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành.

Đồng thời, theo khoản 2, điều 13 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm Thông tư số 02/2016 do Bộ Xây dựng ban hành ngày 15/2/2016 cũng nêu rất rõ điều kiện về số lượng người tham dự cuộc họp tối thiếu là 75% (khi triệu tập nghị lần đầu) và 50% (khi triệu tập hội nghị lần 2). Nếu không đủ số lượng người thì UBND phường nơi có nhà chung cư tổ chức hội nghị lần đầu.

“Từ các quy định nêu trên, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho rằng, việc tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu, bãi miễn thành viên Ban Quản trị nhà chung cư là yêu cầu bắt buộc” - văn bản nêu rõ.

Thông tin với báo chí trước đó, lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Hapulico lại cho rằng, Ban quản lý tòa nhà đã thực hiện đúng theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng và đã được UBND quận Thanh Xuân công nhận.

Được biết, cuối năm 2016, Công ty Hapulico đã tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu cử Ban Quản trị chung cư, quyết định các vấn đề quan trong liên quan đến việc quản lý, sử dụng nhà chung cư theo quy chế.

Vì số lượng các chủ sở hữu căn hộ tham dự chỉ chiếm 14,5% trong tổng số 802 căn hộ nên công ty này đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng để xin ý kiến về hình thức thông qua quyết định của hội nghị nhà chung cư.

Công ty Hapulico đã đề nghị Bộ Xây dựng chấp thuận phương án lấy ý kiến các chủ sở hữu căn hộ bằng văn bản để thông qua các quyết định của hội nghị nhà chung cư thay thế hình thức biểu quyết trực tiếp và được Bộ này chấp thuận là “phù hợp” theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, vào tháng 9 vừa qua, cư dân khu chung cư Hapulico Comlex đã gửi kiến nghị đến nhiều cơ quan ở Hà Nội, bộ ngành liên quan cho rằng, Ban quản trị của khu chung cư Hapulico được thành lập không đúng quy định. Đồng thời, Ban Quản trị là người của chủ đầu tư nên không quan tâm đến giải quyết quyền lợi chính đáng của dân, các vấn đề thu chi quỹ bảo trì không minh bạch...

Từ đó, người dân mong muốn được đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản, an ninh trật tự, phòng cháy và chữa cháy, các hoạt động tài chính phải công khai… các quyền lợi chính đáng được đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Nguyễn Trường - Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP