Trong nước

Bộ trưởng Y tế: Tuần này có kết luận vụ 8 người chết khi chạy thận

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong tuần này sẽ có kết luận của hội đồng chuyên môn vụ 8 người tử vong khi chạy thận tại Hoà Bình.

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khi trao đổi với báo chí bên hành lang QH chiều nay.

Trao đổi thêm với VietNamNet, ông Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế Hoà Bình cho biết, hội đồng chuyên môn gồm 12 thành viên do Phó giám đốc Sở Bùi Thu Hằng làm chủ tịch.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến bên hành lang QH chiều nay

Trong đó 7 người là lãnh đạo các phòng chuyên môn của Sở, lãnh đạo BV đa khoa tỉnh, 4 chuyên gia đến từ BV Bạch Mai gồm: TS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo, TS Đào Xuân Cơ, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, ThS Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc, TS Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng khoa Cấp cứu.

Được biết, trong chiều nay, BV đa khoa tỉnh Hoà Bình đã họp để kiểm thảo các trường hợp tử vong, sau đó thống nhất báo cáo gửi lên hội đồng chuyên môn do Sở thành lập.

Hiện tại, theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, có 4 yếu tố liên quan đến quá trình chạy thận: Quy trình thực hiện của nhân viên y tế, quả lọc, dịch lọc và hệ thống nước để thẩm tách độc chất trong máu.

Trong đó, hệ thống máy sẽ báo quy trình làm đúng chưa; quả lọc được tái sử dụng với các hướng dẫn cụ thể, trong đó có những ca dùng quả lọc mới vẫn gặp tai biến; dịch lọc tại BV vẫn đóng gói nguyên kiện, trước đó 1 ngày đã được dùng cho một số bệnh nhân nhưng không có bất thường.

Riêng hệ thống nước, trước ngày xảy ra tai biến, BV có tiến hành bảo dưỡng định kỳ.

Vụ 18 bệnh nhân bị tai biến khi chạy thận tại BV đa khoa tỉnh Hoà Bình xảy ra vào khoảng 8h sáng ngày 29/5 sau khoảng 45 phút lọc máu. 7 trường hợp tử vong cùng ngày và 1 trường hợp tử vong vào rạng sáng 4/6.

Công an đã khám nghiệm tử thi các trường hợp tử vong, đồng thời ra quyết định khởi tố vụ án.

10 bệnh nhân bị nhẹ hơn trong vụ tai biến đã được chuyển xuống BV Bạch Mai ngay trong đêm. Hiện sức khoẻ đã ổn định, quay trở lại lọc máu chu kỳ.

Tác giả: Thúy Hạnh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP