Trong nước

Bộ trưởng Y tế không nói gì về việc em chồng làm ở Pharma

Về thông tin Tổng Giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng nói em chồng Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến công tác tại doanh nghiệp này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng, Bộ trưởng không nói chứ không phải nói không có em chồng làm việc tại VN Pharma.

Tại cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ chiều 30/8, các phóng viên đã đặt ra những câu hỏi xung quanh vụ việc Pharma, trong đó có vấn đề em chồng Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đang làm tại doanh nghiệp này.

Trong chiều 30/8, Tổng Giám đốc VN Pharma có khẳng định với báo chí là em chồng Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến là Phó Giám đốc VN Pharma, khác với phát ngôn của Bộ trưởng Kim Tiến trước đó. Lãnh đạo Bộ có nắm được thông tin người thân của Bộ trưởng làm việc tại doanh nghiệp dược này?

Bộ trưởng Kim Tiến đã phủ nhận việc em trai chồng làm tại đơn vị này. Vậy bình luận của người phát ngôn Chính phủ thế nào?

Trả lời các phóng viên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng, câu hỏi thuốc H-Capital do VN Pharma nhập về là thuốc giả hay kém chất lượng, ở góc độ chuyên ngành, Bộ Y tế khẳng định Thuốc H-Capita không phải là thuốc giả.

Theo ông Nguyễn Viết Tiến, vụ việc xảy ra năm 2014, khi Luật Dược 2005 đang có hiệu lực. Theo quy định tại Khoản 24 Điều 2 này, thuốc giả là sản phẩm được sản xuất dưới dạng thuốc với ý đồ lừa đảo thuộc một trong những trường hợp như: a) Không có dược chất; b) Có dược chất nhưng không dùng hàm lượng đã đăng ký; c) Có dược chất khác với dược chất ghi trên nhãn; d) Mạo tên, kiểu dáng công nghiệp của thuốc đã đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp của cơ sở sản xuất khác.

Đối chiếu với thuốc H-capita, qua giám định, cơ quan chuyên môn khẳng định thuốc này có được chất Capecilabine. Hàm lượng dược chất theo kết quả giám định là 97,5% trong khi tiêu chuẩn chất lượng cho phép không thấp hơn 93% và không lớn hơn 105%, nghĩa là đảm bảo yêu cầu.

Ngoài ra, Thứ trưởng Y tế cũng khẳng định, thuốc H-Capita không mạo tên hay kiểu dáng công nghiệp của thuốc nào đã đăng ký sở hữu công nghiệp của cơ sở khác.

Đối chiều với quy định về thuốc kém chất lượng (khoản 23 Điều 2 luật Dược 2005): “Thuốc kém chất luợng là thuốc không đặt tiêu chuẩn chất lượng đã dăng ký với cơ quan có thẩm quyền” lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, kết luận giám định cho thấy thuốc H-Capita là thuốc kém chất lượng vì có kết quả kiểm nghiệm tạp không định danh lớn nhất là 0,7% trong khi theo quy định, tỷ lệ này phải thấp hơn 0,1%.

Màu sắc thực tế của viên thuốc là màu hồng, không giống với màu viên trong tiêu chuẩn là màu đỏ.

Do đó, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, thuốc này không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký. Như vậy, kết luận giám định xác định lô thuốc là kém chất lượng, theo ông Tiến là hoàn toàn phù hợp với quy định.

Về thông tin Tổng Giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng nói em chồng Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến công tác tại doanh nghiệp này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng, Bộ trưởng không nói chứ không phải nói không có em chồng làm việc tại VN Pharma.

Theo quy định thì người thân của lãnh đạo đảm nhiệm chức vụ không được tham gia tại các doanh nghiệp thuộc quyền quản lý của người này chỉ bao gồm bố, mẹ, vợ, chồng, con chứ không đề cập đến các đối tượng như em chồng.

“Bản thân tôi chưa bao giờ hỏi Bộ trưởng về việc này. Bộ trưởng cũng chưa bao giờ trao đổi, báo cáo trong Ban Cán sự Đảng bộ Y tế” – Thứ trưởng Tiến nói.

Nói thêm về vụ việc của Pharma, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, rất tiếc là trong khi Ban Cán sự Đảng chính phủ đang xây dựng đề án về việc nâng cao chăm sóc sức khoẻ nhân dân để ngày mai trình Bộ Chính trị cho ý kiến thì lại xảy ra sự việc này.

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Y tế báo cáo việc này, nhưng trong báo cáo của Bộ lại không nêu rõ những vấn đề quan tâm của Thủ tướng. Vậy nên Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ thanh tra việc cấp phép nhập khẩu, cấp đăng ký thuốc của Bộ Y tế để có sự minh bạch, rõ ràng và công bố trước nhân dân.

“Như vậy, không chỉ riêng lô thuốc trị bệnh ung thư được nhập khẩu đang được cho là giả này mà sẽ thanh tra toàn diện. Thủ tướng rất cương quyết việc kiểm tra sự thật, không loại trừ bất cứ trường hợp nào. Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói thì lô thuốc này vấn đề lớn là không có nguồn gốc. Sự việc gây mất niềm tin rất lớn với người dân” – người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh.

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP