Hà Tĩnh ngày nay

Bộ trưởng Thăng truy vụ “10 xe quá tải lọt qua 5 tỉnh”

Sáng nay (30/10), tại cuộc họp kiểm điểm công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX), Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu truy trách nhiệm các đơn vị, DN trong vụ để 10 xe kính chở quá tải lọt qua 5 tỉnh.

hatinh24h
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp, yêu cầu truy trách nhiệm các đơn vị, DN để 10 xe chở quá tải lọt qua 5 tỉnh.

Thời điểm mang tính quyết định

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đến nay, tình hình vi phạm chở quá tải đã giảm, tạo được sự đồng thuận và ủng hộ của xã hội, thị phần vận tải đang được cơ cấu lại hợp lý, kết hợp hài hòa các phương thức vận tải. Trên phạm vi toàn quốc, lượng xe vi phạm chở quá tải, đặc biệt là số xe vi phạm quá tải trên 100% đã giảm nhiều. Tổng thể, số lượng xe quá tải đã giảm khoảng 85%…

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định, công tác (KSTTX) đã có nhiều chuyển biến tích cực, các cơ quan chức năng, đặc biệt là Tổng cục Đường bộ VN đã có nhiều cố gắng, quyết tâm. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, tình trạng xe gắn logo vẫn ngang nhiên hoạt động, vẫn còn tình trạng xe quá tải chạy qua nhiều tỉnh mà không bị bắt. Điển hình như đoàn 10 chiếc xe quá tải chở kính chạy lọt qua 5 tỉnh, từ Quảng Nam ra đến Hà Tĩnh mới đây. Điều này làm cho dư luận vẫn còn nghi ngờ về quyết tâm làm đến cùng trong công tác KSTTX.

Từ nhận định trên, Bộ trưởng đặt một loạt câu hỏi “tại sao” đối với các cơ quan có liên quan: Tại sao vẫn còn những đoàn xe “lông nhông” đi qua bao nhiêu tỉnh, thành phố mà không bị xử lý? Tại sao xe dán logo vẫn đi được? Chiếc xe không phải cái “kim” mà sao lại không biết? Tại sao các Chi cục Quản lý đường bộ không phát hiện ra?…

“Các lực lượng tham gia công tác này kéo dài, tinh thần cũng mệt mỏi. Nhưng bây giờ là thời điểm quyết định. Có tiếp tục tấn công hay không? Đây là công việc cần cả hệ thống chính trị vào cuộc. Đây là cuộc chiến rất gian nan, gian khổ nhưng vẫn phải quyết tâm. Nếu làm không tốt, chúng ta không giữ được niềm tin với nhân dân, không giữ được cơ sở hạ tầng, không bảo đảm đươc ATGT…”, Bộ trưởng nói.

Tại cuộc họp, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, đã có chỉ đạo là công tác KSTTX không khoán trắng cho lực lượng CSGT mà huy động các lực lượng khác cùng tham gia và mở rộng phạm vi địa bàn kiểm soát. Trong đó, tập trung đấu tranh nạn bảo kê. Để nâng cao ý thức trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ, Bộ Công an đã chỉ đạo hậu kiểm tất cả các đơn vị kiểm soát trên đường. Nếu xe đi qua vẫn bị quá tải mà đến trạm cân cố định sau vẫn bị phát hiện thì ghi lại để xử lý.

Lý giải về các nguyên nhân tồn tại mà Bộ trưởng Thăng đã đề cập, Thiếu tướng Dánh cho rằng, hiện nay nếu phát hiện xe quá tải trên cao tốc thì từ chối phục vụ nhưng trên quốc lộ nhiều trường hợp quá tải vẫn cho đi. Như vậy xe quá tải vẫn tiếp tục qua địa phương này và đến địa phương khác.

Theo ông Dánh, nên chăng các trạm cố định trên quốc lộ phải hạ tải để chấm dứt ngay hành vi vi phạm.

Không xử lý triệt để sẽ “hoà cả làng”

1-1433
Đoàn 10 xe kính chở quá tải bị bắt tại Hà Tĩnh.

Tại cuộc họp sáng nay, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, hiện Bộ Công an đã có Chỉ thị 02 về công tác hậu kiểm. Vì vậy chúng ta cần tổ chức cuộc họp kiểm điểm trách nhiệm vụ 10 xe quá tải chở kính lọt qua 5 tỉnh. Cần lấy vụ việc này làm điểm để kiểm điểm trách nhiệm các địa phương đã để đoàn xe này lọt qua. Ngày, giờ đoàn xe chạy, đội nào, đơn vị nào tuần tra kiểm soát để lọt? Làm điểm một vụ để xem trách nhiệm thuộc về ai. Nếu cần xin Chính phủ có chỉ đạo mạnh hơn có cơ chế giải quyết vấn đề này.

Cũng theo ông Hùng, cần tiếp tục làm rõ, tại sao xe quá tải trước khi vào đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai lại phải đứng chờ? Vì sao xe quá tải đi qua rất nhiều địa phương, chạy từ Hải Phòng lên mà không bị xử lý.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng cho biết, hiện hoạt động tại các trạm cân lưu động đang bị buông lỏng. Vào ban đêm hay khi trời mưa các lực lượng không làm nên nhiều xe quá tải đã lợi dụng để vượt trạm. Vì vậy thời gian tới cần xốc lại các lực lượng tại đây. “Tổng cục Đường bộ cần tổ chức các đoàn làm việc, giám sát, nắm tình hình thực tế và đốc thúc các địa phương vào cuộc. Bên cạnh đó cần nắm bắt các địa bàn phức tạp và có đề xuất các giải pháp cụ thể”, Thứ trưởng Thọ đề xuất.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoan nghênh sự quyết liệt vào cuộc tích cực của các đơn vị liên quan, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng, các địa phương. Theo Bộ trưởng, công tác ATGT nói chung, trong đó có công tác KSTTX đã có bước tiến đáng kể. Chính vì vậy, TNGT trong 9 tháng năm 2015 tiếp tục giảm 3 tiêu chí. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận vì liên tục trong 4 năm TNGT đều giảm cả 3 tiêu chí.

Cũng theo Bộ trưởng, công tác xử lý vi phạm được làm nghiêm túc, xe quá tải đã giảm đã góp phần cơ cấu lại các phương thức vận tải, tạo lập lại thị trường vận tải lành mạnh, bình đẳng vì cước vận tải phải theo giá thị trường.

“Xe quá tải đã giảm 85% chỉ còn 15% nhưng con số còn lại này là rất khó khăn cho nên cần nỗ lực, cố gắng, quyết tâm hơn nữa. Mọi người, tổ chức cần vào cuộc thực hiện đồng loạt với quyết tâm mạnh mẽ hơn để khẳng định chúng ta sẽ làm đến cùng”.

Bộ trưởng chỉ đạo, trong thời gian tới cần hoàn thiện thể chế chính sách, các quy định phù hợp với thực tiễn như: quy định về tải trọng, mức xử phạt… Đây là các giải pháp quan trọng, mang tính lâu dài để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, DN, kéo giảm cước vận tải, giảm chi phí tăng năng suất lao động, tăng khả năng cạnh tranh quốc gia.

Bên cạnh đó cần khẩn trương hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 171 theo hướng tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và các cơ quan, lực lượng thực hiện được thuận lợi. Bộ trưởng giao Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia xây dựng cơ chế, quy định xử phạt qua tài khoản để có thể xử phạt những đơn vị bốc xếp hàng hoá, chủ hàng thay vì chỉ đối với lái xe như hiện nay.

Đặc biệt cần đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông. Khẩn trương triển khai các trạm cân cố định. Đối với Tổng cục Đường bộ VN, cần làm tốt công tác thường trực, xây dựng cao điểm 2 tháng cuối năm với các biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ hơn. Tổng cục phải giao nhiệm vụ cho các Chi cục Quản lý đường bộ phát hiện các xe quá tải và thông báo cho các địa phương xử lý. Đối với Cục Hàng hải VN, Cục Đường thuỷ nội địa VN, cần kiểm tra các bến, bãi, nơi bốc dỡ hàng hoá để xử lý tận gốc. Ngoài xử phạt vi phạm hành chính có thể phải xử lý cả cán bộ để giải quyết triệt để tình trạng bốc xếp hàng hoá quá tải.

Bộ trưởng cũng đề nghị Cục CSGT tiếp tục thực hiện Chỉ thị của Bộ Công an, đặc biệt là biện pháp hậu kiểm. Cần xét lại vụ 10 xe kính lọt qua 5 tỉnh để mổ xẻ trách nhiệm của từng địa phương có liên quan. Theo Bộ trưởng, nếu không xử lý triệt để sẽ “hoà cả làng”…

“Cảng nào đã xuất 10 xe kính chở quá tải và chỉ bị bắt tại Hà Tĩnh. Hà Tĩnh đã xử phạt lái xe nhưng có xử phạt được chủ phương tiện, nơi bốc hàng, đơn vị quản lý nhà nước để lọt xe quá tải không? Cần truy trách nhiệm rõ và lấy vụ việc này làm mẫu”, Bộ trưởng yêu cầu.

 

Tiến Mạnh – Trần Duy/ Giao Thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP