Trong nước

Bộ trưởng Tài chính đánh giá cao đề án quản lý xe công của Cà Mau

Làm việc với tỉnh Cà Mau, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã đánh giá cao đề án thực hiện thí điểm quản lý xe ô tô công của tỉnh này.

Đoàn công tác của Bộ Tài chính do Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng dẫn đầu vừa có buổi làm việc với tỉnh Cà Mau về tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2018 và công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại,...

Bộ trưởng Tài chính làm việc tại tỉnh Cà Mau.

Báo cáo với đoàn công tác, lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau cho biết, về ngân sách, ước tổng thu ngân sách nhà nước năm 2018 là 4.182 tỷ đồng, đạt 107% dự toán Trung ương giao; Ước tổng chi ngân sách năm 2018 là 10.789 tỷ đồng, đạt 114 % dự toán.

Đáng chú ý, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng tài sản công nói chung và xe ô tô công nói riêng, tỉnh Cà Mau đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án thí điểm quản lý xe ô tô công tập trung của các đơn vị cấp tỉnh từ đầu tháng 10/2018.

Theo đó, các xe ô tô công trước đây do các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh trực tiếp quản lý, sử dụng theo tiêu chuẩn định mức quy định, nay được giao cho Trung tâm Dịch vụ tài chính công (trực thuộc Sở Tài chính) quản lý tập trung để bố trí phục vụ công tác cho các cơ quan, đơn vị. Qua đó, ước tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hàng năm trên 17 tỷ đồng, cũng như nhằm ngăn chặn tình trạng sử dụng xe công không đúng mục đích.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, năm 2018, tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép các loại hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại,… giảm đáng kể so với năm trước nhưng vẫn còn xảy ra. Hoạt động bán hàng qua mạng chưa được kiểm soát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng.

Trong khi đó, trên vùng biển Tây Nam, các đối tượng buôn lậu xăng, dầu lợi dụng địa hình vùng biển tiếp giáp để hoạt động. Phương thức hoạt động do đối tượng trong nước móc nối, trực tiếp liên lạc với các chủ đầu nậu ở nước ngoài để vận chuyển xăng, dầu với số lượng lớn. Khi phương tiện đến lãnh hải Việt Nam thì tổ chức sang mạn vận chuyển lên các tàu do người Việt làm chủ, không loại trừ có hoạt động mua bán hàng cấm.

Tính từ tháng 12/2017 đến tháng 11/2018, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã tiến hành thanh, kiểm tra phát hiện bắt giữ 1.869 vụ, khởi tố hình sự 3 vụ liên quan 14 đối tượng; thu tiền phạt vi phạm là hơn 70 tỷ đồng. Tang vật bắt giữ gồm 2.000 USD, hơn 1 triệu lít dầu DO, 114 cá thể tê tê, 301 ký vẩy tê tê, hơn 3.300 bao thuốc lá, hàng triệu con gia cầm và giống thủy sản, 8.493 ký tôm chứa tạp chất…;

Làm việc với đoàn công tác, UBND tỉnh Cà Mau đã kiến nghị hàng loạt vấn đề với Trung ương như: Xem xét cơ chế cho áp dụng cấp phát toàn bộ vốn ODA đối với các dự án phòng chống sạt lở, ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh; chuyển hỗ trợ ngân sách tỉnh 100 tỷ đồng (ứng thực hiện Đề án xây dựng 1.588 cây cầu giao thông nông thôn) để có nguồn hoàn tạm ứng ngân sách Trung ương;…

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã đánh giá cao những nỗ lực thu ngân sách của tỉnh Cà Mau trong năm 2018, cũng như Đề án thí điểm quản lý xe ô tô công tập trung mà tỉnh đang triển khai hiệu quả.

Về những kiến nghị của tỉnh Cà Mau, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Bộ Tài chính ghi nhận, nghiên cứu, xem xét để Bộ báo cáo Chính phủ.

Bộ trưởng Tài chính cũng cho rằng, Cà Mau là địa bàn phức tạp, nhất là ở vùng biển. Chính vì vậy, địa phương phải phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trên địa bàn, nhất là các lực lượng nòng cốt để tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Tác giả: G.H.Yến

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP