Thế giới

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhắn nhủ Lầu Năm Góc trước khi "về vườn"

Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis hôm 31-12-2018 gửi thông điệp tạm biệt đến các lực lượng vũ trang kêu gọi họ hãy giữ niềm tin ở nước Mỹ và sát cánh bên cạnh đồng minh.

Ông Mattis, người được xem là nhân tố ổn định trong chính sách quốc phòng của Mỹ, chuyển giao quyền lực cho cấp phó Patrick Shanahan – người được ông Trump chọn làm quyền bộ trưởng quốc phòng, gần nửa đêm 31-12-2018 (giờ địa phương).

Ông Mattis không tổ chức bất kỳ nghi thức nào đánh dấu sự ra đi khỏi Lầu Năm Góc như những người tiền nhiệm mà chỉ để lại thông điệp công khai cuối cùng.

Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis ra đi vì những bất đồng với ông Trump. Ảnh: Washington Post

Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis ra đi vì những bất đồng với ông Trump. Ảnh: Washington Post

Trong thông điệp ngắn gọn của mình, ông Mattis thừa nhận có sự hỗn loạn chính trị ở Washington nhưng kêu gọi quân đội Mỹ giữ vững sứ mệnh để hỗ trợ và bảo vệ hiến pháp cũng như người dân.

Ông Mattis cho rằng: "Bộ Quốc phòng vẫn duy trì hoạt động tốt nhất trong thời điểm khó khăn nhất. Vì vậy, hãy giữ niềm tin vào đất nước và giữ vững phong độ cùng với các đồng minh chống lại kẻ thù".

Hồi tuần trước, ông Trump cho hay sẽ thay vị trí của ông Mattis sớm hơn hai tháng so với dự kiến. Một quan chức cho rằng động thái này đến từ sự tức giận của ông Trump về đơn từ chức của ông chủ Lầu Năm Góc và chính sách đối ngoại của ông bị phản đối.

Bộ trưởng Mattis đã đột ngột xin từ chức sau khi bất hòa với ông Trump về nhiều vấn đề, trong đó có quyết định rút toàn bộ quân đội khỏi Syria và bắt đầu lên kế hoạch rút quân ở Afghanistan.

Ông Trump đã đề nghị ông Shanahan đảm nhận vai trò quyền bộ trưởng trong một khoảng thời gian đáng kể trước khi tìm người thay thế phù hợp.

Theo hãng tin AP, ông Mattis không công khai những dự định sắp tới nhưng đã từng nghĩ về việc trở về nhà ở Washington.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP