Thế giới

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bàn về Biển Đông khi hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 27/6 đã có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân chuyến thăm Bắc Kinh, trong đó đề cập đến quan ngại việc Trung Quốc quân sự hóa trái phép ở Biển Đông.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (Ảnh: Reuters)

Mạng tin Free Beacon cho biết, tại cuộc gặp diễn ra ở Đại Lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã nêu quan ngại về vấn đề Trung Quốc tăng cường quân sự hóa trái phép ở Biển Đông.

Randall Shriver, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách vấn đề an ninh châu Á-Thái Bình Dương, người cũng tham gia cuộc hội đàm, cho biết Bộ trưởng Mattis đã bày tỏ quan ngại của Mỹ về việc Trung Quốc đưa các tên lửa gồm cả tên lửa phòng không và chống hạm tới các thực thể trên Biển Đông. Ông Shriver khẳng định, hai bên vẫn còn bất đồng song nhất trí sẽ tiếp tục đối thoại trong tương lai.

Trước đó, trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phụng Hòa, Bộ trưởng Mattis cũng nhắc lại cam kết của Bắc Kinh năm 2015 về việc không quân sự hóa Biển Đông. "Bộ trưởng Mattis đã trực tiếp đề cập lại cam kết trước đó của Chủ tịch Tập với cựu Tổng thống Obama về việc không quân sự hóa (Biển Đông)", một quan chức quốc phòng có mặt trong cuộc họp tiết lộ với báo chí.

Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói: "Chúng tôi sẽ không để mất dù chỉ một tấc đất do tổ tiên để lại. Chúng tôi cũng không muốn động chạm đến dù chỉ một tấc đất nhỏ thuộc sở hữu của nước khác”.

Kênh truyền hình trung ương Trung Quốc dẫn lời ông Tập nói thêm rằng, Thái Bình Dương đủ chỗ cho cả Mỹ, Trung Quốc và các nước khác. Người đứng đầu chính phủ Trung Quốc nhấn mạnh, ông hy vọng quân đội Trung Quốc và Mỹ có thể tăng cường trao đổi, tin tưởng lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác, kiểm soát rủi ro để mối quan hệ này ổn định hơn.

Đáp lại, Bộ trưởng Mattis khẳng định Mỹ coi trọng mối quan hệ giữa quân đội hai nước và Mỹ sẵn sàng kiểm soát các rủi ro, khác biệt, tránh xung đột để quan hệ liên quân đội sẽ trở thành yếu tố tích cực trong quan hệ song phương.

Chuyến thăm của ông Mattis diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung có xu hướng leo thang căng thẳng gần đây do hàng loạt vấn đề, trong đó có thương mại, Biển Đông và Đài Loan.

Đầu tháng này, tại Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Mattis đã chỉ trích các động thái quân sự hóa trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông, cho rằng những động thái này của Bắc Kinh nhằm mục đích "đe dọa và cưỡng ép". Người đứng đầu Lầu Năm Góc cảnh báo, Trung Quốc có thể gánh hậu quả tồi tệ hơn nếu tiếp tục quân sự hóa Biển Đông.

Trong khi đó, Trung Quốc tỏ ra "nóng mặt" khi Mỹ tiếp tục lên kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan. Lầu Năm Góc được cho là đang cân nhắc đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan - một động thái có thể "chọc giận" Trung Quốc.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP