Trong nước

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm vì để xảy ra gian lận thi

Giải trình trước Quốc hội sáng 31.5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ xin nhận trách nhiệm và chỉ ra những nguyên nhân xảy ra gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Quochoi.vn

Theo Bộ trưởng Nhạ, để khắc phục tình trạng một năm có 3 kỳ thi liền kề gồm Đại học, Cao đẳng và tốt nghiệp rất nặng nề. Chính phủ đã ban hành và giao cho Bộ GDĐT xây dựng đề án với lộ trình hướng tới một kỳ thi chung. Từ đó lấy kết quả để xét công nhân tốt nghiệp, căn cứ xét Đại học, cao đẳng.

"Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GDĐT đã triển khai kỳ thi, giảm được áp lực và cũng từng bước khắc phục được tình trạng không minh bạch và kết nối một kỳ thi trung thực. Tuy nhiên, năm 2018 xảy ra gian lận ở một số địa phương, đặc biệt là khâu chấm thi gây bức xúc cho dư luận xã hội", Bộ trưởng Nhạ nói.

Trước Quốc hội, người đứng đầu ngành giáo dục đã nhận trách nhiệm vì để xảy ra gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và cho biết, qua rà soát lại toàn bộ quá trình thi Bộ đã tìm ra được những nguyên nhân.

"Với trách nhiệm cá nhân tôi là Bộ trưởng Bộ DGĐT phụ trách ngành, tôi xin nhận trách nhiệm", Bộ trưởng Nhạ nói và cho biết, qua rà soát Bộ đã tìm ra một số nguyên nhân dẫn tới gian lận thi năm 2018.

Trong đó, Bộ GDĐT cho rằng, việc tổ chức xây dựng các phần mềm chấm thi trắc nghiệm vẫn còn lỗ hổng kỹ thuật để các đối tượng xấu có thể lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi.

"Việc quán triệt quy chế và tập huấn nghiệp vụ ở một số khâu (nhất là khâu chấm thi) ở một số địa phương chưa chi tiết, hiệu quả chưa cao. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của Bộ GDĐT ở một số khâu tổ chức thi tại một số địa phương chưa sâu sát", Bộ trưởng Nhạ nói và cho biết, đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới những lùm xùm xung quanh kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Riêng về phía các địa phương, Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh của một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ vai trò chỉ đạo, tổ chức thi ở địa phương mình theo phân cấp, còn để xảy ra sai phạm.

"Công tác lựa chọn cán bộ tham gia tổ chức thi (nhất là ở khâu chấm thi) ở một số địa phương còn chưa chặt chẽ, chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về phẩm chất và năng lực, thậm chí suy thoái biến chất, cấu kết với nhau để cắt xén hoặc vô hiệu hóa quy trình đã được quy định cụ thể để thực hiện hành vi gian lận nâng điểm thi cho thí sinh", Bộ trưởng Nhạ nói.

Người đừng đầu ngành giáo dục khẳng định trước Quốc hội, rằng "ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về gian lận thi THPT quốc gia năm 2018 tại một số địa phương, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GDĐT rà soát, đánh giá và hướng dẫn các địa phương xử lý".

Bộ trưởng Bộ GDĐT cũng thừa nhận, do tính chất phức tạp của vụ việc nên công tác điều tra, xác minh gian lận thi ở 3 tỉnh Sơn La, Hoà Bình và Hà Giang vẫn chưa thể kết thúc sớm được.

"Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm minh. Bộ GDĐT cũng đã đề nghị các địa phương xem xét, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức và phụ huynh có hành vi gian lận điểm thi cho con em mình cần cương quyết đưa ra khỏi ngành Giáo dục địa phương những cán bộ giáo viên có sai phạm", Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Tác giả: C.NGUYÊN - Đ.CHUNG - T.TRUNG

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP