Trong nước

Bộ trưởng Đinh La Thăng giải đáp nhiều vấn đề “nóng”

Trong chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời” ngày 17/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến những vấn đề đang được dư luận quan tâm: tình hình tai nạn giao thông trong những tháng đầu năm, phí bảo trì đường bộ…




Siết chặt điều kiện kinh doanh vận tải hành khách


Năm 2012, lần đầu tiên sau hơn 10 năm, số người chết do tai nạn giao thông giảm xuống dưới 10.000, tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh giảm rõ rệt.



Tuy nhiên, dư luận băn khoăn liệu những kết quả này có được giữ vững và phát huy hay không khi trong những tháng đầu năm 2013 đã xảy ra một số vụ tai nạn xe khách đặc biệt nghiêm trọng, số người chết vì tai nạn giao thông trong 2 tháng đầu năm đã tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.



Về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết các cơ quan chức năng đã nghiêm túc phân tích nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục tình hình trên.



Trong thời gian tới, các cơ quan nhà nước sẽ rà soát các quy định về vận tải hành khách, xem xét nâng cao hơn các điều kiện kinh doanh vận tải hành khách. “Chúng tôi sẽ trao đổi với các doanh nghiệp và hiệp hội vận tải về vấn đề này, để làm sao quản lý chặt chẽ nhưng vẫn tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải phát triển”, Bộ trưởng nói.



Các cơ quan chức năng cũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Hiện có tình trạng các doanh nghiệp “khoán trắng” doanh thu cho các lái xe, các lái xe hoàn toàn chủ động trên hành trình nên nhiều lái xe vi phạm quy định chỉ được lái không quá 10 giờ một ngày hoặc không quá 4 giờ liên tục, phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu…,



Đồng thời cơ quan chức năng sẽ tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền nâng cao ý thức người lái xe cũng như ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ.



Liên quan đến nguyên nhân tai nạn giao thông đường bộ, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết qua các phân tích thì hạ tầng giao thông không phải nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn, phần lớn tai nạn đều xảy ra ở những con đường tốt. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông cũng là một điểm nghẽn cần khắc phục để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.



Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ để đẩy nhanh tiến độ, chất lượng các công trình giao thông. Với các công trình đầu tư mới, Bộ rà soát các chủ thể tham gia như chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu, đơn vị thi công, đơn vị nào không đủ điều kiện phải loại ra ngay.



Không có chuyện “phí chồng phí”



Nhiều người dân khi liên hệ với chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời” đã bày tỏ sẵn sàng chia sẻ với Nhà nước gánh nặng về đầu tư hạ tầng giao thông nhưng cũng bày tỏ bức xúc với hiện tượng phí chồng phí, cụ thể là sau khi triển khai thu phí bảo trì đường bộ, một số trạm thu phí mà Nhà nước đã nhượng quyền thu phí vẫn không được loại bỏ.



Người đứng đầu ngành Giao thông vận tải cho biết, việc thu phí bảo trì đường bộ được tiến hành theo Luật Giao thông đường bộ. Theo Nghị định 18 của Chính phủ hướng dẫn nội dung này trong Luật Giao thông đường bộ, tất cả các trạm thu phí của Nhà nước phải dừng hoạt động. Trong số 57 trạm thu phí trên cả nước thì 19 trạm thu phí của Nhà nước đã dừng việc thu phí từ 1/1/2013. Còn với 4 trạm đã được Nhà nước đồng ý chuyển quyền sở hữu cho các nhà đầu tư tư nhân, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính đang đàm phán với các nhà đầu tư, với doanh nghiệp để nhà nước mua lại các trạn thu phí này.



Tuy nhiên, việc đàm phán cần phải có thời gian và phải cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước, các cơ quan chức năng đang cố gắng hoàn thành việc này trong thời gian sớm nhất.



Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nói rõ “không có chuyện phí chồng phí” bởi vì phí bảo trì đường bộ được dùng để bảo trì các công trình đường bộ được đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước, còn với các công trình BOT và được xây dựng bằng các nguồn vốn khác, các nhà đầu tư phải bỏ tiền ra đầu tư, bảo trì, sửa chữa.

Chinhphu.vn

Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP