Formosa xả thải

Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh: Kiểm tra gấp việc nhà thầu của Formosa chôn chất thải

Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Chủ tịch Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã có những chỉ đạo gấp yêu cầu kiểm tra việc nhà thầu của Formosa chôn chất thải tại đất của Giám đốc Cty Môi trường.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà. Ảnh: Quý Đoàn.
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà. Ảnh: Quý Đoàn.

Mấy ngày qua, người dân ở phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang hoang mang, lo lắng khi phát hiện nhiều chuyến xe chở chất thải hôi thối lên chôn lén tại trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường – Đô thị thị xã Kỳ Anh.

Ông Hòa sau đó đã cho biết, đó là chất thải sinh hoạt của một nhà thầu trong khu công nghiệpFormosa.

Liên quan đến thông tin này, trao đổi với chúng tôi vào sáng nay, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, ông đã nắm được thông tin này.

Đồng thời, Bộ trưởng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra, nếu đúng là chất thải nguy hại thì sẽ làm rõ trách nhiệm và xử lý.

Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh: Kiểm tra gấp việc nhà thầu của Formosa chôn chất thải - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh. Ảnh: Thanh Hà.

Cũng trao đổi với chúng tôi vào sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh, sau khi nhận được thông tin, ông đã chỉ đạo các ngành có liên quan của tỉnh vào cuộc kiểm tra làm rõ ngay.

Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh cũng nêu rõ, khi có kết quả kiểm tra sẽ thông báo công khai đến báo chí và nhân dân để nắm được, đồng thời, có biện pháp xử lý thích hợp.

Trao đổi thêm với chúng tôi, một nhà khoa học trong lĩnh vực môi trường cũng cho rằng, nếu chỉ nhìn những ảnh đưa lên thì chưa thể đánh giá được cụ thể mà các cơ quan chuyên môn cần kiểm tra, lấy mẫu, phân tích thì mới có thể đưa ra được kết luận xem đấy là những chất thải gì.

Theo vị này, nếu là chất thải rắn thông thường, sinh hoạt thì việc chôn lấp hoàn toàn bình thường nhưng nếu là chất thải rắn kim loại nặng thì việc vận chuyển, xử lý phải được sự cho phép của các cơ quan chức năng của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Và việc xử lý các chất thải rắn kim loại cũng phải qua các quy trình rất chặt chẽ, nghiêm ngặt.

Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh: Kiểm tra gấp việc nhà thầu của Formosa chôn chất thải - Ảnh 2.

Chất thải được phát hiện trong khu rừng tràm nhà ông Giám đốc Cty Môi trường. Ảnh: Nguoiduatin.

Trước đó, trả lời báo chí, ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường – Đô thị TX Kỳ Anh cho biết, đó chỉ là chất thải sinh hoạt của một nhà thầu trong Khu công nghiệp Formosa. Cái này đã được các sở ban ngành kiểm tra và cho phép.

Formosa chôn trộm chất thải trong trang trại của… giám đốc công ty môi trường. Nguồn: VTC14.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này…

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP