Tin Hà Tĩnh

Bộ trưởng Bộ Y tế tặng bằng khen cho hai người vượt 200km hiến máu cực hiếm

Sáng nay (2/4), thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Y tế, Phó giám đốc Sở Y tế, giám đốc BV Đa khoa Hà Tĩnh đã trao bằng khen cho hai người vượt hàng trăm km trong đêm, đến bệnh viện hiến máu.

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Y tế, Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Viết Đồng đã trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho ông Nguyễn Quý Hùng và ông Nguyễn Văn Quân (cùng trú tỉnh Quảng Bình) vì có thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tự nguyện cứu người.

Trước đó, vào ngày 3-3, bệnh nhân Hồ Thị Thi (70 tuổi, trú huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) được đưa vào Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cấp cứu trong tình trạng mệt mỏi, da xanh, đi ngoài phân đen. Các bác sỹ chuẩn đoán bệnh nhân này bị thiếu máu nặng do xuất huyết dạ dày, cần được truyền máu cấp cứu ngay trong đêm, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh nhân lại có nhóm máu loại cực hiếm, nhóm máu A, Rh - (tỷ lệ Rh- của cả 4 nhóm máu O, A, B, AB ở người Việt Nam là 0,08% xếp vào loại cực hiếm). Khoa xét nghiệm cũng đã liên hệ với Viện huyết học truyền máu Trung ương nhưng cũng không có sẵn.

Ngay sau đó, bệnh viện này đã liên hệ Câu lạc bộ nhóm máu hiếm khu vực miền Trung. Rất may trong Câu lạc bộ, tỉnh Quảng Bình có 5 người có cùng nhóm máu với bệnh nhân Thi.

Sau khi nhận được tin Thầy giáo Nguyễn Quý Hùng (công tác tại Trường THCS Cao Quảng, Tuyên Hóa, Quảng Bình) và anh Nguyễn Văn Quân (công tác tại Văn phòng HĐND và UBND huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) đã nhanh chóng vượt hơn 200 km trong đêm ra hiến hai đơn vị máu hiếm kịp thời cấp cứu bệnh nhân nặng.

Ngày 6/3, Sở Y tế Hà Tĩnh đã làm tờ trình số 34/TTr-SYT đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế tặng bằng khen cho 2 anh Quân và Hùng.

Ngày 22/3/2018, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký quyết định số 1912/QĐ-BYT tặng Bằng khen cho 2 anh vì nghĩa cử cao đẹp trên.

Tác giả: Nhật Thanh

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP