Du lịch

Bộ tộc cả nghìn năm sống trong rừng sâu, có khả năng tiên tri kỳ lạ

Nhờ lối sống hòa hợp cùng thiên nhiên và sự khác biệt trong nhận thức suốt hàng nghìn năm qua, bộ tộc Kogi có tuổi thọ trung bình lên đến 100 tuổi.

Kogi là bộ tộc người da đỏ với dân số khoảng 20.500 người sống trên dãy núi Sierra Nevada, Colombia - dãy núi sát bờ biển cao nhất thế giới. Đây là vùng núi hoang vu quanh năm mây mờ bao phủ, gần như còn nguyên vẹn từ mấy nghìn năm nay. Huyền thoại cho rằng đó là nơi ở của các đấng thần linh, có nhiệm vụ che chở cho loài người, vì vậy dù bạo gan đến mấy cũng rất ít người dám đặt chân đến đây vì sợ thần linh quở phạt.

Bộ tộc Kogi có nguồn gốc từ nền văn minh Tairona cổ xưa có niên đại lên tới 8.000 năm, tồn tại trước cả thời đại văn minh cổ nổi tiếng của người Incas và Maya ở Nam Mỹ. Họ sống tách biệt, không quan hệ hay giao tiếp với thế giới bên ngoài. Nếu có, họ cũng chỉ giới hạn tiếp xúc với những bộ tộc lân cận sống cùng dãy núi.

Người Kogi khẳng định rằng tổ tiên họ xuất hiện trên trái đất này từ rất xa xưa, xưa hơn tổ tiên của loài người ở thế giới bên ngoài rất nhiều. Họ chia sẻ, bản thân có thể dự đoán được tương lai của thế giới.

Cuộc sống của người Kogi xoay quanh Aluna, hay còn gọi là Mẹ vĩ đại. Đối với họ, Trái đất giống như một bà mẹ, tất cả con người đều là con cái của mẹ Trái đất. Họ cũng tôn vinh ngọn núi thánh Gonawindua hay Pico Cristóbal Colón. Họ tin rằng ngọn núi này là "Trái tim của thế giới" và họ là những "người anh cả" chăm sóc cho nó. Còn các dân tộc khác trên thế giới là "những người em" của họ.

Người Kogi có vóc dáng khá nhỏ nhắn, nước da ngăm, mái tóc xoăn tự nhiên và để dài cả nam lẫn nữ. Trang phục của tất cả mọi người đều giống nhau, đó là những bộ quần áo tự dệt từ sợi thô màu trắng, ống tay rộng. Họ cho rằng màu trắng tượng trưng cho Mẹ vĩ đại và sự tinh khiết của thiên nhiên. Thường ngày họ luôn đeo bên mình những chiếc túi, đặc biệt là chỉ phụ nữ mới được phép dệt những chiếc túi này.

Bộ tộc Kogi thường sống trong các túp lều hình tròn, làm bằng thân cây gỗ xếp xung quanh, mái lợp bằng lá, có một cửa ra vào. Mỗi gia đình thường có hai lều, một lều cho đàn ông, một lều cho phụ nữ và trẻ em. Khách lạ đến thăm là đàn ông thì không được ghé vào lều của phụ nữ và ngược lại. Họ coi nhà của mình là địa phận thiêng liêng. Cũng chính vì lý do này mà những hành động được cho là không may mắn, tạo ra nguồn năng lượng xấu như quan hệ vợ chồng, sinh con đẻ cái phải diễn ra bên ngoài ngôi nhà.

Người Kogi không thờ bất cứ một vị thần nào, cũng không có các hoạt động tâm linh hay tín ngưỡng. Thay vào đó, tất cả các thanh niên trong bộ tộc đều phải trải qua một khóa thiền định tu tập trong vòng 9 năm để được coi là trưởng thành. Họ sẽ ngồi quay mặt vào vách đá để khám phá, suy ngẫm về sự liên kết, giao thoa, hòa hợp của trời đất, con người và tự nhiên.

Phụ nữ trong bộ tộc từ 14 tuổi có thể kết hôn và sinh con. Nhiều cuộc hôn nhân của người Kogi được sắp xếp để đảm bảo hiệu quả nhất, nhưng họ không bị ép kết hôn với người mình không muốn. Hôn nhân không bắt buộc và ngược đãi, mua bán phụ nữ lại càng không được phép.

Tất cả người trong bộ tộc Kogi đều ăn chay, không ăn thịt, cá hay bất cứ loài động vật nào, kể cả côn trùng. Thức ăn chính của họ là hoa, củ, quả và lá cây. Đây là một thói quen tự nhiên từ trước tới nay của con người nơi đây, không có bất cứ một sự ràng buộc nào. Theo họ, việc ăn uống như vậy là thể hiện của sự thiện lương trong tâm hồn.

Nhờ lối sống hòa hợp với thiên nhiên, thói quen ăn uống đơn giản mà người Kogi có tuổi thọ hết sức cao, trung bình lên tới 100 tuổi. Họ sống khỏe mạnh, gần như không bệnh tật gì trong suốt cuộc đời, thậm chí ngay cả sâu răng cũng không một ai mắc phải.

Đặc biệt họ không tích trữ lương thực như bất cứ bộ tộc hay nhóm cư dân nào khác, vì cho rằng việc tích trữ khiến con người ta trở nên ích kỷ, tham lam, vô tình tạo nên sự chiếm hữu nhiều hơn, từ đó dẫn khởi sự chiếm đoạt, khơi nguồn chiến tranh tàn sát lẫn nhau. Ngoài ra, sự dư thừa còn làm rối loạn trật tự của tự nhiên, phát sinh những biến đổi khôn lường.

Theo bộ tộc Kogi, nếu sống thuận theo thiên nhiên thì không thể nào có bệnh được, bệnh tật chỉ là hậu quả của những gì trái với tự nhiên. Ngoài ra sự tương giao của con người với thiên nhiên hết sức mật thiết, khi thiên nhiên bị phá hoại thì chắc chắn con người sẽ chịu nhiều ảnh hưởng và khi đó sẽ có đủ các bệnh tật kỳ lạ xảy ra.

Tác giả: Thảo Lê

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP