Trong nước

Bộ Tài chính nhắc nợ trăm tỷ của xi măng Sông Thao

Góp ý cho phương án cổ phần hóa Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD), Bộ Tài chính không quên nhắc HUD về khoản vay ngân sách để trả nợ thay cho dự án thua lỗ Xi măng Sông Thao

Dự án xi măng Sông Thao có vốn đầu tư gần 1.800 tỷ đồng ban đầu do HUD đầu tư. Đây là dự án được Chính phủ bảo lãnh vay nợ nước ngoài. Thế nhưng từ khi đi vào hoạt động (cuối năm 2009) dự án này liên tục lâm vào cảnh thua lỗ, với hàng trăm tỷ đồng, khiến ngân sách phải đứng ra trả nợ thay.

Tháng 4/2017, Bộ Xây dựng đã chính thức có quyết định chuyển giao dự án này về cho Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) quản lý.

HIện nay HUD đang tiến hành các phần việc để cổ phần hóa. Góp ý cho kế hoạch này, Bộ Tài chính không quên nhắc HUD về việc phân định nghĩa vụ nợ mà ngân sách đã phải đứng ra trả thay khi dự án xi măng Sông Thao thua lỗ.

Xi măng Sông Thao đã được chuyển về cho VICEM quản lý sau thời gian thua lỗ.

Theo Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng với tư cách đại diện chủ sở hữu nhà nước tại HUD và VICEM là cơ quan chịu trách nhiệm chủ trì thực hiện việc chuyển giao nghĩa vụ nợ của HUD tại xi măng Sông Thao.

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm về việc chuyển giao nghĩa vụ nợ của HUD tại Xi măng Sông Thao với khoản nợ vay ngân hàng nước ngoài BNP Paribas và khoản vay Quỹ tích lũy trả nợ nước ngoài.

Cụ thể, Bộ Tài chính cho hay, tính đến 15/4/2017 xi măng Sông Thao vẫn còn nợ gốc vay ngân hàng BNP Paribas là khoảng 13 tỷ đồng. Do HUD là chủ thể đứng tên vay nợ vì vậy HUD phải có trách nhiệm hoàn trả khoản nợ vay này. HUD có trách nhiệm phối hợp với VICEM để thực hiện việc trả nợ khoản này.

Đối với khoản vay Quỹ tích lũy trả nợ, Bộ Tài chính cho hay tính đến 15/4/2017 HUD còn nợ 113 tỷ đồng. Do xi măng Sông Thao đã được chuyển giao từ HUD sang VICEM, nên Bộ Tài chính cho rằng VICEM phải có trách nhiệm trong việc trả nợ này trong mọi trường hợp.

“Việc xử lý những nội dung liên quan đến các khoản nợ nói trên, đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo, xử lý trước khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa công ty mẹ - Tổng công ty HUD”, Bộ Tài chính lưu ý.

Tác giả: L.Bằng

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP