Trong nước

Bỏ quy định phạt 10 triệu đồng với người mua dâm đồi trụy

Phạt tới 10.000.000 đồng với người mua dâm, tới 1.000.000 đồng với người bán dâm “có tính chất đồi trụy”; phạt đến 200.000 đồng với hành vi không mặc quần áo hoặc mặc quần áo lót ở nơi hội họp đông người… Những đề xuất này đã được Bộ Công an gỡ bỏ.

Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình vừa được Bộ Công an đăng tải trên cổng thông tin điện tử của ngành. Vẫn được đánh số là dự thảo 03 nhưng so với bản dự thảo đưa lên hơn 1 tháng trước, nhiều nội dung bổ sung trước đó đã được chỉnh sửa, gỡ bỏ.


Cụ thể, trong lĩnh vực phòng chống tệ nạn xã hội, về đề xuất tăng mức phạt đối với hành vi mua dâm, cơ quan soạn thảo bảo lưu quan điểm phạt người mua dâm cao hơn người bán dâm, mức thấp nhất là 500.000 đồng, cao nhất tới 10 triệu đồng. Tuy nhiên, nội dung quy định đã thay đổi.

Ở mức phạt cao nhất (10 triệu đồng), trước đó, Bộ Công an đề xuất quy định với 2 trường hợp là mua dâm có tính chất đồi trụy và lôi kéo, ép buộc người khác cùng mua dâm. Đến nay, bản dự thảo Nghị định đã bỏ đi trường hợp “mua dâm có tính chất đồi trụy”.


Tương tự, đối với hành vi bán dâm, cơ quan soạn thảo cũng gỡ bỏ điều khoản quy định mức phạt cao nhất (từ 500.000-1.000.000 đồng) với trường hợp “bán dâm có tính chất đồi trụy”. Theo đó, mức phạt cao nhất đối với người bán dâm dừng ở “khung” 300.000-500.000 đồng trong trường hợp bán dâm cho nhiều người cùng một lúc.


Trong lĩnh vực phạt vi phạm hành chính về an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bản Nghị định lần này cũng không còn nội dung gây tranh cãi về đề xuất phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng đối với hành vi không mặc quần áo hoặc mặc quần áo lót ở nơi hội họp đông người, các điểm đang hoạt động văn hoá, tín ngưỡng, nơi đang làm việc của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội.


Điều khoản này chỉ giữ lại quy định phạt tiền với người có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác; Gây mất trật tự ở rạp hát, rạp chiếu phim, nhà văn hoá, câu lạc bộ, nơi biểu diễn nghệ thuật, nơi tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao, lễ hội, triển lãm, hội chợ, trụ sở cơ quan, xí nghiệp, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, hợp tác xã, khu dân cư, trường học, bệnh viện, nhà ga, bến tàu, bến xe, trên các phương tiện giao thông, trên đường phố, ở khu vực cửa khẩu, cảng hoặc ở nơi công cộng khác; Thả rông động vật nuôi trong thành phố, thị xã hoặc nơi công cộng.


Ngoài ra, dự thảo Nghị định vừa được đăng tải nêu đề xuất phạt với một số hành vi cổ động như cổ vũ bóng đá có dùng loa phóng thanh, chiêng, trống, còi, kèn hoặc các phương tiện khác ở nơi công cộng mà không được phép của các cơ quan có thẩm quyền. Hành vi này bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.


P.Thảo

Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP