Trong nước

Bộ Quốc phòng không cắt giảm tổng cục, chỉ cơ cấu lại bên trong

Trao đổi với VietNamNet, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam cho biết, Bộ Quốc phòng không đặt vấn đề cắt giảm cấp tổng cục như Bộ Công an mà chỉ cơ cấu lại nội bộ từng đơn vị.

Khó nhưng phải quyết tâm làm

Một trong những điểm nhấn của năm qua là triển khai Nghị quyết TƯ 6 về sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, Bộ Quốc phòng đưa nghị quyết vào cuộc sống như thế nào, thưa Thượng tướng?

Bộ Quốc phòng cũng làm rất mạnh, thậm chí trước khi có nghị quyết TƯ, Bộ Chính trị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, điều chỉnh quân đội đến năm 2021 và những năm tiếp theo theo hướng tinh, gọn, mạnh, cơ động, linh hoạt và tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa. Ảnh: T.Hằng

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa. Ảnh: T.Hằng

Như Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói, kiện toàn tổ chức bộ máy quân đội cũng như công an là phải giữ vững sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt.

Làm sao để tăng sức mạnh chiến đấu của quân đội, đáp ứng yêu cầu bảo vệ tổ quốc, đáp ứng yêu cầu về nghệ thuật quân sự Việt Nam trong tình hình mới...

Trước mắt tập trung phương án tăng sức mạnh chiến đấu ở cơ sở, sắp xếp gọn lại, giảm khối cơ quan theo lộ trình giảm 10% biên chế.

Chẳng hạn như sắp xếp lại các tạp chí của bộ tổng tham mưu một số cơ quan; một số chức năng nhiệm vụ của các đơn vị gọn lại.

Tuy nhiên cũng có đơn vị theo yêu cầu nhiệm vụ thì mở rộng ra như Bộ Tư lệnh tác chiến không gian mạng, Cục Gìn giữ hoà bình vừa mới thành lập.

Những đơn vị nào có chức năng, nhiệm vụ quốc phòng an ninh đơn thuần thì kiên quyết cắt giảm khối DN, đồng thời có lộ trình từ nay đến 2020 sẽ cổ phần hoá.

Theo lộ trình đó sẽ tinh giản rất lớn, tuy là khó nhưng phải quyết tâm làm.

Vừa rồi Bộ Công an mạnh dạn cắt bỏ cấp trung gian là 6 tổng cục, Bộ Quốc phòng có tính đến việc cắt giảm tầng nấc trung gian tương tự?

Tổ chức quân đội có đặc thù riêng để bảo đảm xây dựng thế trận tác chiến, có Quân uỷ TƯ, Bộ Tổng tham mưu, Tổng cục Chính trị, các tổng cục, quân khu, quân chủng, quân đoàn.

Hiện nay, Bộ Quốc phòng không đặt vấn đề cắt giảm cấp tổng cục như Bộ Công an mà chỉ cơ cấu lại nội bộ từng đơn vị.

Thí dụ một số bộ tổng tham mưu, Tổng cục Chính trị, Tổng cục Hậu cần, học viện, nhà trường đều sắp xếp lại. Theo đó sẽ chuyển hết hệ thống rất lớn các trường dạy nghề của quân đội sang Bộ LĐ-TB&XH.

Tiến tới sẽ không có các học viện, cơ bản sẽ giảm và không nhận chỉ tiêu từ bên ngoài. Khi các hệ thống nhà trường bên ngoài đã đủ sức rồi thì mình cũng giảm, chỉ đào tạo các ngành bên ngoài chưa có điều kiện đào tạo.

Không để việc cắt giảm tạo gánh nặng

Trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy, Bộ Quốc phòng có những giải pháp gì để an lòng cán bộ, chiến sỹ?

Nếu sắp xếp được khối DN sẽ ảnh hưởng đến hàng chục ngàn người lao động, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp.

Tất nhiên việc này Quân uỷ TƯ, Bộ Quốc phòng thấy cả rồi nên có nghị quyết, có xây dựng kế hoạch, có công tác tuyên truyền và tất cả làm từ cơ sở, phát huy dân chủ cơ sở, lấy tinh thần tự nguyện sắp xếp, có bước đi phù hợp.

Khi sắp xếp phải kết hợp chặt chẽ với việc tổ chức cán bộ, chính sách phù hợp cho anh em. Phải có bước đi, lộ trình hết sức cụ thể, đồng bộ.

Đặc biệt tạo được hướng để cho người lao động có việc làm ổn định. Như vậy, anh em mới yên tâm, phấn khởi, chứ không để việc cắt giảm tạo gánh nặng cho những chỗ khác.

Thượng tướng có suy nghĩ gì khi năm qua, Bộ Quốc phòng có khá nhiều cán bộ sai phạm đến mức bị kỷ luật?

Quân đội ta về bản chất truyền thống thì cơ bản đại bộ phận cán bộ chiến sĩ đều rất tốt. Tuy nhiên 5 ngón tay thì có ngón dài ngón ngắn, cũng có một số đồng chí có mặt này mặt khác hạn chế. Đặc biệt, có một số đồng chí vi phạm khuyết điểm mà phải xử lý pháp luật và kỷ luật.

Đây là việc cũng tồn tại từ nhiều năm, chúng ta quán triệt theo tinh thần, quan điểm của Đảng là phải tích cực, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, quan liêu.

Quân ủy TƯ cũng xác định rõ và là một trong những đơn vị quyết tâm chấp hành nghiêm, đi đầu trong việc chống các biểu hiện suy thoái, biểu hiện vi phạm pháp luật.

Các vụ việc phát hiện, có dấu hiệu vi phạm thì đều xử lý rất kiên quyết. Vừa rồi cũng đã xử lý một số vụ việc, như Đinh Ngọc Hệ và sẽ tiếp tục xử lý theo đúng pháp luật.

Về quản lý đất đai, chúng ta cũng làm rất kiên quyết, có vi phạm thì Bộ trưởng Quốc phòng chỉ đạo kiên quyết, không có vùng cấm, bao che hay thiên vị.

Bộ Quốc phòng đã giải thể, điều chỉnh tổ chức, biên chế một số đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng với quân số giảm gần 3.000.

Bộ cũng giải thể 14 lữ đoàn công binh dự bị động viên thuộc 7 tổng công ty, gồm: 36, 319, Đông Bắc, Thái Sơn, xây dựng Lũng Lô, xây dựng Trường Sơn, Thành An.

Giải thể Ban Quản lý dự án 46, 47; 6 trung tâm dạy nghề - giới thiệu việc làm; 22 trường cao đẳng, trung cấp nghề trong toàn quân.

Bộ cũng tổ chức lại 4 cơ quan chiến lược làm điểm, giảm 10% biên chế; sáp nhập 4 tạp chí; sắp xếp và cổ phần hóa các DN từ 109 xuống còn 17.

Tác giả: Thu Hằng - Hồng Nhì

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP