Trong nước

Bộ Quốc phòng được phong 3 đại tướng, giám đốc công an tỉnh có trần đại tá

Sáng 27.11, với 363 phiếu tán thành (đạt tỷ lệ 73,04%), Quốc hội đã thông qua luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (có 51 ĐB không tán thành, 24 ĐB không biểu quyết. Theo luật này, cấp bậc quân hàm cao nhất là đại tướng đối với chức vụ sĩ quan QĐND Việt Nam được áp dụng với 3 vị trí: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng và Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (khoản 1, điều 15).

Bộ Quốc phòng được phong 3 đại tướng, giám đốc công an tỉnh có trần đại tá
Về cấp bậc quân hàm thượng tướng, khoản 1, điều 15 cũng quy định, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng có bậc quân hàm cao nhất là thượng tướng nhưng không qua sáu. Phó tổng tham mưu trưởng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, mỗi chức vụ có bậc quân hàm cao nhất là thượng tướng nhưng không quá ba. Cấp bậc quân hàm thượng tướng cũng áp dụng cho chức vụ giám đốc, Chính ủy Học viện Quốc phòng.
Có nhiều ý kiến ĐB cho rằng không nên quy định hàm trung tướng với 2 vị trí Tư lệnh, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM và Tư lệnh Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội vẫn bảo lưu quan điểm, giữ bậc hàm trung tướng cho 2 vị trí này cùng với vị trí Tư lệnh, Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam.
Cấp bậc quân hàm trung tướng cũng áp dụng cho các vị trí Tư lệnh, Chính ủy: Quân khu, Quân chủng, Bộ đội biên phòng; Chủ nhiệm Tổng cục, Tổng cục trưởng, Chính ủy Tổng cục; Trưởng ban cơ yếu Chính phủ; Giám đốc, Hiệu trưởng, Chính ủy Học viện Lục quân, Học viện Chính trị, Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Hậu cần, Học viện Quân y… Chánh thanh tra Bộ Quốc phòng, Chánh án Tòa án quân sự T.Ư là Phó chánh án TAND tối cao; Chánh văn phòng Quân ủy T.Ư – Văn phòng Bộ Quốc phòng; Viện trưởng Viện Chiến lược quốc phòng; Giám đốc Bệnh viện T.Ư Quân đội 108…
Giám đốc công an tỉnh có trần cấp bậc hàm đại táCũng trong phiên họp sáng 27.11, với 357 đại biểu tán thành (chiếm tỷ lệ 71,83 %), Quốc hội đã thông qua luật Công an nhân dân (sửa đổi). Có 62 đại biểu không tán thành và 19 đại biểu không tham gia biểu quyết luật.

Giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật này về cấp bậc hàm cao nhất đối với các chức vụ của sĩ quan Công an nhân dân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu, quy định ngành công an sẽ vẫn chỉ có 1 đại tướng là Bộ trưởng Bộ Công an; Giám đốc Công an 2 thành phố Hà Nội và TP.HCM được thăng hàm trung tướng.

Có đại biểu đề nghị Thứ trưởng là Phó bí thư Đảng ủy Công an T.Ư có trần cấp bậc hàm là đại tướng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, chức vụ Thứ trưởng – Phó bí thư Đảng ủy Công an T.Ư là cấp phó của Bộ trưởng Bộ Công an, giúp Bộ trưởng (đồng thời là Bí thư Đảng ủy Công an T.Ư) thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn, trong đó có nhiệm vụ về công tác Đảng. Theo quy định thì tổ chức Đảng trong Công an nhân dân không tổ chức theo hệ thống từ Đảng ủy Công an T.Ư đến các địa phương, do vậy Phó bí thư Đảng ủy Công an T.Ư chỉ lãnh đạo trực tiếp đối với các tổ chức Đảng bộ của các tổng cục và các đơn vị trực thuộc Bộ Công an.

Cũng theo ủy ban Thường vụ QH, để có sự thống nhất trong bộ máy Đảng và Nhà nước; căn cứ Thông báo số 147 ngày 21.10.2013 và căn cứ theo Thông báo 185 ngày 28.10.2014 của Bộ Chính trị chỉ đạo: Thứ trưởng – Phó bí thư Đảng ủy Công an T.Ư có trần quân hàm là thượng tướng như hiện nay, cho nên, ban soạn thảo xin Quốc hội cho giữ quy định như dự thảo.

Riêng quy định Giám đốc Công an cấp tỉnh có trần cấp bậc hàm đại tá là để bảo đảm tương quan với Chỉ huy trưởng, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giữ quy định như dự thảo trình.

M.Q (Thanh Niên)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP