Trong nước

Bỏ phiếu tín nhiệm và bầu, miễn nhiệm một số chức danh HĐND, UBND tỉnh

Tiếp tục ngày làm việc thứ hai kỳ họp thứ 7, chiều nay (12/7), HĐND tỉnh tập trung cho việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh và miễn nhiệm, bầu bổ sung một số chức danh HĐND và UBND tỉnh.

Thay mặt chủ tọa kỳ họp, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh Hoàng Thị Cẩm Tú đã báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận tại tổ về việc lấy phiếu tín nhiệm.


Về cơ bản, các vị đại biểu HĐND tỉnh đều bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu.


Việc lấy phiếu tín nhiệm là rất hệ trọng và có ý nghĩa trong thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về đổi mới hoạt động của các cơ quan dân cử, được nhân dân mong đợi, tin tưởng; nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND các cấp; giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được sự tín nhiệm của mình để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác; làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét đánh giá, bố trí và sử dụng cán bộ.

Bỏ phiếu tín nhiệm và bầu, miễn nhiệm một số chức danh HĐND, UBND tỉnh

Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh Hoàng Thị Cẩm Tú báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận tại tổ về việc lấy phiếu tín nhiệm

Các vị đại biểu HĐND tỉnh cũng đánh giá cao công tác chuẩn bị cho việc lấy phiếu tín nhiệm của Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan hữu quan hết sức chu đáo, nghiêm túc, đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục; các thông tin, tài liệu liên quan phục vụ việc lấy phiếu tín nhiệm được cung cấp kịp thời, đầy đủ cho đại biểu để làm cơ sở cho việc đánh giá mức độ tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu.


Bản thân những người được lấy phiếu tín nhiệm đã báo cáo đầy đủ, cụ thể và trung thực về kết quả thực hiện nhiệm vụ được HĐND tỉnh phân công và việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống của mình.


Bên cạnh đó, các đại biểu còn đi sâu vào một số vấn đề như: Đây là lần đầu tiên HĐND tỉnh thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu; do vậy cần hết sức thận trọng, thực hiện tốt các quy trình, thủ tục theo quy định.


Việc lấy phiếu tín nhiệm có liên quan đến sinh mạng chính trị của những người được lấy phiếu tín nhiệm. Do đó, trên cơ sở nắm bắt ý kiến, kiến nghị của cử tri, thông qua giám sát hoạt động của cá nhân những người được lấy phiếu tín nhiệm, các đại biểu HĐND tỉnh cần thận trọng, nghiêm túc, công tâm, khách quan và có trách nhiệm trong việc đánh giá mức độ tín nhiệm đối với từng chức danh cụ thể.


Tiếp đó, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã giải trình một số nội dung mà các đại biểu đã nêu lên trong phiên thảo luận tổ.


Phát biểu ý kiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao việc lấy phiếu tính nhiệm, đây là dịp để đánh giá hiệu quả công tác của các chức danh do HĐND tỉnh bầu; là dịp để thể hiện niềm tin của cử tri đối với các đại biểu HĐND – người đại diện cho cử tri thực hành quyền giám sát và cũng là dịp để những người được lấy phiếu tín nhiệm khẳng định được mình trước nhân dân.


Việc bỏ phiếu tín nhiệm là hết sức quan trọng. Để khách quan, chính xác, đề nghị các vị đại biểu có sự nhìn nhận khách quan, chính xác, công tâm. Tiêu chí, thước đo là việc chỉ đạo điều hành của các hoạt động phát triển KT-XH trong thời gian qua. Sau cuộc bỏ phiếu này tiếp tục tạo được niềm tin, sức mạnh mới trong chính những người được lấy phiếu tín nhiệm, thể hiện sợ đồng thuận cao.


Với những người có thể đạt kết quả không cao thì đây cũng là dịp nhìn lại mình để nâng cao tinh thần trách nhiệm, cố gắng hoàn thiện mình để đáp ứng niềm tin của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.


Sau các quy trình, thủ tục cần thiết, việc bỏ phiếu tín nhiệm được tiến hành. Có 50 đại biểu tham gia bỏ phiếu, số phiếu phát hành là 250 phiếu cho các nhóm chức danh.

Bỏ phiếu tín nhiệm và bầu, miễn nhiệm một số chức danh HĐND, UBND tỉnh

Tổ kiểm phiếu làm nhiệm vụ

Tiếp tục phiên làm việc buổi chiều, Thường trực HĐND tỉnh đã công bố đơn xin thôi làm nhiệm vụ ĐB HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2011 – 2016; Tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh xem xét, cho thôi làm nhiệm vụ ĐB HĐND tỉnh khóa XVI của bà Nguyễn Thị Tuyết Anh – Đại biểu HĐND tỉnh bầu tại huyện Vũ Quang.


HĐND tỉnh đã thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc cho thôi nhiệm vụ ĐB HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011 – 2016 của bà Nguyễn Thị Tuyết Anh.


Trên cơ sở Tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh về việc đề nghị HĐND tỉnh miễn nhiệm chức danh thành viên Ban KT-NS, Tờ trình của UBND tỉnh về việc đề nghị HĐND tỉnh miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND tỉnh, HĐND tỉnh đã thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND tỉnh của ông Mai Tùng Lâm và Nghị quyết miễn nhiệm chức danh thành viên Ban KT-NS của ông Đặng Quốc Khánh.


Tại phiên họp chiều nay, UBND tỉnh cũng đã trình bày Tờ trình về việc đề nghị bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Ủy viên UBND tỉnh.


Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã giới thiệu đồng chí Đặng Quốc Khánh – Ủy viên BCH Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh – Chánh Văn phòng UBND tỉnh giữ chức vụ Ủy viên UBND tỉnh.


HĐND tỉnh đã tiến hành các quy trình, thủ tục và thực hiện thủ tục bầu các chức danh này.


Ngày mai, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh sẽ công bố kết quả lấy phiếu tín nhiêm, bầu cử bổ sung và tiến hành phiên thảo luận tại Hội trường.


Tiếp đó, HĐND tỉnh sẽ tiến hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn và bế mạc kỳ họp.


(Báo Hà Tĩnh sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc các nội dung này)


Nhóm PV Nội chính

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP