Trong nước

Bộ Nội vụ kiểm tra việc bổ nhiệm giám đốc sở 30 tuổi

Bộ Nội vụ đã thành lập tổ công tác làm việc với Quảng Nam, kiểm tra hồ sơ xem xét việc bổ nhiệm Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Phước Hoài Bảo.

Hatinh24h 03
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn. Ảnh: Lê Anh Dũng

Đó là trả lời của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn trước câu hỏi của VietNamNet tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay về trường hợp bổ nhiệm Giám đốc Sở KH&ĐT Quảng Nam Lê Phước Hoài Bảo mà dư luận đang quan tâm.

Không được trái quy định của Bộ Nội vụ

VietNamNetTrường hợp bổ nhiệm GĐ Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam vừa qua có nhiều điểm khó hiểu: Đó là thăng 2 cấp trong vòng 6 tháng (bổ nhiệm làm Phó giám đốc một Sở và 5 tháng sau được bổ nhiệm thành Giám đốc chính Sở đó). 

Khoảng thời gian làm công chức và cũng là khoảng thời gian được bổ nhiệm với tần suất kỷ lục (5 lần) của GĐ Sở này tính ra mới chỉ khoảng 3 năm (tính cả thời gian tập sự).

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam khẳng định là đúng quy trình với tất cả các vòng phiếu tín nhiệm đều 100% phiếu nhất trí, vậy Bộ Nội vụ nghĩ sao? 

Quảng Nam làm đúng quy trình hay sai khi ông Bảo không phải là chuyên viên chính, trong khi quy định số 82 năm 2004 của Bộ Nội vụ vẫn còn hiệu lực?

Dư luận không khắt khe việc bổ nhiệm những cán bộ trẻ có năng lực đảm nhiệm vị trí quan trọng nhưng chính những điểm khó hiểu trong quy trình bổ nhiệm cán bộ này khiến dư luận hoài nghi về một nền hành chính trong sạch, quan điểm của Thứ trưởng?

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn: Việc bổ nhiệm các chức danh quản lí căn cứ quy định pháp luật của nhà nước với các tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình bổ nhiệm rõ ràng.

Dư luận có nêu một số khó hiểu trong việc Quảng Nam tiến hành bổ nhiệm ông Bảo vào chức danh GĐ Sở KH&ĐT, Bộ đã nắm bắt thông tin.

Tuy nhiên để có câu trả lời chính thức xác định rõ việc bổ nhiệm có đảm bảo quy trình, điều kiện, thủ tục hay không, Bộ đã thành lập tổ công tác làm việc cụ thể với Quảng Nam, kiểm tra tất cả hồ sơ xem xét việc bổ nhiệm của Quảng Nam đối với chức danh Giám đốc Sở KH&ĐT.
Tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý, bên cạnh quy định của Bộ Nội về tiêu  chuẩn đối các chức danh lãnh đạo, quản lí, bộ ngành, địa phương có thể căn cứ vào điều kiện của mình để bổ sung thêm các quy định trong việc bổ nhiệm. Song có bổ sung thêm thì về nguyên tắc không trái với quy định của Bộ.

Hiện chúng tôi đang kiểm tra, khi nhóm công tác quay trở về, chúng tôi sẽ có cuộc họp báo riêng để thông báo chi tiết vấn đền này và có kết luận ứng với các điều kiện, tiêu chuẩn có đảm bảo hay không.

Xem clip Thứ trưởng Trần Anh Tuấn phát biểu về Giám đốc sở 30 tuổi ở Quảng Nam:


‘Có thể Quảng Nam nói chưa chính xác lắm’

VietNamNet: Nhưng đích thân Chủ tịch UBND và Ban Tổ chức Quảng Nam thừa nhận bỏ qua tiêu chuẩn chuyên viên chính và cho rằng tiêu chuẩn này chỉ là tiêu chí phụ. Vậy có đúng không, thưa Thứ trưởng?
Thứ trưởng Trần Anh Tuấn: Trước khi biết đúng hay sai chúng ta phải có đủ hồ sơ, trực tiếp kiểm tra quy trình, thủ tục, căn cứ tiêu chuẩn quy định đối với việc bổ nhiệm chức danh bổ nhiệm Giám đốc sở mới kết luận đảm bảo.
Tiêu chuẩn và điều kiện đối với chức danh lãnh đạo, quản lí không có tiêu chuẩn, tiêu chí nào phụ hay chính mà đều như nhau. Không phân biệt tiêu chí chính, tiêu chí phụ và có giá trị như nhau về mặt pháp lí.
Chúng tôi sẽ có đoàn kiểm tra xác minh làm rõ cụ thể và có họp báo thông báo chính thức cho báo chí. Đây cũng là việc công khai, minh bạch, rõ ràng và trách nhiệm nên khi nói phải có văn bản. Có thể khi họp, khi trả lời, Quảng Nam nói chưa chính xác lắm.

Vụ cả họ làm quan: Cấp nào làm sai phải chịu trách nhiệm

Người lao động: Vừa qua báo chí nêu trường hợp lãnh đạo huyện Mỹ Đức bổ nhiệm 10 người trong họ hàng. Bộ trưởng có ý kiến gì về vụ việc này?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên: Chúng tôi đã có thông tin lãnh đạo Hà Nội đã cử đoàn công tác trực tiếp xem xét kiểm tra và có kết luận công khai.

Vấn đề cán bộ Đảng và nhà nước đã phân cấp rạch rồi, có quy trình, tiêu chuẩn, có phương pháp cách làm đảm bảo công khai minh bạch.

Cấp nào làm sai cấp đó chịu trách nhiệm. Phạm vi Hà Nội do lãnh đạo Hà Nội chỉ đạo, họ đã làm và thông báo rộng rãi.

Thu Hằng – Chung Hoàng – Đức Yên / VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP