Thế giới

Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Anh ra thông cáo vụ 39 thi thể chết cóng

Trong thông cáo được phát đi tối 25-10 (giờ VN), đại sứ quán Việt Nam tại Anh xác nhận đã nhận được nhiều đề nghị giúp đỡ từ các gia đình Việt Nam, song cho biết vẫn chưa nhận được thông tin chính thức nào từ phía Anh.

Người dân Anh đặt hoa tại nơi phát hiện 39 thi thể trong xe container - Ảnh: REUTERS

Phần lớn các yêu cầu giúp đỡ được gửi đến Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đều có cùng một nội dung, theo Hãng tin Reuters. Các gia đình Việt Nam muốn biết người thân của họ có nằm trong số 39 nạn nhân xấu số hay không.

"Chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ xác nhận chính thức nào từ các cơ quan hữu quan của Anh. Chúng tôi vẫn đang theo sát vụ việc và phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách Anh để thúc đẩy quá trình điều tra", Reuters dẫn thông cáo của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh khẳng định.

Trong thông cáo được phát đi tối muộn 25-10, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng cho biết đã nhận được thông tin vụ phát hiện 39 thi thể ở Anh và đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh làm việc với cảnh sát Anh xác minh thông tin về quốc tịch của các nạn nhân.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao chỉ đạo Cục Lãnh sự làm đầu mối phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, các địa phương, cung cấp thông tin liên quan từ Việt Nam để hỗ trợ xác nhận quốc tịch nạn nhân.

Bộ Ngoại giao khẳng định Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang theo dõi sát tình hình và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, Bộ Ngoại giao đề nghị liên hệ theo số đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh là: +44 7713 181501 hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân là: +84981 8484 84.

Cảnh sát hạt Essex thông báo với báo giới về vụ bắt giữ nghi phạm thứ 4 trong vụ việc - Ảnh: REUTERS

Trước đó, ngày 24-10, truyền thông Anh đồng loạt loan tin 39 thi thể đông cứng được phát hiện trong một xe đông lạnh ở Essex là "người Trung Quốc". Cảnh sát Anh sau đó cũng xác nhận thông tin này là chính xác.

Tuy nhiên, đến ngày 25-10, phía Anh lại cho biết có khả năng có nạn nhân mang quốc tịch khác ngoài Trung Quốc.

Chiều 25-10, trao đổi với phóng viên TTXVN tại Anh, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Anh xác nhận cơ quan này đang phối hợp chặt chẽ với cảnh sát Anh để tìm hiểu thông tin liên quan đến diễn biến mới trên.

Hiện cảnh sát Anh đã bắt giữ 4 người, trong đó có tài xế điều khiển xe đầu kéo và hai vợ chồng được cho là chủ của chiếc xe nói trên. Nghi phạm thứ 4 là một người đàn ông 48 tuổi, bị bắt tại sân bay Stansted của London, theo Hãng tin Reuters.

Chiếc xe đầu kéo được đăng ký tại Bulgaria năm 2018, truyền thông Anh khẳng định. Bản thân công ty cho thuê thùng container nói họ không biết nó được thuê vào mục đích gì.

Trung Quốc vẫn giữ thái độ thận trọng trước vụ việc khi hối thúc cảnh sát Anh điều tra và sớm công bố danh tính lẫn quốc tịch của các nạn nhân. Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh đã cử một đội tới hạt Essex để đẩy nhanh việc nhận dạng thi thể.

Telegraph, một tờ báo uy tín của Anh, gọi thảm kịch là hậu quả của một vụ buôn người thất bại và nghi ngờ băng đảng người Trung Quốc tổ chức.

Ngày 25-10, tờ này tiếp tục dẫn các nguồn tin riêng cho biết thám tử Anh đã bắt đầu để ý tới một băng đảng Ireland và đã khoanh vùng được ít nhất 3 nghi phạm.

Một trong các nghi phạm có dính líu tới công ty sở hữu chiếc xe đầu kéo đã nhận chở container có 39 thi thể tại Anh.

Tác giả: BẢO DUY

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP