Nhân ái

Bố mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, 3 con thơ đói khát trong căn nhà sắp sập

Khi còn khỏe, anh Danh Tước lái máy cày thuê nuôi 05 miệng ăn. Nhưng hiện nay, căn bệnh viêm đa khớp đang hành hạ anh suốt ngày đêm, khiến anh không đi làm được. Vợ con anh đối mặt với cảnh đói khát, căn nhà lá xiêu vẹo chẳng biết sập xuống khi nào ?!

Nhìn căn nhà của vợ chồng anh Danh Tước và chị Thị Kim Thanh (ấp Thạnh An, xã Thạnh Lộc, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang) chúng tôi không khỏi lo âu, khi căn nhà nghiêng hẳn về một phía. Bên trong, cột kèo mối xông mục nát, anh Danh Tước dùng dây kẽm buộc lại, nhưng chẳng biết căn nhà có chịu nỗi thêm vài cơn mưa nữa không?

Khi còn khỏe mạnh, anh Danh Tước đi lái máy cày, tiền công nuôi sống được 2 vợ chồng và 3 đứa con. Nhưng từ khi anh bị bệnh, gia đình anh lâm vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn

Vừa bước vào nhà anh Danh Tước, mùi ẩm thấp của hơi đất xộc lên mũi nặng nề. Nhiều năm qua, anh Tước đi lái máy cày thuê, tiền công có khi lên cả chục triệu đồng, nhờ đó, anh nuôi 03 đứa con và người vợ bị bệnh động kinh từ nhỏ. Nhưng khoảng hơn một năm nay, anh Tước thấy chân tay thường xuyên đau nhức, anh đi khám bệnh mới biết mình mắc chứng bệnh viêm đa khớp, thần kinh tọa… Hiện tại, anh không thể ngồi lâu và đi đứng bình thường, vì căn bệnh đã gây teo hai chân, tứ chi đau nhức suốt ngày đêm.

Hiện tại, căn nhà lá che nắng che mưa của gia đình anh Danh Tước phải chống đỡ tứ phía thế này

Anh Tước muốn khỏi bệnh để đi làm lo cho gia đình như trước đây nên anh vay hỏi bà con hàng xóm trên 20 triệu đồng, chạy chữa khắp nơi nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Thấy vợ con anh sắp đói khát, anh Tước gắng gượng, nén cơn đau đến xin ông chủ máy cày cho theo phụ nấu cơm, giữ máy… kiếm tiền đong gạo nuôi gia đình. Nhưng hiện tại đã hết mùa cày đất, anh Tước ở nhà đi hái thuốc nam uống, hy vọng chữa khỏi bệnh tình.

Cột kèo mối xông hư hỏng hết, anh Danh Tước phải dùng dây kẽm buộc lại như thế này

Còn chị Thị Kim Thanh - vợ anh Tước, mắc căn bệnh động kinh từ nhỏ, hiện nay căn bệnh liên tục tái phát, buộc bà Thị Lữ - mẹ ruột chị phải theo sát trông coi. Bà Thị Lữ nói: “Mấy ngày qua nó bị co giật liên tục, bây giờ không trông coi, nó bị giật ngã xuống sông, chết uổng lắm!” Nghe người mẹ nghèo Khmer nói về cái chết nhẹ tênh, càng làm chúng tôi xốn xang trong dạ.

Ba đứa con của anh Danh Tước đang trong tuổi ăn tuổi học nhưng nếu bệnh tình của vợ chồng anh không điều trị khỏi, các con anh đối mặt với cảnh đói khát, thất học

Khi anh Danh Tước, chị Thanh bù đầu chạy lo cái ăn, thuốc thang chữa bệnh, 03 đứa con nhỏ của anh chị gần như “cù bơ cù bất”. Đứa lớn nhất là Thị Xuân - mới học lớp 1, hai em Xuân đã đến tuổi vào nhà trẻ nhưng vì gia đình khó khăn nên còn để hai cháu ở nhà.

Cháu Thị Xuân, chia sẻ: “Mấy tháng nay, cháu thấy đêm nào cha cũng khóc vì chân tay đau nhức. Còn mẹ cháu đã mấy lần bị giật kinh phong té xuống ao, cũng may bà ngoại cháu phát hiện cứu vớt kịp thời. Cháu mong cha mẹ cháu khỏi bệnh, sửa lại căn nhà và lo cho chị em con được ăn học như bao bạn bè ở xóm này”.

Những ngày gần đây, căn bệnh động kinh của chị Thị Kim Thanh thường xuyên co giật. Bởi vậy, khi chị ra đường là phải có người trông coi...

Chị Thanh sang nhà hàng xóm mượn gạo về nấu cơm nhưng vẫn chưa về. Ở một góc hàng ba trước nhà, cháu Xuân bày trò chơi để hai em quên cơn đói. Khi thì Xuân bày trò cắt lục bình bán bánh mì, khi thì lấy sách ra đọc, kể chuyện cho hai em nghe…Anh Danh Tước khập khiễng bước ra bước vào, với vẻ mặt lo lắng, nhất là thời gian gần đây những cơn co giật của vợ anh cứ liên tục xảy ra.

Dù bé Thị Xuân còn rất nhỏ nhưng Xuân biết chăm em những khi cha mẹ vắng nhà

Ông Nguyễn Khắc Hưng – Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Lộc, chia sẻ: “Hiện nay vợ chồng anh Danh Tước đều mắc bệnh ngặt nghèo, không lao động được. Đã vậy, căn nhà hư hỏng nặng, 03 đứa con nhỏ của anh Danh Tước trong độ tuổi ăn tuổi học nên vô cùng khó khăn. Qua báo Dân trí, chúng tôi mong bạn đọc giúp đỡ để anh có tiền chữa khỏi bệnh tật, có sức khỏe đi làm lo cho 03 đứa con của anh ăn học đến nơi đến chốn”.

Không biết căn nhà của anh Danh Tước có chịu đựng qua mùa mưa này?

Một cơn mưa lớn bất ngờ ập xuống, trong nhà anh Tước nhiều chỗ bị dột, nước lênh láng trong nhà. Mỗi khi có gió mạnh, anh Danh Tước nhổm dậy, ôm 03 đứa con nhỏ vào lòng, hai mắt anh nhìn chăm chăm lên trần nhà… Nhưng rồi cơn mưa dần nhỏ hạt, trời tạnh hẳn. Ánh nắng lại bừng lên, xuyên qua những tấm lá rọi vào gương mặt xanh đét của anh Tước và tụi nhỏ. Chúng tôi cầu mong, bao điều tốt đẹp sẽ đến với gia đình anh trong nay mai.

Đơn xin giúp đỡ của gia đình anh Danh Tước chị Thị Kim Thanh gửi đến báo Dân trí

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 2947 : Anh Danh Tước hoặc chị Thị Kim Thanh - ấp Thạnh An, xã Thạnh Lộc, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang.

ĐT: 0165.888.9969 hoặc 0169.724.3335

Tác giả: Ngô Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP