Nhân ái

Bố liệt giường, mẹ bị ung thư, nữ sinh Nghệ An gánh cả gia đình vẫn giành giải Nhất và Nhì học sinh giỏi tỉnh 2 năm liền

Biết được hoàn cảnh gia đình khó khăn, nữ sinh Nguyễn Thị Kim Thoa (huyện Nam Đàn, Nghệ An) luôn cố gắng học hành và mong ước thi đỗ các trường Công an để bớt cho bố mẹ phần nào chi phí học tập.

Trên khắp cả nước luôn có những bạn học sinh thật đặc biệt. Nhiều người mong ước đỗ Đại học vì đó là nguyện vọng mong muốn, nhưng cũng có nhiều người mong đỗ Đại học để đổi đời, để thoát khỏi cái nghèo bao vây chính mình cũng như gia đình các bạn ấy. Có một nữ sinh như vậy ở Nghệ An, người vẫn ngày ngày cố gắng học tập, chờ đợi những tia hy vọng ngày em có thể đỗ được trường Công an.

Hoàn cảnh gia đình nghèo khó, bố mẹ bệnh tật thường xuyên nhưng em Nguyễn Thị Kim Thoa – học sinh lớp 11C1, trường THPT Kim Liên (Nam Đàn, Nghệ An) vẫn cố gắng học đạt thành tích tốt khi 2 năm lớp 9 và lớp 11 đều đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh.

Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nữ sinh Nguyễn Thị Kim Thoa vẫn cố gắng giành giải Nhì năm lớp 9 và giành giải Nhất năm lớp 11 trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn GDCD.

Cách đây một năm, mẹ em, bà Nguyễn Thị Hà phát hiện mình bị ung thư vú, sức khỏe nhanh chóng suy giảm. Khó khăn chưa kịp qua đi thì vài tháng trước bố em – ông Nguyễn Văn Yên (53 tuổi) sau khi đi làm về thì bị ngã, bất tỉnh do những di chứng của những lần tai nạn lao động trước. Tuy nhà cũng có anh trai nhưng anh trai Thoa công việc không ổn định, cũng không thể giúp được gì nhiều cho gia đình. Lần lượt những người trụ cột trong gia đình đều đổ bệnh, tất cả khó khăn trong nhà dồn hết lên vai cô nữ sinh mới chỉ 18 tuổi.

Biết mình mang căn bệnh hiểm nghèo nhưng mẹ Thoa cũng không đi chữa trị, cố gắng khỏe mạnh ngày nào hay ngày đó, cố chắt chiu từng ngày nuôi con ăn học. Bà tâm sự trong nước mắt: "Mẹ luôn bảo con là con ơi nhà mình nghèo nhất, con lo học mà tìm việc. Khi bố mẹ chưa bị bệnh là luôn trông cho con học được, con ra đời tìm được việc để thoát khổ và giúp bản thân nhàn khỏe hơn. Nay bố mẹ đau ốm nhưng con cứ yên tâm mà cố gắng học hành".

"Về đây nghe dân làng bảo ở lứa tuổi này không có đứa nào như Thoa, đêm hai rưỡi vẫn chưa ngủ, hóa ra con vẫn thức đập lạc. Hàng xóm hỏi Thoa sao 2 giờ rưỡi rồi vẫn chưa ngủ thì Thoa bảo cha thì đi viện, mẹ nuôi cha nếu con không làm thì ngày mai lạc hư mất. Lắm đêm thương Thoa lắm, cả ngày đi làm đi học mà 4 rưỡi sáng mẹ dậy vẫn thấy phòng con sáng đèn. Thương con đổ bệnh mà Thoa vẫn động viên mẹ: Con không sao đâu".

Bố mẹ đổ bệnh, cô nữ sinh 18 tuổi bỗng hóa thành trụ cột trong gia đình, gánh vác những nỗi lo kinh tế.


Điều kiện gia đình khó khăn, nhưng Thoa luôn chăm chỉ học hành, thức khuya, dậy sớm. 11 năm liền nữ sinh luôn đạt điểm cao trong top dẫn đầu của lớp. Từ năm lớp 7 cho đến năm lớp 11 không năm nào em không đạt danh hiệu học sinh giỏi môn GDCD. Đặc biệt, năm học lớp 9 và năm lớp 11, Kim Thoa đạt giải Nhì, giải Nhất học sinh giỏi tỉnh môn GDCD. Điểm tổng kết năm lớp 11 của cô nữ sinh đạt 8,5, lọt tốp đầu những học sinh có điểm cao trong lớp chọn của trường.

Sáng đi học, trưa chiều về giúp đỡ bố mẹ việc nhà và làm ruộng, Thoa chỉ đi học thêm 1 – 2 môn là những môn cô giáo biết được hoàn cảnh khó khăn nên cho gia đình em miễn giảm tiền học phí.

Chia sẻ về bí quyết học của mình, đặc biệt là thành tích học môn GDCD, cô nữ sinh chia sẻ: "GDCD đến với em như một cái duyên, 2 lần các thầy cô chọn em đi thi đều được điểm cao, em cũng bất ngờ với kết quả này. Biết được hoàn cảnh gia đình mình, em luôn chú tâm nghe giảng trên lớp và tự học ở nhà. Không phải mình học thêm nhiều mà mình phải phân bố thời gian hợp lý để học vừa, học đủ, học hiệu quả. Điều quan trọng là luôn giữ cho mình mục đích học hành thật lớn. Đối với em đó chính là bố mẹ và việc thoát nghèo, đó là động lực giúp em phấn đấu mỗi ngày đi học".

Thành tích học tập siêu khủng 11 năm liền của Kim Thoa.

Hiện tại, nữ sinh đang nghiêng về khối A1 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh) để thi vào các trường thuộc lực lượng vũ trang. Em hay tâm sự với mẹ: "Con muốn học để không phải làm ruộng cho khỏe, muốn làm công an để giúp đất nước không thì để giúp quê hương". Nhưng nếu hoàn cảnh gia đình vẫn khó khăn thế này, chặng đường đi học phía trước của Thoa sẽ còn gặp nhiều trắc trở. Nữ sinh định sẽ nghỉ học để theo chân anh trai, kiếm việc làm giúp đỡ bố mẹ. Đỗ được Đại học ngành Công an chính sẽ là bước ngoặt định mệnh trong cuộc đời Kim Thoa, giúp em tiến gần hơn với những ước mơ lớn lao của mình.

Tác giả: Vân Trang

Nguồn tin: helino.ttvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP