Trong nước

Bộ Khoa học - công nghệ gỡ tin bộ kit test COVID-19 của Việt Nam 'được WHO chấp thuận'

Những thông tin đăng tải trên website của Bộ Khoa học - công nghệ công bố thông tin 'đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới' và 'Bộ Y tế Anh cấp chứng nhận đạt chuẩn châu Âu' cho bộ kit test của Công ty Việt Á đã bị gỡ.

Các thông tin liên quan việc bộ test kit của Việt Á được Bộ Y tế Anh cấp giấy chứng nhận và WHO công nhận đã được gỡ bỏ trên website của Bộ Khoa học - công nghệ - Ảnh: T.H.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, chiều 20-12, tuy vẫn tồn tại đường link trên công cụ tìm kiếm nhưng khi mở ra, những thông tin liên quan đến các chủ đề "Bộ Y tế Anh cấp chứng nhận đạt chuẩn châu Âu", "Bộ KIT xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam sản xuất vừa được Tổ chức Y tế thế giới đánh giá... " liên quan đến bộ test kit của công ty Việt Á đã không còn tồn tại trên trang web của bộ.

Ngày 26-4-2020, Bộ Khoa học - công nghệ đã công bố trên website của bộ với tiêu đề: "Bộ KIT xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam sản xuất vừa được Tổ chức Y tế thế giới chấp thuận".

Cụ thể, bộ đưa tin: "Ngày 26-4, Tổ chức Y tế thế giới đã chấp thuận bộ KIT xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam do Bộ Khoa học - công nghệ giao cho Học viện Quân y và Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á phối hợp nghiên cứu và sản xuất".

Thông tin về việc "WHO đã đánh giá bộ kit do Công ty Việt Á sản xuất theo quy trình Danh sách khẩn cấp (EUL) và cấp mã số EUL 0524-210-00" từng được đăng tải trên trang web chính thức của Bộ Khoa học - công nghệ - Ảnh: LAN ANH


Trên thực tế, tháng 4-2020, Bộ Khoa học - công nghệ đã từng gửi thông cáo báo chí chính thức, thông tin chính thức, phát ngôn chính thức tại các cuộc họp về bộ kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam sản xuất được Tổ chức Y tế thế giới chấp thuận với thông tin chi tiết "WHO đã đánh giá bộ kit do Công ty Việt Á sản xuất theo quy trình danh sách khẩn cấp (EUL) và cấp mã số EUL 0524-210-00".

Trả lời về việc đột ngột gỡ bỏ trên website chính thức của bộ tại địa chỉ www.most.gov.vn những thông tin đã từng xác lập "chất lượng quốc tế", "được quốc tế công nhận" cho bộ test kit của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) với tên gọi KIT LightPower iVA SARS-CoV-2 1sst RT-rPCR, đại diện Bộ Khoa học - công nghệ nói "cũng không rõ" về việc gỡ bỏ thông tin, cũng như thời điểm gỡ bỏ.

Đại diện Bộ Khoa học - công nghệ cũng từ chối bình luận về vấn đề này cũng như lý do của việc gỡ bỏ thông tin liệu có liên quan đến việc có những thông tin sai lệch, cố tình thổi phồng, thậm chí thông tin hoàn toàn không chính xác về việc WHO công nhận bộ test kit này.

"Bây giờ mọi việc liên quan bộ test kit này là do cơ quan điều tra kết luận", đại diện bộ nói.

Hiện tuy bị xóa trên trang web của bộ nhưng những thông tin này vẫn được đăng tải trên website một số địa phương cũng như nhiều cơ quan báo chí.

Thông báo của WHO về việc bộ test kit của Công ty Việt Á không được chấp thuận - Ảnh: T.H.


Trong khi đó, theo danh sách "SARS‐CoV‐2 IVDs: sản phẩm không được chấp thuận cho EUL" đăng tải trên website chính thức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cập nhật ngày 10-12, có tên kit test của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á.


Cụ thể, sản phẩm này nằm trong mục "Các ứng dụng đã được đánh giá và không đáp ứng được các bằng chứng, tài liệu cần thiết về độ an toàn, hiệu suất và/hoặc hệ thống quản lý chất lượng - xét nghiệm axit nucleic SARS-CoV-2".

Tác giả: THANH HÀ

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP