Dự án đầu tư

Bộ KHĐT hướng dẫn Formosa lập Khu công nghiệp phụ trợ 281ha

Sau sự kiện mất an ninh trật tự tại dự án Formosa Hà Tĩnh vào ngày 14-5, Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã gửi nhiều kiến nghị, trong đó có việc cho phép thành lập khu xúc tiến đầu tư. Đề xuất này đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đồng ý về chủ trương và giao Bộ KHĐT hướng dẫn Formosa thủ tục thực hiện.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh hướng dẫn cụ thể đề xuất thành lập khu xúc tiến đầu tư của Formosa.
Một góc dự án Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: Lương Bằng

Khu xúc tiến đầu tư này hình thức là khu công nghiệp (KCN) nhằm kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp trong ngành phụ trợ công nghiệp thép. Diện tích KCN này là 281ha.

Theo báo cáo, khu vực dự kiến thành lập khu xúc tiến đầu tư trùng với khu vực được quy hoạch xây dựng khu nhà ở sinh hoạt cho chuyên gia và có thể trùng với các khu chức năng khác trong phạm vi dự án Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương của Formosa.

Vì vậy, Bộ KHĐT đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh làm việc với Công ty Formosa để xác định rõ phạm vi dự kiến xây dựng khu xúc tiến đầu tư và mục đích sử dụng khu đất theo quy hoạch. Từ đó, thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

Trong trường hợp Công ty Formosa làm chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN này, Bộ KHĐT cho rằng: Công ty cần đáp ứng các điều kiện kinh doanh bất động sản; thực hiện đồng thời thủ tục bổ sung mục tiêu kinh doanh hạ tầng KCN vào Giấy chứng nhận đầu tư.

Trường hợp pháp nhân khác Công ty Formosa làm chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN thì thực hiện thủ tục thẩm tra, cấp Giấy chứng nhận đầu tư mới cho dự án đầu tư phát triển hạ tầng KCN theo quy định. Đồng thời, Formosa cần thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp để tách phần diện tích 281ha ra ngoài nội dung Dự án Formosa.

Sau khi Dự án đầu tư phát triển hạ tầng KCN được Ban quản lý KKT Hà Tĩnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định thành lập KCN.

Dự án Khu xúc tiến đầu tư thuộc đối tượng phải lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường và trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định phê duyệt. Dự án được miễn giảm tiền thuê đất đối với dự án phát triển hạ tầng KCN.

Dự án đầu tư mới tại KKT được áp dụng thuế suất thuế Thu nhập DN 10% trong 15 năm kể từ năm đầu tiên có doanh thu, được miễn 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo kể từ năm đầu tiên có thu nhập chịu thuế. Trường hợp doanh nghiệp không có thu nhập chịu thuế trong 3 năm đầu tiên có doanh thu từ dự án đầu tư mới thì thời gian miễn thuế, giảm thuế được tính từ năm thứ tư.

Lương Bằng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP