Trong nước

Bộ GTVT sẽ xem xét cấm xe ưu tiên đi ngược chiều trên cao tốc

Vụ trưởng Pháp chế (bộ GTVT) cho biết, hiện nay, bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ, ngành về dự thảo luật và sẽ trình Chính phủ chủ trương sửa đổi luật Giao thông đường bộ trong năm nay.

Vụ tai nạn giao thông giữa xe cứu hỏa thuộc Cảnh sát PCCC Hà Nội (BKS 29A-023.07) với xe ô tô khách (BKS 29B-078.43), 1 chiến sĩ Cảnh sát PCCC tử vong, khiến nhiều chuyên gia, người dân đề xuất cần phải xem xét sửa đổi luật Giao thông đường bộ.

Liên quan tới vấn đề này, bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng vụ Pháp chế (bộ GTVT) cho biết, hiện nay, bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ, ngành về dự thảo luật và sẽ trình Chính phủ chủ trương sửa đổi luật Giao thông đường bộ trong năm nay.

Trong đó, quy định quyền ưu tiên của xe cứu hộ trên đường cao tốc đang gây tranh cãi và một số người đề nghị sửa, nên bộ GTVT sẽ đưa ra lấy ý kiến trong quá trình sửa đổi luật tới đây.

Bộ GTVT xem xét cấm xe ưu tiên đi ngược chiều trên cao tốc

Nói về việc vụ tai nạn xảy ra trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, bà Nga cho rằng: “Hiện tại chưa thể đánh giá xe ưu tiên được đi ngược chiều trên cao tốc là không phù hợp. Bởi bên cạnh ý kiến yêu cầu sửa, cũng có nhận định nên giữ nguyên, chỉ cần bổ sung quy trình để đảm bảo cho phương tiện này hoạt động an toàn.

Trong khi đó, ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng ủy ban ATGT Quốc gia chia sẻ, hậu quả của vụ tai nạn là rất đau xót, đáng tiếc và không ai mong muốn. Qua đó, các đơn vị cần phải rút kinh nghiệm. Lực lượng chức năng thực hiện quyền ưu tiên nhưng phải theo quy trình chặt chẽ và an toàn.

Trước những ý kiến cho rằng, cần phải sửa luật Giao thông đường bộ, ông Minh cho hay, tất cả các cơ quan chức năng có liên quan phải rà soát lại các quy định pháp luật, trong đó có luật Giao thông đường bộ, để xem có bất cập ở đâu thì chúng ta phải chỉnh sửa.

Nhưng vẫn cần phải lưu ý tới quyền ưu tiên cho lực lượng chức năng cứu hộ, cứu nạn trên đường cao tốc tiếp cận các khu vực cần cứu hộ, cứu nạn. Đây là điều rất phổ biến ở các nước trên thế giới, không chỉ tại Việt Nam.

Tuy nhiên, trên đường cao tốc, không phải dùng quyền ưu tiên là đi ngược chiều vì làn đường khẩn cấp được tuân thủ một cách rất tốt, phần lớn các phương tiện giao thông đi đúng làn.

Tác giả: Thế Anh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: xe ưu tiên , Bộ GTVT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP