Trong nước

Bộ GTVT hỏa tốc yêu cầu bãi bỏ quy định gây cản trở lưu thông hàng hóa

Các địa phương rà soát, bãi bỏ ngay những văn bản do địa phương ban hành chưa đúng với chỉ đạo của Thủ tướng về vận chuyển hàng hóa vùng dịch.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa ký công văn khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc rà soát, bãi bỏ các văn bản do địa phương đã ban hành còn có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt.

Ùn tắc hàng xe dài trên QL1 đoạn qua TP Cần Thơ do địa phương này yêu cầu tất cả xe chỏ hàng phải xuống hàng và trung chuyển qua Cần Thơ.


Bộ GTVT cho biết, ngày 26/8, Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid-19 chủ trì cuộc họp với với Thành uỷ, UBND TP. HCM và các bộ, ngành liên quan. Tại cuộc họp, UBND thành phố đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các tỉnh, thành phố thống nhất việc lưu thông hàng hoá.

"Hiện nay một số tỉnh, thành phố vẫn còn hiện tượng yêu cầu thay thế lái xe của địa phương; quy định giá trị hiệu lực của giấy xét nghiệm SARS-COV-2 là 24 giờ hoặc 48 giờ ngắn hơn so với hướng dẫn của Bộ Y tế là 72 giờ. Bên cạnh đó, giấy xét nghiệm SARS-COV-2 còn giá trị nhưng vẫn yêu cầu lái xe xét nghiệm lại; phải đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa với Sở Công thương trước khi vào địa phương", Bộ GTVT cho hay.

Cũng tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các tỉnh, thành phố nghiêm túc thực hiện chỉ đạo tại Công điện số 1102/2021 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn quốc.

Tài xế đi lấy cá để cứu trợ cũng phải chờ xin giấy tờ và thủ tục khi đi qua Cần Thơ.


Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT khẩn trương làm việc với các địa phương để thống nhất trong triển khai thực hiện bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi trong thời gian tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo, triển khai thực hiện Quyết định của Bộ GTVT về “Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19".

Chỉ đạo rà soát các văn bản do địa phương đã ban hành chưa đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1102/2021, văn bản số 1015/2021 của Thủ tướng Chính phủ về vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch Covid-19, văn bản số 5187/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19.

"Các tỉnh, thành phố chủ động bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp. Báo cáo kết quả rà soát về Bộ GT VT trước 15h00 ngày 28/8/2021 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ", Bộ GTVT yêu cầu.

8 tỉnh phát sinh giấy phép con, làm khó lưu thông hàng hoá

1. TP.Cần Thơ: Lập đội lái xe hỗ trợ để trung chuyển trong nội đô. Những doanh nghiệp nào không có lái xe vào Cần Thơ phải giao cho đội ngũ này lái vào nhưng hiện không có đủ lực lượng để làm và tốn kém kinh phí.

Ngoài ra các xe từ địa phương khác muốn vào TP.Cần Thơ phải đăng ký trước. Tất cả các phương tiện đều phải tập trung tại điểm tập kết theo quy định của địa phương để trung chuyển giao nhận hàng hóa. Theo Bộ GTVT, việc này gây ách tắc tại cửa ngõ và bức xúc của các lái xe, doanh nghiệp; chậm trễ vận chuyển lương thực, thực phẩm cho TP.HCM của một số doanh nghiệp.

2. Bà Rịa - Vũng Tàu: Tại chốt Km38 QL51, từ chiều ngày 24/8, Ban phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đã chỉ đạo test nhanh tại chỗ tất cả các trường hợp qua chốt kiểm soát dịch, kể cả trường hợp có giấy test nhanh đang còn hiệu lực.

3. An Giang: Các lái xe khi vào tỉnh An Giang phải tiến hành test nhanh cho tất cả các trường hợp, sau khi test xong ghi lại thông tin thì cho xe qua. Theo Bộ GTVT, dù không gây ách tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch trên quốc lộ nhưng gây bức xúc đối với lái xe, doanh nghiệp.

4. Hải Phòng: Yêu cầu phải có PCR âm tính và tiêm 2 mũi vaccine cho người vào thành phố công tác; xe có mã QR kiểm soát theo hướng dẫn của Bộ GTVT. Các trường hợp vào Hải Phòng công tác phải có Giấy xét nghiệm SARS - CoV-2 bằng phương pháp RT - PCT (có giá trị trong vòng 72 giờ) xét nghiệm tại địa phương xuất phát hoặc đi qua trước khi vào Hải Phòng. Giấy xác nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và văn bản đồng ý của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố.

5. Quảng Ninh: Có Văn bản số 5630/UBND-DL1 ngày 19/8 yêu cầu lái xe phải âm tính PCR trước 48 giờ, khuyến khích tiêm 2 mũi. Riêng người từ tỉnh khác về Quảng Ninh phải đủ cả 2 điều kiện (âm tính trước 48 giờ và tiêm 2 mũi vaccine, trực tiếp khai báo y tế), nếu ở tỉnh đang thực hiện Chỉ thị số 15 và Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ thì phải cách ly 14 ngày + 7 ngày tại nhà.

6. Hà Tĩnh: Thông báo số 175/TB-BCĐ ngày 20/8 thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, quy định khi đi vào địa bàn Tỉnh Hà Tĩnh phải có giấy Xét nghiệm RT-PCR trong thời hạn tối đa 48 giờ.

7. Hải Dương: Đóng QL38 do liền kề với H.Lương Tài (Bắc Ninh) đang áp dụng Chị thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, không cho xe qua lại 2 tỉnh.

8. Bạc Liêu: Với các phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ, phải có phương án vận chuyển hàng hóa (theo mẫu của Sở GTVT) và không cấp thêm giấy đi đường; các trường hợp còn lại của hoạt động vận tải, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GTVT hướng dẫn, trực tiếp giải quyết và thông báo đến các địa phương trong tỉnh./.

Tác giả: Phi Long

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP