Giáo dục - Đào tạo

Bộ Giáo dục công bố tỷ lệ đỗ tốt nghiệp thi quốc gia 2015

Theo đó, Tỷ lệ tốt nghiệp THPT đối với các thí sinh dự thi tại các cụm thi do sở GD&ĐT chủ trì là 84,45% và ở các cụm thi do trường đại học chủ trì là 94,74%.

Tối ngày 23/7, Bộ GD&ĐT chính thức công bố tỷ lệ đỗ tốt nghiệp các cụm thi, khối THPT và Giáo dục thường xuyên.

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2015: Khối THPT đạt 93,42%, khối Giáo dục thường xuyên (GDTX) đạt 70,08%, bình quân chung là 91,58%.

Các sở GD&ĐT sẽ họp Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THPT chính thức và công bố kết quả tốt nghiệp THPT cho các thí sinh theo quy định của Quy chế thi THPT quốc gia.

Nhận định của Bộ GD&ĐT cho rằng, chất lượng đề thi được nâng cao theo hướng mở, chuyển mạnh theo hướng đánh giá năng lực và có tính phân hóa cao;

Ảnh minh họa Xuân Trung

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2015 có giảm so với các năm trước, phản ánh đúng hơn kết quả học tập của học sinh. Công tác coi thi, kỷ luật trường thi chặt chẽ hơn; quy trình chấm thi 2 vòng độc lập được tuân thủ nghiêm ngặt hơn; do mục đích của kỳ thi vừa để xét tốt nghiệp THPT, vừa cung cấp dữ liệu cho tuyển sinh cao đẳng, đại học nên đã giảm tối đa hiện tượng học sinh giúp đỡ nhau làm bài trong phòng thi.

Tỷ lệ tốt nghiệp của giáo dục THPT cao hơn Giáo dục thường xuyên. Điều này phản ánh thực tiễn khác nhau về chất lượng giáo dục của 2 phương thức giáo dục này.

Tỷ lệ tốt nghiệp đối với các thí sinh dự thi tại các cụm thi do trường đại học chủ trì cao hơn ở các cụm thi do sở GDĐT chủ trì.

Theo Bộ GD&ĐT, điều này phù hợp với thực tế là ở các cụm thi do các trường đại học chủ trì có nhiều thí sinh có kết quả học tập cao hơn. Chứng tỏ không có cơ sở để khẳng định những băn khoăn lo lắng về việc các cụm thi do địa phương tổ chức coi thi, chấm thi lỏng hơn cụm do các trường đại học chủ trì.

Kết quả tỷ lệ tốt nghiệp khác nhau giữa các tỉnh/thành phố cũng phù hợp với điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục của các địa phương. Những nơi có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT cao đều là tỉnh/thành phố có điều kiện giáo dục phát triển tốt hơn.

Sắp tới, các sở giáo dục và đào tạo tổ chức xét công nhận tốt nghiệp, và thông báo kết quả cho thí sinh; đồng thời thu nhận và phối hợp với các cụm thi xử lý kịp thời các đơn phúc khảo của thí sinh.

Các trường Đại học, Cao đẳng tổ chức xét tuyển theo danh sách thí sinh đăng ký dựa trên kết quả thi và chỉ tiêu tuyển sinh theo đúng các quy định của quy chế tuyển sinh đại học và cao đẳng.

Bộ GD&ĐT sẽ thu thập ý kiến trong ngành và xã hội, phân tích đánh giá để rút kinh nghiệm hoàn thiện các công việc về tổ chức thi, đồng thời nghiên cứu đề xuất các biện pháp chỉ đạo kỳ thi cho những năm tiếp theo.

Kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2015 có 1.005.654 thí sinh dự thi, trong đó có 816.830 thí sinh dự thi lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT, gồm 752.367 thí sinh khối THPT và 64.463 thí sinh khối giáo dục thường xuyên.

Xuân Trung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP