Giáo dục

Bộ GD&ĐT tiết lộ mới nhất về đề thi THPT quốc gia 2018

Ông Sái Công Hồng, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, khác với năm 2017, đề thi năm nay được mở rộng ra khi có thêm phần nội dung ở chương trình lớp 11.

Ông Sái Công Hồng trả lời trong cuộc họp báo sáng 27/4

Cũng theo ông Hồng, năm nay sẽ có những câu hỏi mang tính định hướng thí nghiệm, thực hành của học sinh.

“Theo như hướng dẫn ngay từ đầu, nội dung sẽ nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 nhưng chủ yếu vẫn là lớp 12. Nếu căn cứ theo đề thi tham khảo thì khoảng 20% kiến thức lớp 11, còn lại 80% là của lớp 12”- ông Hồng nhấn mạnh.

Ông Hồng cho rằng, mục đích công bố đề thi tham khảo là giúp cho học sinh có định hướng nội dung ôn tập: “Một số hiệu trưởng nói với tôi là đề tham khảo khó quá. Tôi ghi nhận và cảm ơn để điều chỉnh, chỉ đạo tổ chuyên môn có câu hỏi tốt hơn".

Cũng theo ông Hồng, hiện nay, Cục đang thử nghiệm chuẩn hóa, định cỡ các câu hỏi thi, chọn mẫu để làm nguồn cho hội đồng cách ly để có được câu hỏi sát hơn, độ khó – dễ cũng được tính toán phù hợp, vừa để các em cơ bản làm được bài, vừa có phần phân hóa.

Một số hiệu trưởng nói với tôi là khó quá! Tôi ghi nhận và cảm ơn để điều chỉnh, chỉ đạo tổ chuyên môn có câu hỏi tốt hơn.

Cấu tạo của đề thi vẫn như năm ngoái, vẫn đảm bảo 4 nhóm cấp độ, từ dễ nhất, trung bình, khó và tương đối khó. Học sinh cứ làm tuần tự từ đầu đến cuối đề thi, càng đến cuối độ phân hóa càng cao hơn, câu hỏi càng khó hơn.

Sau khi có phản ánh về đề tham khảo có câu hỏi nặng về tính toán, ông Hồng cho rằng, đã chỉ đạo làm đề thi ở bài thi Khoa học tự nhiên, những câu hỏi về Lý, Hóa, Sinh sẽ khó về bản chất, hiện tượng vật lý, hóa học chứ ko phải là khó về tính toán.
“Đặc biệt, năm nay câu hỏi bắt đầu xuất hiện các câu hỏi hỏi về mang tính định hướng thí nghiệm, thực hành. Phần kiểm tra đánh giá sẽ quay trở lại tác động phần dạy học. Nếu trường bỏ qua thí nghiệm thì việc làm bài thi sẽ khó hơn. Tất nhiên sẽ không đưa nhiều câu quá sợ gây sốc nhưng sẽ bắt đầu xuất hiện các câu thí nghiệm thực hành để tiến tới bám dần vào chương trình mới”- ông Hồng nhấn mạnh.

Sẽ bị dừng tuyển sinh nếu cố tính xét tuyển 'tổ hợp lạ'

Trong cuộc họp báo về tổ chức kì thi THPT quốc gia sáng 27/4, Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, quy chế tuyển sinh cũng đã quy định rõ việc thêm các tổ hợp bài thi/môn thi mới để xét tuyển được thực hiện theo nguyên tắc, sử dụng kết quả của 3 bài thi/môn thi, trong đó có ít nhất một trong hai bài thi Toán, Ngữ văn để xét tuyển. Các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp bài thi/môn thi để xét tuyển cho một ngành.

Theo bà Phụng, căn cứ ngay từ đầu năm 2018 Bộ GD&ĐT đã thường xuyên giám sát, nhắc nhở các trường có thông báo xét tuyển tổ hợp các môn thi chưa phù hợp với ngành đào tạo và yêu cầu thực hiện đúng quy định, ví dụ tuyển sinh ngành ngôn ngữ nước ngoài nhưng không tuyển sinh tổ hợp có ngoại ngữ, các ngành kỹ thuật tuyển sinh khối C,… Sau khi có ý kiến nhắc nhở của Bộ GD&ĐT, nhiều trường đã khẩn trương điều chỉnh như ĐH Công nghệ Đồng Nai, ĐH Đông Đô…

Cũng theo bà Phụng, đối với các trường tuyển sinh những tổ hợp chưa gắn với yêu cầu của ngành đào tạo, chúng tôi sẽ tham vấn chuyên gia, trao đổi và yêu cầu nhà trường giải trình những nội dung trên. Nếu không có căn cứ thuyết phục, chúng tôi có thể lựa chọn những trường có dấu hiệu tiêu cực này để giám sát chặt chẽ quá trình tuyển sinh của trường; kiểm tra, thanh tra về các điều kiện đảm bảo chất lượng, việc thực hiện các quy định về tuyển sinh, đào tạo, việc đảm bảo chuẩn đầu ra và việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp...

”Những trường chất lượng thấp sẽ bị cảnh báo; nếu có vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, thậm chí đến dừng tuyển sinh và công khai cho xã hội biết để phòng ngừa chung”- ba Phụng nhấn mạnh.

Bà Phụng cho biết thêm, Thủ tướng Chính phủ cũng vừa có văn bản chỉ đạo Bộ GDĐT phải ”xử lý nghiêm và cho dừng tuyển sinh đối với cơ sở đào tạo cố tình đưa ra những tổ hợp xét tuyển không khoa học, không phù hợp, thậm chí chỉ nhằm mục đích tăng số lượng tuyển sinh, ảnh hưởng đến chất lượng, yêu cầu đào tạo” là sự thể hiện thái độ cứng rắn đối với cơ sở coi thường chất lượng đầu vào, chất lượng đào tạo.

Tuy nhiên, thực tế, thí sinh cũng không ”mặn mà” với các tổ hợp mới. Trong hai năm gần đây, 05 tổ hợp truyền thống thường chiếm tới khoảng 90% tổng số nguyện vọng ĐKDT của thí sinh.

Tác giả: Đỗ Hợp

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP