Trong nước

Bộ GD&ĐT phát động hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa phát động hưởng ứng tháng hành động về phòng chống ma túy năm 2015 tại Hà Tĩnh 

Tối 19/6, tại Trường ĐH Hà Tĩnh, Bộ GD&ĐT phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2015.
Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, Đại tá Hoàng Anh Tuyên – Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm – Bộ Công an, lãnh đạo các tỉnh Bắc Trung bộ, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh, các trường ĐH, CĐ, THPT trên địa bàn trong khu vực.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết: “Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống ma túy giai đoạn 2012-2015, Bộ GD&ĐT đã chủ động phối hợp với Bộ Công an, các Bộ ban ngành đoàn thể và địa phương đạo Các Sở GD&ĐT, các nhà trường triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết tâm kiềm chế đẩy lùi tình trạng ma túy trong trường học.

Bằng việc ban hành khá đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật, các chương trình, kế hoạch liên ngành công tác phòng chống ma túy trong nhà trường đã được chỉ đạo đồng bộ cả trong chương trình giáo dục chính khóa và các hoạt động ngoại khóa. Nội dung hình thức tuyên truyền Phòng chống ma túy (PCMT) trong các nhà trường ngày càng được đổi mới, đi sâu vào các biện pháp phòng ngừa từ xa, giáo dục cho các HS-SV các kỹ năng tự phòng chống và ứng xử phù hợp trước sự cám dỗ tệ nạn xã hội.

Đặc biệt, thông qua Tiểu dự án “Tăng cường năng lực phòng chống ma túy trong trường học tại các khu vực phức tạp về tệ nạn ma túy”, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo rà soát đẩy mạnh công tác PCMT trong trường học tại các tỉnh vùng Tây Bắc và khu vực Bắc miền Trung. Chỉ đạo điểm hoạt động của 15 câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng chống ma túy” tại các nhà trường thuộc khu vực này.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh: “Hiện nay môi trường xung quanh trường học ở một số địa phương, thành phố lớn còn nhiều phức tạp. Sự xuất hiện và phát triển rất tinh vi của ma túy tổng hợp, thuốc lắc đi cùng với lối ăn chơi đua đòi của một bộ phận thanh thiếu niên đã tác động lớn đến một số HS – SV có điều kiện kinh tế khá giả nhưng thiếu sự chăm sóc của gia đình tạo điều kiện để ma túy xâm nhập vào học sinh.

Ngành Giáo dục với 22 triệu HS-SV là nhân tố quan trọng đến sự phát triển bền vững của quốc gia. Vì vậy, công tác PCMT trong HS-SV luôn được chọn làm nhiệm vụ trong tâm thường xuyên, nhằm bảo vệ thế hệ tương lai của dân tộc trước hiểm họa ma túy, đồng thời HS-SV cũng chính là lực lượng quan trong trong công tác tuyên truyền phòng chống ma túy cho toàn xã hội.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đề nghị các Sở GD&ĐT, các trường tập trung thực hiện tốt đợt cao điểm hưởng ứng tháng hành động phòng chống ma túy trong ngành Giáo dục năm 2015 với nội dung:

Tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền để HS-SV, nhận thức sâu sắc hiểm họa của tệ nạn ma túy, nhất là tính nguy hại của các loại ma túy tổng hợp, ma túy “đá”, thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa, “Tuần sinh hoạt công dân – học sinh, sinh viên”.

Chú trọng lồng ghép việc tuyên truyền phòng, chống ma túy với các hoạt động thể thao, văn nghệ và các hoạt động phong trào khác trong học sinh, sinh viên. Tổ chức mít tinh, triễn lãm tranh cổ động về phòng chống ma túy, thi tìm hiểu về đề tài PCMT, nhằm đưa công tác giáo dục, tuyên truyền phòng chống ma túy vào chiều sâu thiết thực và hiệu quả.

Vận động HS-SV, cán bộ nhà giáo tham gia phong trào phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn ma túy và tự giác khai báo về tình trạng sử dụng ma túy trái phép trong HS-SV. Tổ chức đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý thông tin của học sinh, sinh viên, các bộ nhà trường và nhân dân có liên quan đến công tác phòng chống ma túy của nhà trường.

Tổ chức tốt việc khám sức khỏe khi tuyển sinh, khám sức khỏe định kỳ cho HS-SV, phối hợp với cơ quan chức năng ở địa phương tiến hành kiểm tra, xét nghiệm ngẫu nhiên việc sử dụng ma túy và xét nghiệm ngẫu nhiên đối với học sinh, sinh viên. Nhằm ra soát phát hiện HS-SV sử dụng trái phép chất ma túy.

Tổ chức cho HS-SV, tập thể đơn vị ký cam kết không liên quan đến tệ nạn ma túy và giao ước thi đua thực hiện tốt công tác phòng chống ma túy trong trường học vào dịp năm học mới 2015-2016.

Thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với gia đình HS-SV trong dịp nghỉ hè. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tao điều kiện để học sinh, sinh viên cán bộ nhà giáo tham gia thường xuyên vào các hoạt động câu lạc bộ VH-TT nhằm nâng cao đời sống tinh thần tránh tệ nạn ma túy.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh – Nguyễn Thiện gửi lời cảm ơn đến Bộ GD&ĐT, Bộ Công an và lãnh đạo các tỉnh Bắc Trung Bộ đã đến Hà Tĩnh phát động tháng hành động phòng, chống ma túy.

Được biết, Hà Tĩnh là vùng kinh tế đang phát triển vì vậy tình trạng tệ nạn ma túy. Hiện nay toàn tỉnh có 270 người tham gia điều trị ma túy bằng Methadone. Hằng năm Công an Hà Tĩnh, Bộ đội biên phòng phối hợp với nước bạn Lào ngăn chặn tình trạng buôn bán sử dụng ma túy. Ngành GD&ĐT Hà Tĩnh đã thực hiện ký can cam kết không sử dùng ma túy trong trường học. Đến nay, không có tình trạng học sinh sử dụng ma túy.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các ban ngành, trường học thực hiện tốt việc tuyên truyền và phòng chống ma túy, các em HS-SV hãy nói không với ma túy ở mọi thời diểm, mọi thời gian và thực hiện tốt 3 không “ không ma túy, không thuốc lá, không rượu bia”

Tại buổi lễ, em Trần Thị Mỹ Duyên – đại diện sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh – kêu gọi: “Là những học sinh sinh viên để ngăn chặn ma túy vào trường học chúng ta cùng thực hiện: Không tham gia tệ tạn ma túy, không mua bán chất ma túy. Khi phát hiện tình trạng mua bán tàng trữ, sử dụng ma túy báo ngay cho công an. Giúp người cai nghiện ma túy, không xa lánh người cai nghiện ma túy. Tìm hiểu tác hại của ma túy, tuyên truyền vận động cho mọi người phòng chống ma túy. Các HS-SV chúng ta cùng nhau chung tay thực hiện phòng chống ma túy trong trường học và tuyên truyền tác hại cho những người xung quanh.

Minh Thư – Huy Hiếu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP