Giáo dục - Đào tạo

Bộ GD&ĐT ôm đồm, càng chữa, càng sai, càng bất cập

Trước những bất cập trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015 bộc lộ ở phần xét tuyển thì các chuyên gia đầu ngành giáo dục đã lên tiếng.

Bộ GD&ĐT ôm đồm, càng chữa, càng sai, càng bất cập - Ảnh 1

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT bày tỏ những lo ngại về “hậu” kỳ thi THPT Quốc gia 2015

Phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc phỏng vấn nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Xuân Nhĩ. Qua cuộc phỏng vấn, ông đã có những chia sẻ hết sức thẳng thắn và đặt những gạch đầu dòng mới cho ngành giáo dục, PV báo Người Đưa Tin ghi.

Tại sao Bộ cứ phải ôm đồm cho mệt mỏi?

Nếu tiếp tục tổ chức kỳ thi hai trong một như thế này thì ngành giáo dục vẫn mãi ôm những rắc rối tiếp theo mà không bao giờ gỡ bỏ được. Bộ GD&ĐT còn ôm đồm, quyết định mọi thứ về thời gian thi, thời gian nộp hồ sơ, chấm điểm… thì không bao giờ thoát khỏi những vướng mắc.

Nói tóm lại, như Thủ tướng đã phát biểu trong một hội nghị gần đây là Bộ GD&ĐT hãy nhanh chóng rút kinh nghiệm, khắc phục những thiếu sót trong kỳ thi này để năm sau được tốt hơn. Với kỳ thi năm nay cũng không còn cách nào khác vì rối rắm quá rồi. Chỉ hy vọng dựa trên những khó khăn gặp phải của năm nay, các lãnh đạo Bộ sẽ rút kinh nghiệm để những khó khan được khắc phục.

Càng chữa, càng sai, càng bất cập

Nếu cải cách, thay đổi để tốt hơn thì tôi nghĩ, Bộ nên lưu tâm những điều sau:

Thứ nhất, Bộ hãy mạnh dạn giao kỳ thi THPT này cho tất cả các Sở GD&ĐT và chính quyền ở địa phương. Vì việc học tập của học sinh suốt 12 năm là do Sở GD&ĐT chịu trách nhiệm. Vậy nên, việc của Bộ là làm thế nào để ra một bộ đề thi phù hợp với trình độ của thí sinh. Hơn nữa, Bộ cũng cần tăng cường lực lượng để giám sát khi kỳ thi diễn ra tại địa phương để kết quả thi được chính xác.

Thứ hai là, Bộ nên giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường ĐH, CĐ chỉ vì một lí do đơn giản, trường họ đào tạo, thì họ biết mình cần làm gì để có được chất lượng đào tạo tốt nhất. Vì vậy, hãy để cho họ quyền quyết định. Tôi chỉ lấy một ví dụ đơn giản, bây giờ chúng ta muốn có một đồ vật đẹp và chất lượng, chúng ta chỉ cần giao cho chính nhà sản xuất. Chỉ nhà sản xuất mới hiểu được họ cần những nguyên liệu gì để tạo ra sản phẩm được yêu cầu và đảm bảo tiêu chuẩn. Tại sao Bộ cứ phải ôm đồm làm chi cho mệt mỏi như vậy?

Một điều rất cần Bộ phải làm tốt đó là, Bộ phải làm tốt chương trình hướng nghiệp cho học sinh ngay trong trường THPT. Cho đến giờ phút này, học sinh của chúng ta còn chưa biết mình đi đâu, về đâu, rút đơn loạn lên và rồi hoang mang không biết nộp vào trường nào cho hợp lý.

Một điều rất quan trọng mà nền giáo dục nước ta đang thiếu đó là làm thế nào để tăng cường tình yêu nghề của sinh viên ngay trong trường ĐH, bởi vì điểm cao không nói lên chất lượng đào tạo.

Đó là những nguyên tắc cơ bản để chúng ta có thể khắc phục được những “mớ canh hẹ” trong ngành giáo dục như hiện nay. Điều sai lầm trong nền giáo dục bây giờ không thể chữa được, càng chữa thì càng sai trong giai đoạn này, càng chữa càng tạo ra sự bất cập. Vì vậy, hãy định hướng và có lối điều chỉnh đúng đắn để khắc phục.

Nhóm PV giáo dục (ghi)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP