Kinh tế

Bố chồng Hà Tăng vừa thâu tóm, Sasco "dính" ngay sai phạm

Thanh tra Chính phủ vừa công bố nhiều sai phạm trong quản lý sử dụng vốn, tài sản tại công ty SASCO do ông Johnathan Hạnh Nguyễn, bố chồng “ngọc nữ” Tăng Thanh Hà, làm Chủ tịch.

Không phải cổ đông lớn nhất của công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO), song với tư cách chủ tịch HĐQT, mới đây ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã bị vướng lùm xùm khi công ty này bị Thanh tra Chính phủ khui ra nhiều sai phạm.

Bố chồng Hà Tăng - Ông Johnathan Hạnh Nguyễn là chủ tịch HĐQT Công ty SASCO bị khui ra nhiều sai phạm

Theo đó, tại bản Kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hoá, thoái vốn và tái cơ cấu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong giai đoạn từ năm 2012 – 2015, Thanh tra Chính phủ đã công bố khá nhiều tồn tại, vi phạm của công ty mẹ ACV và công ty thành viên SASCO trong hầu hết các hoạt động quản lý, sử dụng vốn, tài sản, sử dụng đất và cổ phần hóa, thoái vốn…

Cụ thể, từ năm 2005 đến 2015, SASCO đã đầu tư vốn thành lập công ty Liên doanh Nhà Viethaus tại Đức (liên doanh giữa SASCO và công ty H.M.SKY Gmbh - Đức). Tuy nhiên, kết quả kinh doanh không có hiệu quả, lỗ lũy kế đến 31/12/2015 là hơn 13,4 triệu euro, tổng các khoản nợ lên đến 9,6 triệu euro (tương đương gần 62 tỷ đồng).

SASCO còn được UBND tỉnh Lâm Đồng cho thuê hơn 131 ha đất lâm nghiệp rừng phòng hộ để triển khai Dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Suối Hoa nhưng công ty này không triển khai.

SASCO cũng chưa nộp tiền thuê đất từ năm 2001 đến 2016 với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Trong công tác cổ phần hóa, thoái vốn, SASCO đã thiếu kiểm tra, giám sát để công ty Cổ phần Thông tin và Thẩm định giá miền Nam đánh giá lại một số tài sản sai quy định, dẫn đến làm giảm vốn Nhà nước khi cổ phần hóa số tiền gần 13 tỷ đồng…

SASCO có tiền thân là công ty Dịch vụ Hàng không các Sân bay miền Nam, được thành lập từ năm 1993, đến năm 2015 chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần.

SASCO - doanh nghiệp ung cấp dịch vụ thương mại sân bay lớn nhất cả nước vừa bị khui ra nhiều sai phạm

Hiện tại, doanh nghiệp này là đơn vị cung cấp dịch vụ thương mại sân bay lớn nhất cả nước với các ngành nghề kinh doanh chính như dịch vụ soi chiếu an toàn hàng không, kinh doanh hàng miễn thuế, dịch vụ phòng khách sân bay, bán lẻ tại trung tâm thương mại…

Đây là doanh nghiệp có tình hình kinh doanh khả quan. Năm 2016, SASCO đạt gần 2.100 tỷ doanh thu và 234 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Chỉ riêng quý 3/2017, doanh thu của doanh nghiệp này tăng vọt lên gần 5.600 tỷ đồng, lãi gộp 243 tỷ đồng.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được biết đến như một đại gia kinh doanh hàng hiệu thời trang và là ông chủ khai thác khu thương mại nổi tiếng Tràng Tiền Plaza (Hà Nội). Ông cũng được biết đến là chồng của cựu diễn viên Lê Hồng Thủy Tiên và bố chồng “ngọc nữ” điện ảnh Tăng Thanh Hà.

Sau nhiều năm "vung tiền" nhằm thâu tóm SASCO, tháng 4/2017, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại sân bay lớn nhất cả nước này, mặc dù không phải cổ đông lớn nhất.

Hiện tại, ACV vẫn là cổ đông lớn nhất của SASCO với tỷ lệ cổ phần nắm giữ 49,07%, ông Jonathan Hạnh Nguyễn là cổ đông lớn thứ hai thông qua số cổ phần nắm giữ khoảng 45% tại các công ty của gia đình như: Tập đoàn Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP Group), công ty Thời trang và Mỹ phẩm Duy Anh (DAFC) và công ty Thời trang và Mỹ phẩm Âu Châu (ACFC).

Vợ ông – bà Lê Hồng Thủy Tiên hiện cũng là thành viên HĐQT của SASCO với tỷ lệ cổ phần 15,24%. Mới đây nhất, ngày 7/12/2017, bà Thủy Tiên thông qua công ty TNHH Thời trang và Mỹ phẩm Âu Châu đã tiến hành mua gom thêm 200.000 cổ phần SASCO, nâng tỷ lệ sở hữu lên 15,4%.

Trả lời báo chí về nghi vấn liên quan đến sai phạm của SASCO, ông Jonathan Hạnh Nguyễn cho rằng việc thanh tra là thanh tra tại Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV giai đoạn 2005-2015. Bản thân ông mới giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT từ tháng 4/2017, các thông tin liên quan đều do lãnh đạo ACV xử lý.

Tác giả: Minh Minh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Bố chồng Hà Tăng , SASCO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP