Tin trong nước

Bố bổ nhiệm con làm phó phòng, lời thật đắng lòng?

Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng, người bổ nhiệm con trai vào vị trí phó trưởng phòng, phân trần: Nhiều nơi cũng thế.

Bo bo nhiem con lam pho phong, loi that dang long?
Ông Đỗ Trọng Đạt – Giám đốc Sở Xây dựng TP.Hải Phòng.

Nếu theo dõi báo chí vài ngày gần đây, hẳn bạn đọc đều biết vụ việc lùm xùm ở Sở Xây dựng Hải Phòng, đó là chuyện bố bổ nhiệm con trai sai quy trình. Báo Dân Việt cho biết: “Sở Nội vụ Hải Phòng chỉ ra việc ông Đỗ Trọng Đạt- Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng bổ nhiệm con trai mình là ông Đỗ Trọng Thành, công chức của Sở Tài chính, về giữ chức Phó trưởng Phòng Quản lý hoạt động xây dựng của Sở Xây dựng Hải Phòng (ngày 12.11.2015) là không đúng quy định.

Cụ thể, việc bổ nhiệm ông Đỗ Trọng Thành sai quy trình vì chỉ lấy ý kiến của Ban Thường vụ và lãnh đạo sở, trong khi theo quy định phải lấy ý kiến của Đảng ủy Sở Xây dựng.

Bên cạnh đó, việc xin ý kiến của lãnh đạo sở và Ban Thường vụ Đảng ủy Sở Xây dựng trong cùng một phiếu, xin ý kiến bằng văn bản cũng chưa đúng so với quy định. Ngoài ra, tại thời điểm bổ nhiệm, ông Thành chưa có trình độ trung cấp lý luận chính trị, trong khi đó là quy định bắt buộc với những cán bộ được quy hoạch vào chức danh phó trưởng phòng”.

Tuy nhiên, khi PV báo Dân Việt tìm hiểu thông tin trực tiếp từ ông Giám đốc Sở, ông này cho biết: “Với vị trí Phó trưởng phòng mà đòi hỏi khi bổ nhiệm phải có bằng Trung cấp lý luận chính trị là yêu cầu quá cao. Nhiều sở ban ngành ở Hải Phòng cũng làm như vậy chứ không riêng gì Sở Xây dựng”.

Điều khiến tôi cảm thấy thú vị về câu chuyện này chính là phản ứng của độc giả về lời trần tình của ông Giám đốc Sở, đa phần độc giả đều tỏ ra…ủng hộ ông Đạt, họ bảo: Ông Đạt nói đúng, nhiều nơi đều làm thế, mình không làm thì thiệt, tội gì. Chẳng qua là nói thật nên mất lòng đấy thôi.

Vậy là qua câu chuyện này có thể thấy ông Đạt trước tiên có ưu điểm là thật thà, thứ nữa, ông là người suy nghĩ chín chắn hẳn hoi chứ không hề hành động tùy tiện. Tại sao nhiều sở ban ngành ở Hải Phòng làm thế mà Sở Xây dựng lại bị “soi” chuyện này?

Chuyện một người làm quan, cả họ được nhờ đã là quá bình thường. Ở huyện Mỹ Đức ngay giữa thủ đô, ông chủ tịch UBND huyện còn kéo cả họ nội họ ngoại, thông gia vào làm trong bộ máy chính quyền huyện trên chục người, cũng có làm sao? Ở đây, chỉ là ông bố bổ nhiệm con trai làm phó phòng, chỉ thiếu có mỗi bằng trung cấp lý luận chính trị, thiết tưởng không nên làm to chuyện.

Theo quan niệm của nhiều người dân hiện nay, những vị đã có một tý chức vụ, mà không thu vén co kéo về cho bản thân và gia đình mình 1 chút nào mới là chuyện… bất thường. Bởi thế nên việc Sở Nội vụ Hải Phòng yêu cầu ông Giám đốc Sở Xây dựng phải làm kiểm điểm vì bổ nhiệm con sai quy trình có phải là cứng nhắc quá hay không? Chưa đúng quy trình thì ta chỉ chỉnh lại một chút, sẽ lại đúng quy trình ngay ấy mà. Chuyện nhỏ như con thỏ.

Chuyện lớn hơn mà chúng ta cần phải nói, ấy là chuyện vì sao có hiện tượng chảy máu chất xám, vì sao các nhà vô địch Olympia đi du học đều không muốn trở về nước. Vì sao mỗi năm có thêm hàng chục ngàn người có trình độ cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp. Tính đến cuối tháng 12/2015, số cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp cả nước là 225.500 người. Tại diễn đàn Quốc hội khóa trước, đại biểu Đỗ Văn Đương đặt ra câu hỏi: “Đào tạo đại học làm gì cho lắm khi mà sinh viên ra trường giấu bằng đại học đi làm thợ xây, phụ hồ, đánh giày, bán báo?”.

Bởi vì sao? Những cử nhân, thạc sĩ ấy nên tự trách mình vì họ không có những ông bố, bà mẹ làm chức vụ to. Hôm nay chúng ta có ông bố ở Hải Phòng bổ nhiệm con sai quy trình, nhưng trước đó, chúng ta đã có một bà mẹ khác là bà Đinh Cẩm Vân- Giám đốc Sở Tài chính Thanh Hóa “xé rào” bổ nhiệm con gái Lê Cẩm Nhung từ vị trí chuyên viên sang giữ chức phó phòng. Còn bao nhiêu những ông bố, bà mẹ khác nữa, kể làm sao hết?

Thế nên chúng ta cần chấp nhận lời phân trần của ông Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng, rằng nhiều nơi làm thế, không riêng Sở ông. Cho dù lời phân trần đó đắng lòng, nghịch nhĩ đến đâu chăng nữa.

  • Mi An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP