Nhân ái

Bố bỏ đi, mẹ tâm thần, cậu học sinh chăm anh trai tai nạn nguy kịch trong khốn khó

Bố bỏ đi biệt xứ không tung tích nhiều năm qua, nay thêm người anh trai bị tai nạn nguy kịch... Chưa dừng lại, người mẹ mang bệnh tâm thần nặng không làm được gì. Tất cả đứa con đang tuổi ăn học trở thành trụ cột của gia đình.

Đó là hoàn cảnh bi đát của gia đình em Bùi Hữu Đức Pháp (SN 2000, trú tại xóm Bắc Sơn, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An). Pháp hiện đang học lớp 12 và học nghề tại Trung tâm dạy nghề huyện Nghi Lộc.

Trụ cột gia đình bỏ đi biệt xứ

Chúng tôi không quá khó để tìm được nhà em Bùi Hữu Đức Pháp nằm lọt thỏm giữa xóm nhỏ ở cái xã thuần nông nghèo khó này. Tìm về nhà Pháp trong một buổi chiều tà đầu đông chúng tôi ai cũng cảm thấy xót xa khi nhìn gia cảnh của em đến hoang tàn, lạnh lẽo. Trong câu chuyện ngắn gọn, Pháp cho biết, cậu là con thứ 2 trong gia đình có 5 anh em.

Chị Bùi Thị Huệ bị tâm thần hơn chục năm nay nên hai đứa con út còn nhỏ luôn phải cạnh mẹ để theo dõi tránh chị bỏ đi lung tung.

Giấy xác nhận chị Nguyễn Thị Huệ (mẹ cháu Pháp) mắc căn bệnh tâm thần.

Em gái Pháp, em Bùi Thị Mỹ (SN 2003) nhìn vẻ bề ngoài có vẻ nhanh mép hơn bảo: “Gia đình cháu khổ lắm các chú ạ. Mẹ cháu vừa lên cơn ném phá đồ đạc vừa được các chú, các bác hàng xóm sang giữ lại. Giờ cũng đỡ hơn rồi, cháu đang phải chăm mẹ chứ không mẹ lại bỏ đi không tìm được. Từ ngày anh đầu bị tai nạn anh Pháp phải vào viện chăm nên không ai nói để mẹ cháu sợ và nghe cả”. Nói đoạn cháu Mỹ gạt những giọt nước mắt dài trên đôi má non nớt.

Vừa tâm sự, Mỹ vừa đưa chúng tôi vào phía trong để tận mắt nhìn người mẹ của em đang chịu cảnh căn bệnh tâm thần hành hạ đã nhiều năm nay không khỏi. Trên chiếc giường có vẻ tinh tươm hơn, chị Nguyễn Thị Huệ (SN 1977, mẹ của 5 đứa con) ngồi cùng hai đứa con nhỏ với vẻ mặt sợ sệt (hai đứa sau của chị Huệ một học lớp 3, một đứa mới 4 tuổi).

Tranh thủ trời nắng lên, Pháp mang lúa ra phơi. Đây cũng là sản phẩm từ đồng ruộng còn sót lại để anh em Pháp sống qua ngày.

Từ ngày bố bỏ rơi năm anh em, mọi việc trong nhà các con chị Huệ còn nhỏ đều phải làm việc nhà như nấu cơm, nấu nước...

Còn cháu Mỹ bảo: “Hai em của em đang trông mẹ đó chú à. Nếu không trông thì mẹ bỏ đi, đập phá ghê lắm. Chú thấy đó, đồ đạc vừa bị mẹ phá vứt lung tung”.

Gặp chúng tôi, chị Huệ trừng trợn mắt rồi nói: "Các chú về đi". Rồi chị tiếp tục những tràng chửi bới, ném đồ đạc ... làm ai cũng phải sợ. Chỉ có các con của chị thì hiểu tính mẹ mình nên cũng quen dần rồi.

Được biết, chị Huệ từ nhỏ đã có những triệu chứng của bệnh tâm thần. Nhưng đến thời kỳ thanh niên thì chứng bệnh của chị bỗng dưng mất đi. Cũng từ đó, những năm tháng đi làm thuê chị được anh Bùi Hữu Thắng cùng quê thương yêu rồi nên vợ chồng không có tiếng pháo. Bởi thời đó, cả hai gia đình đều hoàn cảnh nghèo khó nên ông bà không tổ chức cưới.

Cuộc đời thêm thê thảm

Không mâm cao cỗ đầy, anh chị về sống với nhau trong bầu không khí ấm cúng khi chị Huệ sinh được hai con trai là Bùi Hữu Đức (SN 1997) và Bùi Hữu Đức Pháp (SN 2000). Tuy nhiên, khi sinh con thứ 3 là Bùi Thị Mỹ (SN 2003) cũng là lúc chị Huệ có biểu hiện bệnh tâm thần tái phát. Nhưng đến khi sinh đứa thứ 4 cũng là lúc chị bị bệnh tâm thần nặng hơn.

Thời gian này, chị được gia đình đưa đi chữa trị tại bệnh viện và có đỡ hơn rất nhiều. Cứ tưởng mọi chuyện đã ổn. Song đến khi chị Huệ mang bầu đứa con thứ 5 thì căn bệnh tâm thần tiếp tục lại tái phát trở lại và ngày càng nặng hơn.

Vừa mang thai, vừa bị bệnh tâm thần gây náo loạn khiến cho cả gia đình chị trở nên hoang mang, lo lắng... Rồi cái ngày đứa thứ 5 chào đời xong cũng là lúc chị bỏ nhà đi lang thang khắp nơi càng làm cho cuộc sống gia đình trở nên đảo lộn. Những lúc lên cơn chị đập phá đồ đạc, đuổi con ra khỏi nhà....

Anh trai Pháp là Bùi Hữu Đức bị tai nạn đang nằm điều trị tại BVHNĐK Nghệ An.

Hằng ngày Pháp vừa chăm sóc anh tại bệnh viện, vừa lo công việc ở nhà cho mẹ và các em.

Không chịu nổi cảnh vợ chửi bới, phá đồ đạc cả ngày vì căn bệnh tâm thần... Anh Bùi Hữu Thắng chán nản rồi bất ngờ bỏ lại người vợ tâm thần cùng bầy con nheo nhóc đi biệt xứ.

Cũng kể từ đó, mọi việc trong gia đình đều một mình Bùi Hữu Đức (SN 1997), cáng đáng, lo liệu. Cảnh trụ cột gia đình bỏ đi, mẹ bị tâm thần cùng 4 đứa em nheo nhóc nên Đức sớm phải nghỉ học rồi vào TP Vinh đi làm thêm nghề tiếp thị hàng tạp hóa kiếm tiền về mua thuốc cho mẹ và nuôi các em ăn học.

Tuy nhiên, cách đây gần hai tháng tai họa ập đến với Đức. Hôm đó, trong lúc trời mưa gió lớn vì có người gọi đưa hàng nên Đức đã chạy xe máy vào TP Vinh để giao hàng cho khách.

Trên đường đi gặp trời mưa, xe ngược chiều lấn đường, cùng đường cua gấp khúc ngay chân cầu vượt đầu TP Vinh đã làm Đức mất lái đã đâm vào cột mốc lộ giới bên đường và bị chấn thương nặng.

Đức là trụ cột của gia đình trước đây. Tuy nhiên, khi bố bỏ rơi, anh trai tai nạn nên Pháp giờ là trụ cột gia đình.

Căn bệnh của anh trai Pháp đang phải điều trị dài ngày tại bệnh viện.

Đức được đưa vào BVHNĐK Nghệ An trong tình trạng hôn mê, chấn thương sọ não, tràn màng dịch phổi. Sau hơn một tháng được các y, bác sỹ tận tình cứu chữa nay Đức đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn đang trong tình trạng lúc tỉnh lúc mê và đang phải nằm điều trị lâu dài tại đây.

Do nằm một chỗ trong tình trạng bất tỉnh nhiều ngày nên trên cơ thể Đức nhiều nơi đã bị lở loét, các vết thương hở ngoài da vẫn đang rỉ nước.

“Bố bỏ rơi mẹ con cháu đã lâu. Tất cả đều nhờ vào anh trai mới có tiền mua thuốc cho mẹ và mấy anh em cháu mới có tiền đi học. Giờ anh trai bị thế này tiền chữa trị cũng không có may được hàng xóm giúp đỡ mỗi người một ít cũng chưa đủ tiền nằm viện chú à.

Sổ điều trị ngoại trú căn bệnh tâm thần của chị Nguyễn Thị Huệ.

Hơn một tháng sau vụ tai nạn nghiêm trọng trong lúc tranh thủ giao hàng cho khách khi trời mưa gió cháu Đức (anh trai Pháp) hiện chỉ mới qua cơn nguy kịch còn vẫn còn lúc tỉnh lúc mê, nhiều vết thương chưa hồi phục và đang tiếp tục điều trị kéo dài.

Bây giờ nếu đưa anh trai về nhà chăm sóc thì không đành vì vết thương mềm chưa khỏi. Hơn nữa anh trai cũng nửa tỉnh nửa mê, bác sĩ cũng nói cần phải điều trị dài ngày nữa may ra anh mới bình phục được. Nếu để anh trai nằm lại bệnh viện cũng không có tiền chữa trị nữa. Em gái cháu mới học lớp 9 cũng xin nghỉ học ở nhà đi làm thêm. Giờ mấy anh em cháu chắc phải nghỉ học giữa chừng thôi chỉ mong sao anh trai sớm hồi phục lại đã rồi tính tiếp”, Pháp nói trong nước mắt.

Cũng có mặt tại đây để đưa mấy trăm nghìn người dân ở quê vừa góp được vào cho Pháp có tiền nộp tiền viện cho anh trai, ông Nguyễn Đình Phúc - Bí thư Chi bộ xóm Bắc Sơn chia sẻ: “Nhà các cháu nó hoàn cảnh bi đát lắm. Từ ngày bố bỏ rơi vợ con nên mọi việc đều nhờ cháu Đức. Thế nhưng, nay nó bị tai nạn nằm một chỗ thì thằng Pháp lại lo vận mệnh của cả gia đình.

Anh em Pháp trước căn nhà tuềnh toàng

Đơn xin hỗ trợ giúp đỡ của cháu Bùi Hữu Đức Pháp và đơn xác nhận hoàn cảnh của chính quyền địa phương.

Trong khi đó, người mẹ đang bị bệnh tâm thần hành hạ càng làm cho gia đình trở nên éo le túng quẫn hơn bao giờ hết. Chúng tôi mong nhà báo giúp đỡ gia đình các cháu với. Mong sao thằng Đức nó nhanh bình phục chứ cái đà này thì không biết làm sao cả”.

Hiện nay, hoàn cảnh gia đình cháu Pháp vô cùng éo le. Bố bỏ đi, mẹ bị tâm thần, anh trai bị tai nạn đang nguy kịch, còn một mình Pháp vừa đi học, vừa phải cáng đáng trọng trách lớn lao này biết em có vượt qua nỗi hay không?.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 2717: Cháu Bùi Hữu Đức Pháp, xóm Bắc Sơn, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, Nghệ An

SĐT: 01694.305.013

Tác giả: Nguyễn Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP