Nhà đẹp

Bỏ 1,2 tỷ mua đất mà tôi như ôm cục nợ vì không được xây nhà

"Bỏ tiền ra mua đất chưa tách sổ, chúng tôi không xây được nhà mà choàng về bao bực bội", chị Vy chia sẻ.

Dưới đây là câu chuyện sai lầm khi mua đất xây nhà của chị Diệu Vy, 31 tuổi, hiện sống ở TP HCM.

Giữa năm 2015, vợ chồng tôi mua một miếng đất rộng hơn 70m2 tại quận 2, TP HCM với giá 1,2 tỷ. Chị bán đất cho chúng tôi cũng nói rõ tình trạng đất vẫn chung sổ lớn với gia đình, cả nhà đang làm thủ tục tách sổ sau khi người cha qua đời nhưng vì bí tiền làm ăn nên chị bán cho chúng tôi. Quan trọng hơn là chị đang nợ bố mẹ tôi 300 triệu, chị cũng chịu ơn giúp đỡ nhiều của bố mẹ tôi nên bán rẻ. Chúng tôi chỉ phải trả thêm 900 triệu là được nhận đất. Khi nào làm giấy tờ sở hữu riêng, chúng tôi cũng phải bỏ một ít tiền lo việc thủ tục giấy tờ.

Mặc dù biết tình trạng đất chung sổ nhưng vì ham rẻ nên vợ chồng tôi vẫn háo hức mua ngay. Lúc đó, nhà đối diện mảnh đất chúng tôi mua chỉ rộng 50m2, xây 4 tầng vừa được bán với giá 2,4 tỷ. Miếng đất của chúng tôi có đường vào khá đẹp. Đường trước nhà tôi là 3m nhưng chỉ cần đi qua một nhà là chúng tôi ra đến con đường rộng 8m, dẫn ra một khu dân cư yên tĩnh.

Miếng đất này vốn là một phần trong một miếng đất lớn rộng hơn 500m2 của một đại gia đình, sau đó được phân thành 6 lô, chia cho các thành viên trong nhà. Lô tôi mua là phần chị bán đất được thừa kế từ bố.

Trong số này có 4 lô đã xây nhà hai tầng cách đây cả chục năm, riêng lô trong cùng đang có một căn nhà cấp 4. Các gia đình thỉnh thoảng sửa chữa nhà như lát gạch, thay công trình phụ, thay cửa... đều không phải xin phép địa phương. Vì thế tôi ngây thơ tin rằng mình cũng xây được nhà dễ dàng.

Khi chuẩn bị xây nhà, tôi lên phường xin giấy phép xây dựng, thì được hướng dẫn phải có chữ ký đồng ý của những người đồng sở hữu miếng đất. Sau khi có được chữ ký của các thành viên trong gia đình chị, tôi quay lại phường thì mới vỡ lẽ, cái khoảnh đất có nhà cấp 4 kia đang nằm trong tình trạng tranh chấp với hai nhà hàng xóm nữa. Và đây chính là lý do khiến mảnh đất của đại gia đình này mãi chưa thể tách sổ riêng được. Phải giải quyết xong tranh chấp thì mới được tách sổ.

Mọi người khuyên tôi, nếu không xin phép được thì quây tôn bên ngoài rồi xây bên trong. Các gia đình trước đây xây cũng không có giấy phép. Không còn lựa chọn nào khác, đầu năm 2016, tôi quây tôn, xây "chui".

Có điều, bây giờ việc quản lý xây dựng ở địa phương đã rất chặt chẽ. Vợ chồng tôi phải chở vật liệu xây dựng trong đêm để không bị cán bộ địa phương phát hiện.

Thế nhưng, khi chúng tôi vừa đổ móng xong thì bị cán bộ phường đến kiểm tra và lập biên bản, không cho xây tiếp nữa. Nghỉ ba tháng nghe ngóng tình hình, chúng tôi lại tìm nhóm thợ khác, nhưng cũng chỉ được mấy bữa rồi lại bị cán bộ phường đến lập biên bản, yêu cầu phá công trình xây không phép. Sau hai lần bị nhắc nhở, chúng tôi đành án binh.

Một người làm dịch vụ xây dựng khuyên chúng tôi nên lên phường, đề nghị cho xây lại nhưng phải cam kết sẽ chịu bỏ toàn bộ chi phí phá dỡ nếu nhà nước yêu cầu. Như thế chúng tôi sẽ được phép xây nhà cấp 4 nhưng cũng trong tình trạng không biết bao giờ thì bị yêu cầu dỡ. Nghĩ đi nghĩ lại, tôi thấy nếu được đồng ý thì rốt cuộc căn nhà của tôi vẫn là tạm bợ nên không xây nữa.

Đã gần hai năm rồi, gia đình chị bán đất vẫn chưa giải quyết xong tranh chấp với hàng xóm, đồng nghĩa các lô đất vẫn chưa có sổ riêng. Chúng tôi cũng muốn trả lại đất đòi tiền về nhưng không được vì chị đã tiêu hết tiền rồi.

Chỉ vì ham rẻ, tự nhiên chúng tôi bỏ tiền ra mua đất để không, mua nỗi bực và sự rắc rối về mình, cứ sống trong tâm trạng chờ đợi, phụ thuộc người khác rằng không biết bao giờ việc của mình mới được giải quyết.

Tác giả: Diệu Vy

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: nhà đẹp , xây nhà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP