Xe

BMW sẽ sản xuất pin cho xe chạy điện tại Thái Lan

Thái Lan, quốc gia đi đầu về sản xuất xe bán tải và xe hơi cỡ nhỏ, giờ đây đang nỗ lực thu hút đầu tư vào lĩnh vực xe thân thiện với môi trường, như xe hybrid truyền thống, hybrid sạc điện (plug-in hybrid - PHEV) và xe chạy hoàn toàn bằng điện (EV).

Năm ngoái, Uỷ ban đầu tư Thái Lan (BoI) thông qua một số ưu đãi để các hãng ô tô quảng bá sản phẩm. Toyota, hãng xe đang dẫn đầu thị trường Thái Lan, đã nhanh chóng đăng ký, trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên được hưởng những ưu đãi của BoI dành cho phân khúc xe hybrid, và sẽ là hãng đầu tiên cho ra mắt một mẫu xe mới thuộc diện ưu đãi, đó là mẫu C-HR Hybrid dự kiến trình làng vào đầu tháng 3.

PHEV vốn là thế mạnh của các thương hiệu xe sang và BMW đã trở thành hãng xe thứ 2 đến từ Đức được hưởng các ưu đãi ở phân khúc này. Bên cạnh đó, BMW cũng đang lên kế hoạch sản xuất pin cho xe PHEV tại Thái Lan vào năm 2019. Đầu tháng trước, Mercedes-Benz cũng đã công bố về việc triển khai lắp ráp xe PHEV và xe chạy điện tại nhà máy liên doanh của mình ở Samut Prakan.

Xe PHEV hạng sang cũng đang dần có chỗ đứng tại thị trường ô tô Thái Lan, khi doanh số loại xe này của BMW trong năm ngoái đã tăng 269% lên 10.020 chiếc, chiếm 13% tổng doanh số của hãng tại Thái Lan. Đây là tỷ lệ cao thứ 3 trong các thị trường của hãng, chỉ sau mức 26% tại Scandinavia và 56% tại Malaysia. Cũng giống như ở Malaysia, các mẫu 330e, 530e, X5 xDrive40e và 740Le hiện BMW bán tại Thái Lan cũng được lắp ráp trong nước và dành riêng cho thị trường nội địa, với pin nhiên liệu được nhập khẩu từ châu Âu.

Tuy nhiên, ông Stafan Teuchert, chủ tịch BMW Thái Lan cho biết: "Chúng tôi quyết định sẽ sản xuất pin cho xe PHEV ngay tại địa phương từ năm sau. Việc sản xuất lần này có thể sẽ giao cho nhà máy tại Rayong của chúng tôi hoặc hãng sẽ tìm thêm những đối tác mới."

Không như tại Malaysia và Indonesia, nhà máy của BMW tại Thái Lan hiện vẫn do hãng toàn quyền kiểm soát.

Trong năm 2017, BMW đã sản xuất 20.002 xe và 60% trong số đó đã được xuất khẩu sang Trung Quốc. Nhà máy Rayong của hãng cũng đồng thời sản xuất xe máy BMW Motorrad và đã sản xuất được 2.209 xe máy trong năm ngoái. Một nửa trong số các mẫu xe R1200 GS, F700 và F800 GS được sản xuất tại đây đã xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Malaysia, Việt Nam và Philippines.

Tác giả: Lạc Diệp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP