Trong nước

Biệt phủ vẫn sừng sững sau những ồn ào

Thảo luận tại hội trường QH về báo cáo phòng chống tham nhũng năm 2017 chiều nay, ĐB Phạm Thị Minh Hiền nêu thực trạng những biệt phủ vẫn sừng sững, củi tươi, củi khô vẫn an toàn sau những ồn ào.

Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên Phạm Thị Minh Hiền cho hay, có cử tri nói nên đổi tên luật Phòng chống tham nhũng thành luật Diệt tham nhũng bởi sự lan nhanh như virus và nguy hiểm như dịch bệnh của nó.

"Người dân vi phạm nặng hay nhẹ đều bị pháp luật xử lý. Cán bộ gây sai phạm nghiêm trọng thì điều chuyển, vẫn an toàn sau lớp vỏ nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, chịu trách nhiệm tập thể. Điều này làm cho người dân hiểu rằng việc áp dụng luật cho người dân khác với cán bộ", bà Hiền nói.

Cũng tại phiên thảo luận, câu chuyện cả họ làm quan, khuất tất trong bổ nhiệm cán bộ được nhiều ĐBQH đặt ra.

Nửa biên chế là anh em, con cháu

ĐB Trần Thị Dung (Điện Biên) nói, thời gian gần đây các phương tiện thông tin liên tục phản ánh về tình trạng nhiều dòng họ làm quan đúng quy trình vào các vị trí, chức vụ.

“Nhiều người nhà cùng làm quan thì liệu trong công việc có công tâm khách quan không? Ai là người kiểm tra, đánh giá năng lực, hiệu quả công việc của những người này?”, ĐB Dung băn khoăn.

Bà cũng thắc mắc: “Nếu dòng họ đó không có người giữ trọng trách cao thì những người nhà có được bổ nhiệm vào các vị trí đó? Để rồi có đến một nửa biên chế là anh em, con cháu trong dòng họ”.

ĐB Trần Thị Dung. Ảnh: Minh Đạt

Đối chiếu với Nghị quyết TƯ 4, bà cho rằng, đây là biểu hiện thứ 8, đó là thao túng trong công tác cán bộ, sử dụng quyền lực được giao để phục vụ lợi ích cá nhân hoặc để người thân lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để trục lợi.

Nói về tình trạng tham nhũng vặt, ĐB Dung chỉ rõ trong xã quen biết nhau cả, lâu dài thành lệ những chuyện nhỏ cứ thế làm, người này hỏi người kia, lên xã gặp ai, ở đâu, bao nhiêu và nhiều lần thành tham nhũng vặt.

“Khi có dự án đầu tư cho xã thì 'trâu bò dê gà đi lạc vào nhà lãnh đạo', hộ nghèo được hỗ trợ tiền làm nhà thì thành kín cổng cao tường, ra khoá vào mở. Dịp lễ tết hoặc trong xã có thiên tai bão lũ, bị thiệt hại, được nhân dân cả nước cứu trợ thì danh sách hàng đầu lại là vợ con, dòng họ của cán bộ, công chức rồi mới đến người dân”, bà nêu thực trạng.

Bà cho rằng, cần nhận diện rõ "cả họ làm quan" chính là hành vi tham nhũng, hệ luỵ khó lường.Theo ĐB Dung, đây là những vấn đề bức xúc nhất trong chính quyền gần dân nhất. Tuy nhiên các biểu hiện này chiếm tỉ lệ không nhỏ, cần nhận diện rõ, xử lý nghiêm minh.

“Nếu kéo dài thì tiếp tục phát sinh tình trạng 'tổ đảng nhà ta, chi bộ nhà ta' kéo theo phân công, chia chác quyền lực và không tránh khỏi biểu hiện quá rõ việc vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, gây mất đoàn kết nội bộ, bè phái…”, ĐB Dung cảnh báo.

Bà cho rằng, tuy tham nhũng vặt nhưng làm hư hỏng nền công vụ ngay từ cơ sở, làm cải cách hành chính trì trệ tắc nghẽn ngay cấp xã.

Chạy chức xong, tham nhũng để thu lại

Cùng quan tâm đến công tác bổ nhiệm cán bộ, ĐB Nguyễn Mai Bộ - ủy viên UB Quốc phòng An ninh đặt câu hỏi "có hay không tham nhũng trong bổ nhiệm công chức?".

"Nếu có thì báo cáo chưa đầy đủ, còn nếu không, sao đúng quy trình mà người có tài có đức không được bổ nhiệm, kém lại được và được trao quyền hành dân và doanh nghiệp. Theo tôi là có, vì theo nguyên lý không có lửa làm sao có khói, dân gian kết luận 4 vần ệ (quan hệ, hậu duệ, tiền tệ, trí tuệ - PV) hẳn là có lý", ông Bộ nói.

Ông Bộ đồng tình với ý kiến về nạn chạy chức chạy quyền là 1 trong 6 bất an của xã hội. Theo ông, ngoài "4 vần ệ" thì quy định về công chức còn thiếu chặt chẽ.

ĐB Nguyễn Mai Bộ. Ảnh: Minh Đạt

ĐB cho rằng, việc đánh giá cán bộ công chức không quy định bằng pháp luật nên phụ thuộc người đánh giá. Thực tiễn có câu "trường hợp nào cũng đúng". Nếu đánh giá từ góc độ của người bổ nhiệm thì tai hại đến đâu khi cả hai nhận và đưa đều không bao giờ tự khai báo, mà người thứ 3 không có chứng cứ hoặc có mà không đủ.

"Tham nhũng trong công tác cán bộ cần chống, vì nếu không làm tốt, hệ quả tạo đội ngũ cán bộ mà Nghị quyết TƯ đánh giá rất đau lòng, còn làm tốt sẽ tạo đội ngũ cán bộ đủ chức quyền, liêm sỉ, liêm chính và năng lực để hoàn thành nhiệm vụ", ĐB tỉnh An Giang nói.

Ông cũng lo ngại đội ngũ yếu kém, thế hệ tham nhũng thứ 2 xuất hiện vì khi chạy chức xong, nắm quyền trong tay thì tính bài thu lại, không cách nào khác là tham nhũng.

"Đề nghị phải sửa luật cán bộ công chức, bổ sung quy định phương pháp đánh giá trước khi bổ nhiệm. Nếu luật hoá thì không còn kẽ hở, tạo thuận lợi để người xứng đáng được bổ nhiệm", ông Bộ nói.

Tác giả: Thu Hằng - Hương Quỳnh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP