Xã hội

"Biệt phủ" giữa đồng, cán bộ nói không biết, không ai tin được(!)

Liên quan đến vụ "biệt phủ" giữa đồng tại xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi (tỉnh Bạc Liêu), Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung khẳng định quan điểm chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc vụ việc. Ông Trung quả quyết: "Công trình lớn thế tồn tại mà cán bộ địa chính, thanh tra xây dựng nói không biết, không ai tin được".

Tại buổi họp giao ban báo chí ngày 20/6 do Ban Tuyên giáo và UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức, liên quan đến vụ việc “biệt phủ” mọc giữa đồng tại xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi (tỉnh Bạc Liêu), PV Dân trí đã đặt vấn đề với UBND tỉnh Bạc Liêu về việc xử lý công trình này.

Trả lời PV, Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung cho biết, tỉnh đã có văn bản đề nghị UBND huyện Vĩnh Lợi và Sở Xây dựng cùng các ngành liên quan xử lý dứt điểm. “Quan điểm của tỉnh là kiểm điểm nghiêm túc vụ việc này”, ông Trung nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu, một công trình hoành tráng được xây dựng từ nhiều năm qua, nếu nói xã, huyện, cơ quan quản lý không biết gì thì không thể chấp nhận được.

“Cán bộ địa chính, Thanh tra Sở Xây dựng… mà không biết có một công trình lớn như thế tồn tại thì không ai tin được” - Chủ tịch Trung quả quyết.

Theo ông Dương Thành Trung, đối tượng sai phạm thuộc UBND huyện Vĩnh Lợi và Sở Xây dựng quản lý. Do đó, ông Trung đề nghị các cơ quan này triển khai ngay chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh về việc kiểm điểm, xử lý kỷ luật tập thể, cá nhân liên quan.

"Biệt phủ" nằm giữa đồng ruộng ở xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi (tỉnh Bạc Liêu) nhìn từ xa nổi bật với một ngọn núi nhân tạo.

Như Dân trí phản ánh, ngày 14/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung ký văn bản chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương tiến hành xử lý công trình không phép của bà Trần Sú Hoang (công trình biệt phủ giữa đồng-PV) tại xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu.

Văn bản nêu rõ, việc UBND huyện Vĩnh Lợi cho phép bà Trần Sú Hoang (do ông Trần Ngân Hàng làm đại diện) chuyển mục đích sử dụng đất từ đất lúa sang đất nông nghiệp khác để làm trang trại là không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của huyện đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt cũng như không phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Vĩnh Lợi nghiêm túc rút kinh nghiệm, đồng thời chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, kỷ luật đối với những tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm.

Cụ thể, lãnh đạo tỉnh yêu cầu xử lý kỷ luật có hình thức đối với cán bộ đã đề xuất cho chuyển mục đích sử dụng đất sai quy hoạch; kiểm điểm nghiêm túc đối với cán bộ địa chính - xây dựng xã Châu Hưng A và cán bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện (phụ trách lĩnh vực xây dựng) để xảy ra công trình xây dựng không phép trên địa bàn mà không xử lý hoặc không báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời.

Chủ tịch tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng kiểm điểm nghiêm túc đối với cán bộ Thanh tra Sở phụ trách địa bàn để xảy ra công trình xây dựng không phép vi phạm trật tự xây dựng mà không xử lý hoặc không báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời.

Đối với bà Trần Sú Hoang (do ông Trần Ngân Hàng làm đại diện) xây dựng công trình khi chưa có giấy phép xây dựng và xây dựng công trình nhà ở trên phần diện tích đất có mục đích sử dụng là đất nông nghiệp khác là không đúng với quy định của pháp luật về xây dựng, đất đai hiện hành.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho UBND huyện Vĩnh Lợi, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường tiến hành xử lý vi phạm hành chính trong việc sử dụng đất, xây dựng không phép đối với bà Trần Sú Hoang theo quy định pháp luật.

Mặc dù UBND tỉnh Bạc Liêu xác định UBND huyện Vĩnh Lợi và bà Trần Sú Hoang đều có sai phạm trong quản lý, sử dụng đất, nhưng UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp các cơ quan liên quan rà soát quy hoạch tại vị trí đất hiện hữu nếu phù hợp thì chấp thuận cho công trình được tồn tại theo hiện trạng. Tuy nhiên, chủ đầu tư phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về tài chính theo quy định của pháp luật và các nội dung đã cam kết, đồng thời phải chấp hành mọi biện pháp xử lý vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Như Dân trí đã phản ánh, một công trình được cho là khu nghỉ dưỡng sinh thái của ông Nghìn Hán (quê ở Sóc Trăng, là Việt kiều Mỹ) rộng khoảng 2 ha được xây dựng trên đất trồng lúa tại ấp Trà Ban 1, xã Châu Hưng A (huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) từ nhiều năm qua.

Công trình hoành tráng này mọc lên gây xôn xao dư luận địa phương. Người dân lạ vì thấy có một ngọn núi nhân tạo lừng lững ngay bên trong khuôn viên. Sau khi ngành chức năng kiểm tra thì mới phát hiện công trình xây dựng không phép và trên đất nông nghiệp.

Tác giả: Huỳnh Hải

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP